X

คนตีเหล็ก….ฉุดเศรษฐกิจแพร่เดินท่ามกลางโควิด


หมู่บ้านตีเหล็ก “บ้านร่องฟอง” ยังทำรายได้พยุงเศรษฐกิจเมืองแพร่แม้โควิดคุกคามทั่วประเทศและเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
ในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโลน่า 2019 ระบาดไปทั่วโลกโดยเฉพาะในระลอกปัจจุบัน สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยอย่างมหาศาล อุตสาหกรรมใหญ่ๆ กลายเป็นกลุ่มคัชเตอร์การระบาดของโควิด 19 อย่างรุนแรงโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร ชลบุรี สมุทรสาคร และเมืองอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ต้องประสบปัญหาทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ และที่สำคัญธุรกิจต่างๆ ต้องหยุดชะงักเนื่องการระบาดของโควิดในครั้งนี้

ที่บ้านร่องฟอง ตำบลร่องฟอง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ เป็นหมู่บ้านอุตสาหกรรมครัวเรือนแหล่งสำคัญของจังหวัดแพร่ หมู่บ้านนี้ ผู้ชายตีเหล็ก ผู้หญิงเย็บผ้า ในอุตสาหกรรมเย็บผ้าได้รับผลกระทบหนักเนื่องจากทั่วประเทศมีคำสั่งงดการเปิดตลาดที่มีคนไปร่วมกันมากๆ ทำให้สินค้าค้างสต็อคจำนวนมาก แต่การผลิตเครื่องมือการเกษตรจากเหล็ก กลายเป็นสินค้าที่สามารถพึ่งพาได้
อุตสาหกรรมตีเหล็กที่ชาวบ้านร่องฟองยึดเป็นอาชีพ เริ่มมาแต่สมัยโบราณที่มีคนตีเหล็กบนทั่ง แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องทุ่นแรงทางการเกษตรออกจำหน่าย แต่ปัจจุบันหมู่บ้านนี้ใช้เครื่องมือที่ทันสมัย นำเครื่องจักรเข้ามาช่วย ผลิตเครื่องมือการเกษตรที่มีคุณภาพทันสมัยและผลิตได้ครั้งละมากๆ โดยยึดหลักการทำชิ้นงานเช่น “เคียว” เกี่ยวข้าว ด้วยแนวคิดแบบภูมิปัญญาผสมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ทำให้ได้เคียวเป็นที่ต้องการของลูกค้า

นายสมคิด กาทองทุ่ง คนตีเหล็กผันตัวเองมาเป็นผู้ประกอบการด้วยวัย 70 ปี กล่าวว่า หมู่บ้านร่องฟอง มีอุตสาหกรรมตีเหล็กมาตั้งแต่จำความได้ ก็พบว่าตีเหล็กกันแล้ว เติบโตมากับการเป็นคนจับค้อนตีเหล็กบนทั่งแต่ได้ความคิดว่า ถ้ายังใช้อุปกรณ์เก่าๆ อยู่ก็คงไม่ไปไหน จึงคิดที่จะมีการพัฒนา ใช้เครื่องจักรเข้ามาช่วยผสมผสานกับภูมิปัญญา การทำให้เนื้อเหล็กเหนียว แน่น คงทน ทำให้เป็นเจ้าแรกที่มีการบุกเบิก จนปัจจุบัน กลายเป็นเครือข่ายการทำเครื่องเหล็ก กระจายอยู่ทั้งตำบลร่องฟอง และ ขยายออกไปยังตำบลสวนเขื่อน ต.น้ำชำ ต.ห้วยม้า โดยมีศูนย์กลางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อยู่ที่บ้านร่องฟอง
ในช่วงสถาการณ์โควิดระบาด ทำให้กิจการในส่วนกลางหยุดชะงัก โรงงานปิด ผู้ใช้แรงงานพากันกลับบ้านทั่วประเทศ และ การป้องกันโควิดคือการปลูกผักรับประทานเองในบ้านเป็นเทรนที่กำลังนิยม ส่งผลให้สินค้าเครื่องมือการเกษตรของบ้านร่องฟอง มีปริมาณจำหน่ายไม่ลดลง แถมยังมีออร์เดอร์เพิ่มอีกด้วย

นายเกรียง น้ำหล่าย กำนันตำบลร่องฟอง กล่าวว่า ช่วงสถานการณ์โควิดมาแต่การจำหน่ายเครื่องมือการเกษตรของบ้านร่องฟองก็จังดีอยู่ เหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ คนตกงานกลับมาบ้าน หันกลับมาทำการเกษตร หลายคนมีแนวคิดสร้างอาหารในครัวเรือนไม่ไปหาซื้อในตลาดที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ หันมาปลูกผักรับประทานเอง ประกอบกับปีนี้ ฟ้าฝนดีด้วย เป็นตัวผลักดันให้สินค้าเครื่องมือการเกษตรได้ขายดีขึ้น สินค้าที่ขายดีขณะนี้ คือ มีด จอบ เสียม เคียว คลาด ฯลฯ ถือเป็นสินค้าขายดี สามารถส่งไปจำหน่ายได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศที่มีออเดอร์เข้ามา แถมยังมีการสั่งซื้อนำส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะตามแนวชายแดนรอบๆ ประเทศเรียกว่าประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศรับซื้อสินค้าเครื่องมือการเกษตรจากบ้านร่องฟองเป็นส่วนใหญ่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นโอกาสของสินค้าเครื่องมือการเกษตรบ้านร่องฟอง ซึ่งปัจจุบันมิได้มีการรับซื้อเช่นในอดีต คือ มีกลุ่มพ่อค้าในบ้านหรือเจ้าของกิจการตีเหล็กออกนำออกไปจำหน่ายโดยขายเร่ แต่ปัจจุบันมีการสั่งซื้อผ่านระบบออนไลน์และส่งด้วยระบบขนส่งที่ทันสมัย เป็นการลดการติดต่อโดยผู้คนทำให้ไม่มีปัญหากับการระบาดเชื้อโควิด 19 กลายเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนของจังหวัดแพร่ที่สามารถพยุงเศรษฐกิจในท้องถิ่นของจังหวัดแพร่ ได้เป็นอย่างดีในขณะนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน