X

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ประชุมเครียดวางมาตรการเข้มคุม 2 คลัสเตอร์ใหม่ขณะรัฐบาลกำลังเปิดประเทศ


พ่อเมืองแพร่ยัน ระบบควบคุมโควิดเข้มงวด การ์ดไม่ตก ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงควรยึดมาตรการเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยคนทั้งเมือง ไปในที่เสี่ยงควรกักตัว ขณะชาวบ้านประณาม 2 คลัสเตอร์แพร่เชื้อไม่รับผิดชอบต่อสังคม

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในจังหวัดแพร่ วันที่ 22 มิถุนายน เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รายงานว่า การควบคุมคัชเตอร์ใหม่ 2 จุดได้แล้ว วันนี้ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นวันแรก ยอดสะสมจำนวน 96 ราย เสียชีวิตสะสม 2 ราย รักษาหายแล้ว 86 รายคงเหลือที่ยังรักษาอยู่อีก 8 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ในสถานที่ที่จังหวัดจัดให้อีกจำนวน 25 ราย ผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัว 14 วันและตรวจซ้ำ เน้นย้ำผู้ที่กลับมาจากพื้นที่เสี่ยง 21 จังหวัดต้องกักตัว ปฏิบัติตามมาตรการของทางจังหวัดอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพหลังเกิดคลัสเตอร์ระบาดใหม่ 2 แห่ง ที่วิทยาลัยเทคนิคแพร่ และ ที่หลังโรงเรียนนารีรัตน์ รวมถึงโรงแรมแห่งหนึ่งเปิดให้มีการจัดเลี้ยงสังสรรค์ จนเป็นเหตุให้เกิดการแพร่เชื้อ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากอาการป่วยโควิดด้วย 1 ราย ส่งผลให้ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองแพร่ ต่างพากันหวั่นวิตกว่าการระบาดจะรุนแรง ซึ่งหลายคนออกมาประนามการกระทำของผู้ติดเชื้อไม่ปฏิบัติตามมาตรการจนทำให้กลายเป็นจุดแพร่กระจายเชื้อแห่งใหม่เกิดขึ้น รวมถึงมองว่า การทำงานของคณะกรรมการควบคุมโรคโควิด 19 จังหวัดแพร่ ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานทำงานหย่อนยาน

ล่าสุดเวลา 15.30 น.วันที่ 21 มิถุนายน นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ ร่วมกับคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแพร่ และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องจดหมายเหตุ ศาลากลางจังหวัดแพร่ หารือแนวทางแก้ปัญหา 2 พื้นที่ (คลัสเตอร์) แพร่ระบาดที่เกิดใหม่รวมถึงระบบการป้องกันและวางมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจาก ประชาชนที่เดินทางออกไปจังหวัดเสี่ยง และ ประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดเสียง ไม่ให้ความสำคัญกับการกักตัว พร้อมทั้งยังฝ่าฝืนมาตรการ ข้อห้าม อาทิ การจัดเลี้ยงที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมทั้งจัดให้มีดนตรี ถือเป็นสาเหตุใหญ่ ซึ่งขณะนี้โรงแรมที่มีการจัดเลี้ยงได้สั่งปิดทำความสะอาดและร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำผิดไปแล้ว

ซึ่งที่ประชุมเน้นให้ความสำคัญกับการรายงานคนเข้าออกจังหวัดกลไกในชุมชนต้องเข้มงวดในการรายงาน รวมทั้งโรงแรมถ้าพบผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงต้องรายงาน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวของประชาสัมพันธ์เสียงตามสายให้ประชาชนรับทราบด้วย ทุกอำเภอคณะกรรมการควบคุมโรคการจัดงานที่มีประชาชนไปรวมตัวกันมากๆ ยังคงต้องมีการควบคุม งานที่มีผู้เข้าร่วมตั้ง100 คนขึ้นไปถึง 200 คนควรแจ้งให้คณะกรรมการทราบ และ การจัดงานที่มีการรวมตัวมากกว่า 200 คนขึ้นไปต้องขออนุญาต ร้านอาหารยังคงควบคุมต่อไป สามารถรับประทานอาหารได้ในเวลาที่กำหนด ห้ามดื่มสุรา โดยให้มีการใช้มาตรการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเสนอปิดโรงแรมเฮือนนานา ที่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนมาตรการ

ในวาระ 5.3 ที่ประชุมเสนอให้ อปท.จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จากสถาบันจุฬาภรณ์ ซึ่งมี อบจ.แพร่ เทศบาลชเมืองแพร่เป็นแกนนำ ในเรื่องนี้ ที่ประชุมยังคงเน้นการให้บริการจากภาครัฐที่ยืนยันว่าจะสามารถส่งวัคซีนให้กับจังหวัดแพร่ เพียงพอร้อยละ 70 ของประชากร ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ก็หมายความว่า อปท.ยังไม่จำเป็นที่จะต้องจัดซื้อวัคซีน เพราะจะทำให้เกิดการซ้ำซ้อนกันได้ แต่ยังคงรับในหลักการ

นายแพทย์ขจร วินัยพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดจุดแพร่เลื้อใหม่ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจทำงานอย่างต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนที่กำลังหวั่นวิตกได้วางใจ สถิติ ณ ปัจจุบันกลับมาอยู่ในระดับที่ไม่พบผู้ติดเชื้อแล้ว ขอให้ประชาชนคลายความวิตกได้แล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมดังกล่าว มีคำสั่งจากส่วนกลางให้มีการวางแผนเตรียมผ่อนคลาย นำไปสู่การฉีดวัคซีนตามที่วางแผนไว้และเร่งเดินหน้าไปสู่การเปิดประเทศ เปิดจังหวัด แต่ที่จังหวัดแพร่ ยังคงวางมาตรการเข้มงวดไว้ก่อนเพื่อให้ประชาชนสบายใจ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน