X

เปิดปมทุจริตท้องถิ่น เปลี่ยนผู้บริหารไปไร้การบังคับใช้กฎหมาย


รถดับเพลิงผิดสเป็ค ฝืนมติสภาฯ ฝืนประชาคม ไม่สนใจราคากลาง ใช้เงินภาษีอากร เงินของรัฐตามอำเภอใจ ใช้เงินหลวงเกินจริง นักการเมืองผู้บริหารลอยนวล ตีตราเมืองแพร่เมิองทุจริต
รถดับเพลิงทะเบียน บน 8617 แพร่ ของเทศบาลตำบลทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ ผ่านการตรวจรับมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ใช้มาจนปัจจุบัน แต่ปรากฏว่า รถดับเพลิงคันนี้ มีการจัดซื้อที่มีปัญหา ใช้เงินงบประมาณจัดซื้อสูงเกินจริงถึง 1.9 ล้านเศษ เป็นราคาตามสเป็ครถดับเพลิงขนาด 5,000 ลิตร แต่รถคัดนี้จุน้ำได้เพียง 4,000 ลิตรเท่านั้น


โครงการซื้อรถดับเพลิงดังกล่าวอยู่ในช่วงนายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลทุ่งกวาว ปี พ.ศ. 2553 จัดซื้อจากความจำเป็นต้องใช้ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ทั้งภัยแล้ง อัคคีภัย รวมไปถึงการทำความสะอาดสถานที่สาธารณะต่างๆ ก่อนจัดซื้อ สภาเทศบาลตำบลทุ่งกวาว มีมติให้ฝ่ายบริหารจัดซื้อโดยระบุ ขนาดบรรจุน้ำไว้ชัดเจน การจัดซื้อมีการเสนอราคากับบริษัทเอกชน แต่พบว่า หลังส่งมอบรถดับเพลิงคันดังกล่าว สำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ มีการตรวจสภาพ ทำคู่มือรถในเอกสารการจดทะเบียนของสำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ พบว่า รถคันดังกล่าวมีขนาดบรรจุน้ำ/ไม่ตรงกับการสั่งซื้อ


แต่ปรากฏว่าคณะกรรมการตรวจรับจำนวน 6 คนโดยมีนางชมบุญ หมดมลทิน ทำหน้าที่ปลัดในขณะนั้นและเป็นประธานกรรมการตรวจรับอีกด้วย ตรวจให้รถคันดังกล่าวผ่านไปอย่างไม่มีปัญหาอะไร ทำให้รถคันนี้ถูกนำมาใช้
สตง.สุ่มตรวจงบประมาณท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2555พบพิรุธได้มีหนังสือสั่งให้องค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.ทุ่งกวาวสถานะของเทศบาลตำบลทุ่งกวาวในขณะนั้น) ชี้แจงการใช้งบประมาณที่ไม่ชอบมาพากลในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2555 ผู้บริหารในขณะนั้นมีการลงรับหนังสือ แต่ไม่มีการสั่งการใดใดเพื่อแก้ปัญหาการใช้งบประมาณจัดซื้อเกิดความจริง จนหมดวาระการบริหารงานในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2555
มีการเลือกตั้งใหม่ วันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ได้ผู้บริหารคนใหม่ แต่ผู้บริหารคนใหม่ไม่ทราบเรื่อง จน สตง.ทวงถามในอีก 3-4 เดือนต่อมา สตง.ให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงรายงาน สตง. การสอบเกิดขึ้นตามคำถามของ สตง. ทำการสอบอยู่นาน 5 ปี ผู้บริหารที่จัดซื้อจัดจ้างพยายามเอาวิศวกรด้านยานยนต์มารับรองรถบรรทุกน้ำดับเพลิง 4,000 ลิตรว่า สามารถบรรจุน้ำได้ 5,000 ลิตร มีการเสริมแหนบแต่ก็ไม่สามารถด้ำเนินการได้จริง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาระสำคัญของปมปัญหานี้ คือ การจัดซื้อจัดจ้างที่มีการจ่ายเงินให้กับบริษัทเอกชนเกินกว่าความเป็นจริง เป็นการนำเงินงบประมาณของทางราชการไปใช้โดยมิชอบ และ การได้มาซึ่งรถดับเพลิง ไม่ตรงตามมติข้อเสนอของสภาท้องถิ่น รวมไปถึงเวทีประชาคม ซึ่งขณะนี้มีการเลือกตั้งใหม่ผ่านไปอีกครั้ง เมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2564 มีการเปลี่ยนผู้บริหารอีกครั้งแล้วนายพิชิต ปัทมาภรณ์พงศ์ ชนะเลือกตั้งกลับเข้ามาบริหารอีกครั้ง แต่การตรวจสอบทุจริตยังไม่คืบหน้าใดใด ไม่ว่าท้องถิ่นจังหวัด ผู้บริหารสูงสุดของมหาดไทยนิ่งเฉยไม่ให้ความสำคัญกับกฏหมายปราบปรามทุจริต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน