X

ติดตามทุจริตรถบรรทุกน้ำ อบต.ทุ่งกวาว นายกใหม่ออกโรงยันพิสูจน์ผ่านไปแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีติดตามการจัดซื้อรถ ดับเพลิงหรือรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์ ทะเบียน บน 8617 แพร่ ของ อบต.ทุ่งกวาง( สถานะองค์กรเดิม) ซึ่งรถยนต์คันดังกล่าว สตง.ได้ตรวจพบว่ามีการใช้งบประมาณเกินจริง ตรวจสอบหลักฐานพบว่า มีโครงการซื้อรถบรรทุกน้ำคันดังกล่าวระบุขนาดบรรทุกความจุของถังน้ำไม่น้อยกว่า 5,000 ลิตร เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 4 จังหวะ มีกำลังไม่น้อยกว่า 145 แรงม้าน้ำหนักรถรวมน้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 8,500 กิโลกรัมจำนวน 1 คัน ตามสัญญาซื้อขายเลขที่ 9/2553ลงวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 9 อ.เกาะคา จ.ลำปาง ตรวจพบว่ามีการจัดซื้อด้วยราคา 1,945,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ รายการต่างๆความจุของถึงเก็บน้ำ ในโครงการจัดซื้อกับทะเบียนกำกับรถยนต์คันดังกล่าวระบุไม่ตรงกัน ความจุน้ำต่ำกว่ากำหนด คือ จุน้ำได้เพียง 4,000 ลิตร และยังมีอุปกรณ์อีกหลายรายการขาดหายไป ซึ่งบริษัทคิงส์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด นำรถมาส่งมอบผ่านการตรวจรับของกรรมการตรวจรับเป็นที่เรียบร้อย โดยมีข้อความการตรวจรับระบุว่า “ผู้ขายได้ส่งมอบรถยนต์ มีปริมาณและคุณภาพถูกต้องครบถ้วนแล้ว” เมื่อเป็นเช่นนี้จึงมีคำสั่งให้องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งกวาว ดำเนินการ ตั้งกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ที่เป็นหน่วยราชการตรวจสอบข้อเท็จจริงของขนาดบรรจุน้ำถูกต้องเป็นไปตามคู่มือจดทะเบียนของสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ หรือไม่ และหาผู้รับผิดชอบทางระเมิด ถ้าพบว่าตรงตามจดทะเบียนให้แจ้งบริษัทผู้ขายเปลี่ยนรถยนต์ให้ตรงตามกำหนดโครงการจัดซื้อของ อบต. และให้ลงโทษทางวินัยกับผู้ตรวจรับทั้งหมดนั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ให้ความสนใจติดตามข่าวดังกล่าวเป็นจำนวนมากจากช่องทางสื่อสารออนไลน์ มีผู้ตั้งข้อสังเกตมากมายเกี่ยวกับการจัดซื้อรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์ดังกล่าวว่า ทำไมเรื่องของ สตง.จึงไม่คืบหน้าปล่อยให้ความผิดถูกเก็บมานานกว่า 10 ปี หรือ ผู้บริหารที่อยู่ในช่วงปี พ.ศ. 2553 ซึ่งยังมีสถานะเป็น อบต. แต่ภายหลังยกระดับมาเป็นเทศบาล ทำไมผู้บริหารในยุคหลัง ๆ จึงไม่ทราบปัญหาที่เกิดขึ้น


ล่าสุดนายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ อดีตนายก อบต.ทุ่งกวาว ดำรงตำแหน่งในช่วงเกิดปัญหา และล่าสุดได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นนายกเทศมนตรีตำบลทุ่งกวาว อีกสมัย ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้งมาแล้วกำลังมีการประชุมสภาตั้งผู้บริหารและประธานสภาในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีใครมีเจตนาทุจริต แต่มีการจัดซื้อรถยนต์บรรทุกน้ำแบบเดียวกันเกิดขึ้นหลายท้องถิ่นมีการดำเนินงานคล้ายๆ กัน เมื่อมีการสุ่มตรวจของ สตง.จึงพบว่า โครงการหรือแผนการจัดซื้อ กับรถที่ส่งมอบมีข้อมูลความจุไม่ตรงกัน ซึ่งได้รับทราบเมื่อ สตง.ทักท้วงมา หลังจากนั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบตามที่ สตง.แนะนำ ทำการตรวจสภาพรถยนต์คันดังกล่าวซึ่งสามารถใส่น้ำได้ถึง 5,000 ลิตรจากการตรวจสอบของวิศวกร ซึ่งได้ทำรายงานตอบ สตง.ไป เรื่องนี้นานราว 10 ปีมาแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการจัดซื้อรถบรรทุกน้ำเอนกประสงค์ของ อบต.ทุ่งกวาว ซึ่งปัจจุบันยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลทุ่งกวาว ยังไม่น่าจะจบลงเนื่องจากยังมีผู้ที่สนใจตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริง โดยเฉพาะกรรมการตรวจรับเมื่อการส่งพัสดุที่ไม่ตรงตามความต้องการ ยังคงลงนามว่าได้รับสิ่งของครบถ้วนแล้ว และการจัดซื้อที่มีข้อมูลกำกับ เมื่อจัดซื้อไม่ตรงน่าจะเป็นความผิดที่เกิดขึ้นแล้วหรือไม่อย่างไร สิ่งเหล่านี้ยังมีกลุ่มบุคคลที่ให้ความสำคัญ แหล่งข่าวกล่าวว่า อาจมีการยื่นให้ ปปช.จังหวัดแพร่ เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป ซึ่งถ้ามีความคืบหน้าประการใด ผู้สื่อข่าวจะนำเสนอต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน