X

วิสาขบูชาเมืองแพร่ท่ามกลางระวังโควิด


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 26 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่มีความสำคัญระดับสากล คือวันวิสาขบูชา เป็นวันที่ชาวพุทธมีพิธีกรรมบูชาพระพุทธศาสนาในวันเพ็ญเดือน 6 ตรงกับวันประสูตร ตรัสรู้และปรินิพพาน ขององค์พระพุทธเจ้าศาสดาของศาสนาพุทธ

ทุกปีจะมีพุทธศาสนิกชนในจังหวัดแพร่มาร่วมทำบุญอย่างเนืองแน่นพร้อมทั้งการเวียนเทียนในช่วงเย็นวันนี้ แต่ในครั้งนี้มีประชาชนมาร่วมกิจกรรมบางตา ในขณะที่พระสงฆ์ยังคงประกอบศาสนกิจเป็นปกติ

สาเหตุมาจากมาตรการการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของคณะสงฆ์จังหวัด หลายวัดงดการประกอบพิธีเปิดให้พระสงฆ์ไปบิณทบาตรลดการรวมตัวของประชาชน

ที่วัดสูงเม่น อำเภอสูงเม่น จัดให้ประชาชนเข้ามาทำบุญเป็นช่วง ๆ ลดปริมาณคับคั่งของพุทธศาสนิกชน

พระครูปัญญาสารนิวิฐ เจ้าอาวาสวัดสูงเม่นกล่าวว่าวันนี้เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ประชาชนพุทธศาสนิกชนจะมาทำบุญอย่างเนืองแน่นมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน แต่ครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษที่มีมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด 19 ทางวัดจึงร่วมกับชุมชนจัดช่วงเวลาการทำบุญเริ่มตั้งแต่เช้าทยอยกันมาทำบุญ โดยเฉพาะในวันนี้เป็นวันต้นไม้แห่งชาติทางวัดอนุรักษ์คัมภีใบลานจึงมีพิธีปลูกต้นลานเป็นสัญลักษณ์

ที่วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ในเขตเทศบาลเมืองแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญ ฟังธรรม สรงน้ำพระพุทธโกศัยสิริชัยมหาศากยมุนี พระประธานในพระอุโบสถ ถือเป็นพระประจำจังหวัดแพร่ ที่สำคัญเป็นสัญลักษณ์แทนองค์พระพุทธเจ้า

พระราชเขมรกร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ กล่าวว่าแม้ว่าสถานการณ์ของโลกจะเป็นเช่นไร การระบาดของโรคภัยขณะนี้ ทางพุทธศาสนายังคงดำเนินต่อไปอย่างเหมาะสม ในการปฏิบัติบูชาของพุทธศาสนิกชนพึงดำเนินต่อไป วัดพระบาทมิ่งเมืองปิดวัดมาตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน วันนี้วันสำคัญจึงเปิดรับการประกอบพิธีทำบุญแต่อยู่ในกรอบเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 โดยจำกัดปริมาณคนเข้าร่วมกิจกรรม แม้แต่ช่วงเย็นได้เปิดให้มีการเวียนเทียนเป็นปกติแต่เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามันทุกคน พร้อมทั้งตรวจวัดอุณภูมิก่อนร่วมกิจกรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน