X

ระทึกโควิดฝังรากระบาดในชุมชน ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น เข้าสู่การระบาดวงที่ 3 คลัสเตอร์ใหม่

แพร่หวั่นยอดพุ่ง เจ้าหน้าที่ สสจ.แพร่ทำงานหนัก ขอความร่วมมือประชาชนพื้นที่เสี่ยงอยู่กับบ้าน สกัดการแพร่ระบาดคลัสเตอร์ใหม่ อสม.ในพื้นที่ยันชาวบ้านจำเป็นออกจากบ้านคุมยาก เสนอให้จังหวัดออกคำสั่งห้ามเฉพาะตำบลควบคุมการระบาด พบเด็กวัย 4 ขวบติดเชื้อแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 16 เมษายน ถึงการระบาดระลอกใหม่เชื้อไวรัสโควิด 19 ขณะนี้ ณ.เวลา 24.00 น.วันที่ 15 เมษายนมีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแพร่แล้ว 29 ราย เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 5 รายจากวันที่ 14 เมษายน ในจำนวน 5 รายมีเด็กอายุ 4 ขวบติดเชื้อด้วย ส่วนวันที่ 16 เมษายน เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองสาธารณสุขจังหวัดแพร่ มั่นใจว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากการเกิดคลัสเตอร์ (Cluster)ใหม่ มีผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนที่ต้องเฝ้าระวังเข้มข้นใน ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ สาเหตุมาจากผู้ติดเชื้อไม่เปิดเผย Timeline อย่างถูกต้องตรงไปตรงมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าใน ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ ตำบลนี้มีอาชีพหลักกิจการอุตสาหกรรมไม้สัก ทำเฟอร์นิเจอร์ บานประตูหน้าต่าง ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถทำตามคำแนะนำของ อสม.ที่จะให้ประชากรในตำบลกักตัวเองอยู่กับบ้านเป็นเวลา 14 วันเพื่อตรวจสอบว่าผู้ใดติดเชื้อบ้างจะได้เข้ารับการรักษา และกลุ่มเสี่ยงที่ต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วันก่อนไปแจ้งโรงพยาบาลเพื่อตรวจเชื้อสิ่งเหล่านี้เป็นปัญหามากสำหรับตำบลน้ำชำ ในตลาดบวกโป่ง ต.น้ำชำ ยังมีประชาชนออกมาจำหน่ายสินค้าและมีผู้มาซื้อของจำนวนมากเช่นเดิม ซึ่งคนในตลาดส่วนใหญ่ทราบถึงพิษภัยของการระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 มีการสวมแมสก์ 100 % อย่างไรก็ตาม การแพร่โรคในตำบลนี้กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ จากผู้ป่วยรายที่ 25 ไปเยี่ยมญาติช่วงสงกรานต์ที่ตำบลนี้ รายที่ 27 มีภูมิลำเนาในตำบลน้ำชำ มีอาชีพรับราชการ เดินทางกลับจากลำปางกับถึงบ้านพักที่ตำบลน้ำชำในวันที่ 6 เมษายน มาวันที่ 9 เมษายนร่วมพิธีสืบชะตาบ้านญาติมีผู้ร่วมงาน 120 คน มี อสม.คัดกรองผู้เข้าร่วม วันที่ 10 เมษายนไปงานวันเกิดเพื่อนที่บ้านบวกโป่ง ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น จ.แพร่ มีผู้ร่วมงาน 7 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยรายที่ 16 ไปร่วมด้วย วันที่ 13 เมษายน ไปบ้านเพื่อน ที่บ้านนาตม ต.น้ำชำ เป็นการกระจายเชื้อไปทั่วหลายหมู่บ้าน วันเดียวกันทราบข่าวว่าเพื่อนที่ร่วม “งานวันเกิด” ติดเชื้อจึงเข้าพบแพทย์รับการตรวจเบื้องต้นปรากฎว่าพบเชื้อ และยืนยันการพบเชื้อโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR เวลา 19.00 น.ของวันที่ 14 เมษายน 64


ทันตแพทย์หญิงขวัญหทัย มงคล ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ โควิด 19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จากไทม์ไลน์ที่สามารถควบคุมได้ คือวงที่ 1 จากผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับมาบ้านนำเชื้อเข้ามา เมื่อเข้าสู่วงที่ 2 คือการนำเชื้อมาเผยแพร่ให้กับญาติสนิทในบ้าน สองวงนี้ส่วนใหญ่เราจะสกัดกั้นติดตามควบคุมโรคได้เร็วสามารถหยุดได้ แต่บังเอิญเหตุที่เกิดขึ้นผู้ติดเชื้อมีวงดื่มเหล้าในชุมชนทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อจากการพูดคุยสัมผัสของคนจำนวนมาก อาจติดเพิ่มยังอยู่ในวงที่ 2 ขณะนี้ถ้าวงที่ 2 จำนวน 1 คนหรือหลายคนสามารถไปแพร่เชื้อในชุมชน กรณีนี้จะเกิดวงที่ 3 เป็นสิ่งที่น่าห่วงในตำบลน้ำชำ ดังนั้นในตำบลน้ำชำจึงถือว่าต้องเร่งจำกัดการเดินทางเข้าออกในชุมชนให้ประชากรในชุมชนตำบลน้ำชำอยู่นิ่งที่สุด แยกตัวออกจากชุมชนอยู่บ้าน ในบ้านแยกตัวออกจากครอบครัวเพื่อเว้นระยะห่าง รอเวลาการแพร่กระจายเชื้อโรคเมื่อมีอาการรีบไปพบแพทย์ทันที ถ้าทำไม่ได้ก็จะเกิดวงที่ 3 ขึ้นมาทันที่ ที่จะทำให้การควบคุมยากมาก


ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงยังพบว่าการกักตัวประชาชนเลือกกักตัวที่บ้าน แต่ไม่ได้แยกห้องนอน แยกห้องน้ำ แยกสำรับอาหาร ของใช้ทั้งหมด แต่ปรากฏว่าประชาชนเข้าใจไม่หมดยังคงนอนรวมกัน รับประทานอาหารร่วมกันทำให้การแพร่เชื้อไปได้อย่างรวดเร็ว เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงพบผู้ป่วยที่เป็นเด็กอายุ 4 ปีติดเชื้อด้วยในขณะนี้ที่ตำบลหัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ ทันตแพทย์หญิงขวัญหทัย มงคล กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตำบลน้ำชำ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ และ อสม.ร่วมกันตั้งด่านช่วงเทศกาลสงกรานต์ และปฏิบัติการป้องกันโควิดไปพร้อมๆ กัน กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ยากมากในการขอความร่วมมือให้ประชาชนอยู่ในบ้านกักตัว เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อเวลา 14 อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นยังคงใช้วิธีการรณรงค์ให้สวมแมสก์ 100 % เว้นระยะห่าง ล้างมือ และกำหนดไทม์ไลน์ของตนเองหรือการลงแสกน แอปแพร่ชนะ อสม.น้ำชำ กล่าวด้วยว่า อยากให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ออกคำสั่งเพื่อให้การแก้ปัญหาในตำบลน้ำชำทำได้ดีขึ้นด้วยการใช้กฎหมายบังคับ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว นายแพทย์ขจร วินัยพานิช สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ได้รายงานสถานการณ์ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ทราบเพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน