X

กระเทยแพร่ฟาร์ม เดินหน้าบนเส้นทางเศรษฐกิจเกษตรมาแรงสวนโควิด


น้องแม็คกี้ คิดตกสรุปจากมนุษย์เงินเดือนมุ่งเดินหน้าสู่การเป็นนายตัวเองไหนๆ ใครก็เรียกกระเทย ตั้งชื่อฟาร์มซะเลย ดึงจุดเด่นความเป็นกระเทย สร้างสวนเกษตรผสมผสาน ปศุสัตว์ ประมง พืช ผัก ผลไม้ พยุงกันไปสร้างรายได้รายวัน เน้นขยายพันธุ์สัตว์เพาะพันธุ์จำหน่ายให้ผู้สนใจ ยืนยันจุดความสำเร็จอยู่ที่ ในครอบครัวมีอาหารเพียงพอ คนรอบข้าง ชุมชน ได้อาหารคุณภาพ ไฝ่สูงอยากเห็นเกษตรไทยเป็นเกษตรอินทรีย์ ครัวโลก

แหล่งเรียนรู้การเกษตรแบบผสมผสานทั้งพืชสัตว์ประมง ที่บ้านสวนหลวง หมู่ 2 ตำบลปงป่าหวาย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ นายไพรัตน์ เลือกใช้ หรือ น้องแม็คกี่ ฮ่ะ อายุ 32 ปี ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ เริ่มสะดุดตาตั้งแต่พบเห็นแล้ว คือแหล่งเรียนรู้แห่งนี้มีชื่อว่า “กระเทยแพร่ฟาร์ม” ตั้งอยู่ริมทางในหมู่บ้านสวนหลวง หาง่ายถ้าเข้าไปบ้านสวนหลวง ในศูนย์เรียนรู้ “กระเทยแพร่ฟาร์ม” แห่งนี้ มีการปลูกพืชตามฤดูกาลโดยเฉพาะผักสดทั้งผักทั่วไปในตลาดและผักพื้นเมือง ผลิตตามฤดูกาล โดยไม่ต้องเดือดร้อนเรื่องการจัดการน้ำ ช่วงนี้ปล่อยให้มีการฟื้นฟูดินแปลงปลูกด้วยการปล่อยให้หญ้าขึ้นจากนั้นก็จะย่อยเศษวัชพืชบนแปลงนำมูลสัตว์ที่มีอยู่ไม่ต้องซื้อ นำมาผสมเท่านี้เองได้แปลงเกษตรที่มีคุณภาพปลอดสารเคมี ไม่ต้องการยาฆ่าหญ้าเพราะต้องการหญ้ามาเป็นปุ๋ยนั่นเอง
น้องแม็คกี้เปิดเผยว่า จุดเด่นของฟาร์มคือการเพาะเลี้ยงสัตว์ปีกมีจำนวนมาก เป็ดสายพันธุ์ต่างๆ ทั้งเป็ดสวยงามและเป็ดเนื้อเป็ดไข่มีพร้อมที่ฟาร์มแห่งนี้ นกกระทามีการคัดสายพันธุ์และเลี้ยงผสมตัวผู้ตัวเมียในกรงเดียวกัน ดังนั้น ไข่ที่ได้มาจึงมีเชื้อสามารถขยายพันธุ์ได้ นกพิราบพันธุ์เนื้อกำลังฟักไข่เกิดสมาชิกใหม่ ไก่ต๊อกที่มีอยู่หลากสีน่าสนใจมาก ยังมีนกคุ้มอเมริกา เป็นนกในตำนานความเชื่อของคนไทยว่าใครเลี้ยงแล้วจะเป็นมงคลคุ้มครองไม่ให้เกิดพยันอันตราย
สิ่งที่ถือเป็นจุดเด่น โชว์ได้คือการเก็บสะสมสายพันธุ์ไก่เนื้อ ไก่ไข่ และไก่สวยงาม ตั้งแต่ไก่พื้นบ้านของไทย ไก่งวง ไปจนไก่สวยงามที่มีคนนิยมเลี้ยงอยู่ทั่วโลก นำมาเพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่ายพ่อแม่พันธุ์ ขณะนี้มีพ่อแม่พันธุ์ที่เลี้ยงอยู่มากถึง 30 สายพันธุ์

ส่วนงานด้านประมง มีการเลี้ยงหอยโข่ง หอยเชอรี่ หอยปัง ซึ่งเป็นหอยน้ำจืดตัวใหญ่ทั้ง 3 ชนิดเป็นที่นิยมถูกคอคนในท้องถิ่น ยังมีกบที่เพาะเลี้ยงขยายพันธุ์เองในฟาร์ม มีคนสนใจมาซื้อไปทำพันธุ์ ไปเลี้ยงขายเป็นประจำ ส่วนปูนาได้เพาะเลี้ยงไว้เป็นการศึกษาหรือเปิดให้เป็นที่เรียนรู้สำหรับผู้สนใจ แต่ปูนาในหมู่บ้านยังมีอยู่ในธรรมชาติการซื้อขายยังน้อย ซึ่งอนาคตน่าสนใจมาก นอกจากนั้นในฟาร์มแห่งนี้ยังมีการเพาะเลี้ยงหมูพันธุ์ทั่วไป พันธุ์พื้นเมือง และ หมูป่า ไว้ผลิตลูกจำหน่ายอีกด้วย หมูเหล่านี้ใช้พืชผักเหลือใช้ที่มีในสวน 5 ไร่ เก็บมาต้มผสมรำข้าว อาหารนิดหน่อย ให้กินรู้สึกอ้วนดี ไม่เปลือง
การทำการเกษตรรอบๆ บ้านขยายผลออกไป จากงานสองงานเป็น 3 ไร่ และปัจจุบันเต็มพื้นที่ 5 ไร่ น้องแม็คกี้ สาวประเภท 2 บอกชัดเจนว่า สิ่งที่ทำอยู่เป็นความคิดหลังสรุปบทเรียนได้ชัดว่า “ไม่มีอะไรดีไปกว่าการเป็นเจ้าของกิจการ” แรงบันดาลใจจากสมัยเรียนอาชีวศึกษาแพร่ มีวิชาเลือก “เศรษฐกิจพอเพียง” ก็ได้เลือกเรียนในขณะนั้นที่วิทยาลัยเปิดสอนเป็นวิชาเลือก เมื่อไปทำงานต่างถิ่น ไกลบ้านออกไป ได้เงินดีแต่พบว่าไม่เหลืออะไร อีกทั่งยังห่างไกลญาติมิตรพ่อแม่ จะดูแลกันยุ่งยากมาก การกลับมาทำการเกษตรท่ามกลางราคาพืชผลตกต่ำ ข้าวราคาตกในขณะนั้น พ่อวิตกมากคิดว่าลูกคิดผิดไปแล้วไม่อยากให้มาทำเลย

สิ่งเหล่านี้ต้องฟันฝ่าอุปสรรค์ตลอดมาค่อยๆ ทำ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ลงทุนเยอะ ปลูกผักขายในช่วงฤดูฝนฤดูหนาว ได้เงินมาไปซื้อพันธุ์ไก่ เป็ด ส่วนหอย ปู ไปหาเองตามนานำมาเลี้ยง มีผลผลิตนำออกมาจำหน่ายหน้าบ้านริมทางเปิดเป็นหน้าร้านเล็กๆ จำหน่ายฟักแฟงแตงกวา ไข่เป็ด ไข่ไก่ ไข่นกกระทาฯลฯ หอยเชอรี่กำลังวางไข่ พอเป็นตัวเลี้ยงไปอีก 2 เดือนเท่านั้น ก็จับขายได้ ไม่ยากเลย สร้างอาหารและรายได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะในช่วงโควิดฟาร์มกลายเป็นแหล่งอาหารของชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน