X

แพร่เพิ่มอีก 3 นำเข้าจากนักศึกษาในเชียงใหม่ ทั่วเมืองแพร่ตื่นตระหนกแห่ขอตรวจเชื้อแน่น รพ.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 11 มกราคม เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ทันตแพทย์หญิงขวัญหทัย มงคล ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ คณะแพทย์ควบคุมโรคติดต่อโควิด 19 สำนักงานสาธารณสุข จ.แพร่ แถลงข่าวสถานการณ์โควิด19 ที่มีการพบผู้ติดเชื้อ เพิ่มในจังหวัดแพร่อีก 3 ราย รวมเป็น 8 รายที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ซึ่งการตรวจพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดแพร่ เพิ่มเป็น 8 รายแล้วในรอบ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบไทม์ไลน์การติดเชื้อนำเข้าจากเชียงใหม่ล้วนๆ บุตรหลานชาวจังหวัดแพร่แพร่ไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยที่จ.เชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ในช่วงปิดเทอมและหยุดสงกรานต์ ทำให้นักศึกษาเดินทางกลับบ้าน การกลับมาครั้งนี้นำไวรัสโควิด19 เข้ามาด้วย ส่งผลให้ผู้ปกครองกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงในชุด 5 คนแรกจำนวน 70 ราย และชุดนี้ อีก 10 ราย อยู่ระหว่างการกักตัวดูอาการอีก 5 วันจึงจะทำการตรวจเชื้อเพื่อความแม่นยำในการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ วอนประชาชนอย่าตระหนกแห่มาตรวจเชื้อ จะทำให้กลุ่มเสี่ยงจริงๆ เสียโอกาสในขณะกลุ่มไม่เสี่ยงมาตรวจไม่เกิดผลอะไรเสียเวลาเปล่าพร้อมทั้งเสียงบประมาณไปด้วย

สภาพทั่วไปของจังหวัดแพร่ ที่ผ่านมาสามารถควบคุมการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในระลอกใหม่พบว่าแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นต้นเดือนเมษายนพบ 5 ราย ล่าสุดผลการตรวจรายใหม่วันที่ 10 เมษายนพบการติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย รายที่ 1 เป็นเพศชาย อายุ 20 ปี ภูมิลำเนาในต.ในเวียง อ.เมือง จ.แพร่ รายที่ 2 เป็นเพศหญิง อายุ 20 ปี ภูมิลำเนาอยู่ ใน ต.ดอนมูล อ.สูงเม่น จ.แพร่ รายที่ 3 เป็นเพศชาย อายุ 20 ปี ภูมิลำเนาในต.ร่องฟอง อ.เมือง จ.แพร่ ทั้ง 3 คนเชื่อมโยงกลุ่ม 5 คนแรก เนื่องจากเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่มีการสอบและหลังสอบเลี้ยงฉลองในร้านอาหาร ผับ ที่มีไทม์ไลน์คล้ายๆ กัน แต่ทั้ง 3 ราย มีการเดินทางกลับจังหวัดแพร่ด้วยรถยนต์ส่วนตัว กลับมาถึงบ้านแม่การรับทราบข่าวสารและรุ้สึกป่วยจึงเก็บตัวที่บ้าน มีเพียงกลุ่มญาติ อาทิ พ่อ แม่ พี่สาว น้องสาว เท่านั้นที่เป็นกลุ่มเสี่ยงขณะนี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อโควิด 19 จังหวัดแพร่ ได้เข้าดูแลกลุ่มเสี่ยงไว้ทั้งหมดแล้ว รอบให้ครับ 5 วันจะทำการตรวจหาเชื้อ ซึ่งใน 3 รายเภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทั้ง 3 รายมาจากคิดเตอร์สถานบริการในเชียงใหม่ทั้งสิ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีการใช้โซเชียลมีเดียร์สื่อสารพบว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและบางข่าวสารมีการระเมิดสิทธิผู้อื่น การเผยแพร่ดังกล่าวสร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนโดยทั่วไปพากันออกมาขอให้ทางโรงพยาบาลแพร่ ตรวจเชื้อ ทันตแพทย์ขวัญหทัย มงคล กล่าวว่า การตรวจเชื้อโควิดที่โรงพยาบาลในจังหวัดแพร่ มีศักยภาพตรวจได้เพียงวันละ 30 รายเท่านั้น แต่มีผู้มาของรับบริการวันละกว่า 100 คน ซึ่งไม่สงผลดีแต่อย่างใด ทางออกที่ดี ประชาชนทุกคนควรมีมาตรการป้องที่ดี เช่น สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงไปในที่แออัด แสกนแอ็ปแพร่ชนะ ทำงานที่บ้าน ซึ่งผู้ที่จะเข้ามาตรวจเชื้อ ควรสำรวจความเสี่ยงเสียก่อน เช่น การเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงต้องบอกความจริง คนในครอบครัว คนที่รับประทานอาหารด้วยกัน พูดคุยกันเกินกว่า 5 นาทีในระยะ 1 เมตร ใกล้ชิดผู้ป่วย นั่งรถหรือยานพาหนะร่วมกับผู้ป่วย ถ้าพบความเสี่ยงเหล่านี้จึงควรเข้ามาพบแพทย์เพื่อขอรับการตรวจเชื้อจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งเชื้อมีระยะการแพร่เชื้อในร่างกาย ควรกักตัวเองในบ้าน เมื่อเกิน 5 วันแล้วจึงเข้ามาตรวจจะทราบผลได้ดีที่สุดเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน