X

แพร่ไวรัสลาม เมืองแพร่ประกาศยกเลิกงานสงกรานต์ สสจ.แพร่แถลงข่าวเตือนการ์ดอย่าตกก่อนไวรัสเต็มเมือง


ไวรัสนำเข้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลเมืองแพร่ถึงวิกฤต รอผลตรวจวันนี้อีกกว่า 200 รายติดไม่ติดอย่างไร กรรมการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ ประชุมเคลียดหามาตรการป้องกัน วางแผนรองรับผู้ป่วย เตรียมสร้างโรงพยาบาลสนามขนาด 100 เตียง
ผู้สีอข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่จังหวัดแพร่ เวลา 06.00 น.วันที่ 13 เมษายน มีสถิติการติดเชื้อเพิ่มขึ้นปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อสะสม 13 ราย กำลังรอผลเฝ้าระวังโรค ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง 18 ราย ผู้ที่สัมผัสและเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงระบาด 205 ราย กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีก 59 ราย ผลการตรวจจะออกในเช้าวันนี้ว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร


ล่าสุดเทศบาลเมืองแพร่ สั่งยุติงานเทศกาลสงกรานต์ “ดอกลมแล้งบาน สงกรานต์เมืองแพร่ นุ่งหม้อห้อมแต้งามตา ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน ที่บริเวณข่วงวัฒนธรรมเมืองแพร่ แล้ว ผู้รับเหมาจัดงาน การเครื่องเสียง เครื่องประดับตกแต่งบริเวณงาน พากันเก็บอุปกรณ์หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อเย็นวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการรับเหมาจัดงานยอมรับคำสั่งของทางเทศบาลเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทุกคนในจังหวัดแพร่ต้องช่วยกัน
ในขณะเดียวกันคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ คณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดแพร่ และคณะกรรมการส่วนอำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ โดยมีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธาน ที่ห้องจดหมายเหตุศาลากลางจังหวัดแพร่ มีการประชุมหาแนวทางหยุดเชื้อไวรัสที่กำลังเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว ซึ่งบทสรุปที่ประชุมให้ยึดหลักการของมาตรการควบคุมเดิมคือการเตรียมพร้อมของประชาชนทุกคน ไส่แมท ล้างมือ เว้นระยะห่าง ไม่ไปในที่มีคนพุกพ่านหรือจุดเสี่ยง พร้อมทั้งช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน
ส่วนการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ที่ประชุมมีผู้เสนอให้มีคำสั่งจังหวัดให้ยุติการจัดงานทั้งหมด แต่ที่ประชุมยังคงมองเห็นถึงสภาพคล่องของประชาชน และความจำเป็นในการประกอบพิธีกรรมสงกรานต์ระหว่างครอบครัวและหน่วยงาน จึงมีมติให้ใช้วิธีขอความร่วมมือ และ ความสมัครใจของผู้จัดงาน ว่าจะงดการจัดงานหรือไม่


นายเอกชัย วงศ์วรกุล ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ กล่าวในที่ประชุมว่า การดำเนินงานเรื่องประเพณีถือว่ามีความสำคัญ แต่ต้องดูว่าแต่ละงานสามารถป้องกันตามระบบของทางราชการได้หรือไม่ ถ้าป้องกันได้ ควบคุมได้ก็ควรให้ดำเนินการต่อไป แต่สภาพทั่วไปขณะนี้ประชาชนเข้าใจและพากันยุติงานไปจำนวนมาก ที่โรงแรมแพร่นครา พบว่ามีการของยุติการจัดงานในช่วงนี้ ซึ่งทางโรงแรมต้องสูญเสียเงินไปนับ 1,000,000 บาทแต่ทุกคนก็ยินดี ที่จะช่วยกันหยุดเชื้อ ดังนั้น การออกคำสั่งเด็ดขาดจึงไม่เหมาะสม การขอความร่วมมือดีที่สุด


ในวาระ5 ของการประชุม นายแพทย์ขจร วินัยพานิช สาธารณสุขจังหวัดแพร่ เสนอของบประมาณป้องกันหรือยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจังหวัดแพร่ ในการตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโลนา 2519 โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้ใช้อาคารศูนย์ประชุมล้านนาตะวันออก (หอประชุมกอเปา) ของ อบจ.แพร่ เป็นสถานที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขนาด 100 เตียง ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวน 800 บาท / ผู้ป่วย 1 คน / วัน และเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ดำเนินการ
เวลา 15.00 น.วันเดียวกัน เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ และ ทันตแพทย์หญิงขวัญหทัย มงคล ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ คณะแพทย์ควบคุมโรคติดต่อ โควิด 19 แถลงข่าวถึงไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ที่อยู่ใกล้จุดเสี่ยงของผู้ป่วยรายที่ 9 – 13เข้ามาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจเชื้อ ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยงจำนวนมากและยากแก่การควบคุมทำให้ทุกคนต้องดูแลตัวเองคือ การ์ดอย่างตก อย่าตื่นตระหนก และถ้าทราบว่าสัมผัสจุดเสี่ยงให้ทิ้งเวลาระยะ 5 วัน จากนั้นจึงมาขอตรวจจะทำให้ทราบว่าติดต่อหรือไม่แน่นอนขึ้น การที่ไปตรวจก่อนการแพร่ของเชื้ออาจทำให้ตรวจไม่พบแล้วไปโพสต์ข้อความทางสื่อออนไลน์ว่าปลอดภัยแล้วไม่ระวังตัวต่อไปอาจทำให้โรคระบาดหนักได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน