X

แพร่โควิดลาม 5 รายจังหวัดออกมาตรการเข้มคุมประชากรกลับบ้านเน้น10จังหวัดเข้ม

แพร่วางมาตรการหยุดโควิด รองรับผู้ป่วยในระบบ35 เตียงก่อนตั้ง รพ.สนาม พ่อเมืองมั่นใจเอาอยู่ที่ตรวจพบ 5 รายคือสะเก็ดไฟจากเชียงใหม่เช็คไทม์ไลน์พบไปร้านอาหารร้านกาแฟสั่งปิดทำความสะอาดก่อนเปิดบริการใหม่ยันควบคุมคนเข้าแพร่จากจังหวัด 10 เสี่ยงเข้าแพร่ต้องรายงานเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อจัดงานเทศกาลได้ภายใต้การขออนุญาต

เวลา 15.00 น.วันที่ 9 เมษายน คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแพร่ มีนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่เป็นประธานประชุมวางมาตรการเพิ่มหลังจากมีผู้ป่วยโควิด 19 เพิ่มขึ้นในจังหวัดแพร่จำนวน 5 รายผู้ป่วยทั้งหมดเป็นชาวอำเภอเมืองแพร่ที่ไปทำงานและศึกษาอยู่ต่างจังหวัดติดเชื้อโควิดแล้วเดินทางกลับมาบ้านที่จังหวัดแพร่ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาเดินทางกลับบ้าน ล่าสุดผู้ติดเชื้อทั้ง5 รายอยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลแพร่ทั้ง5 คนแล้ว นอกจากนั้นยังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่อำเภอเด่นชัย และอำเภอสูงเม่นมีภารกิจตามกฏหมายต้องเกณฑ์ทหารซึ่งที่ประชุมมีแนวปฏิบัติให้บุคคลที่สงสัยว่าติดเชื้อหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้าตรวจได้ทุกโรงพยาบาลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กรณีที่มีความจำเป็นต้องเกณฑ์ทหารสามารถทำเรื่องผ่อนผันได้ทันที่

ข่าวการติดเชื้อโควิด19 ของประชากรใน อ.เมืองแพร่มีการดระจายข่าวอย่างรวดเร็วเกิดกนะแสหวั่นวิตกหวาดกลัวและผู้ป่วยภูมิลำเนาของผู้ป่วยกลายเป็นสิ่งน่ากลัวไปทั้งเมือง ซึ่งที่ประชุมมองว่ากระแสข่าวทางโซเชียลไปเร็วมาก มีผู้เสนอให้ปกปิดไทม์ไลน์ของผู้ป่วย แต่ในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าควรเปิดเผยเพราะไม่ใช่สิ่งเสียหายควรเปลี่ยนความหวาดกลัวมาเป็นความไม่ประมาท ส่งเสริมให้ใส่แมท 100% เว้นระยะห่าง ล้างมือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ทำให้ไม่ติดโรคในขณะนี้

ในขณะเดียวกันในจังหวัดแพร่มีมาตรการคุมเข้มแหล่งบริการ ร้านอาหาร โรงแรมสถานบริการอื่นๆให้มีเวลาเปิดปิดชัดเจนมีเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในระดับหมู่บ้านตำบล อำเภอ พร้อมทั้ง อสม.ติดตามทุกพื้นที่

นอกจากนั้นยังงดการออกใบอนุญาตให้กับการแข่งขันกีฬา รวมทั้งสนามชนไก่ แต่สามารถเข้าไปซ้อมได้แต่ต้องไม่มีผู้ชมการแข่งขัน

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดชี้แจงว่าสถานการณ์ระบาดเปลี่ยนแปลงเร็วมากอาจทำให้คำสั่งบางคำสั่งใช้ไม่ทันท่วงทีกรรมการระดับจังหวัดต้องนำมาปรับใช้ ทั้งการเข้มงวดหรือการผ่อนคลายต้องดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

ในขณะเดียวกันกำลังทหารในพื้นที่ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้กำลังพลบันทึกไทม์ไลน์ทุกคนแม้ว่ายังไม่ติดเชื้อเป็นการเตรียมความพร้อมถ้ามีผู้ใดติดเชื้อจะได้สอบสวนโรคง่ายขึ้นสะดวกแก่การวางแผนป้องกัน

ที่ประชุมเสนอแผนป้องกันเพิ่มขึ้นในช่วงสงกรานต์เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในจำนวนผู้ติดเชื้อของจ. แพร่พบมาจากการเดินทางเข้าจังหวัดเป็นปัญหาหนักเสนอจังหวัดเสี่ยงเข้าแพร่ควรกักตัว รวม 10จังหวัดกลุ่มจังหวัดเหล่านี้ควรกักตัวโดยเฉพาะเชียงใหม่ กทม ปทุม สมุทรปราการ นนทบุรี นครปฐม ชลบุรี สระแก้ว ประจวบ สมุทรสาคร ชาวแพร่ที่อยู่ในจังหวัดดังกล่าวเดินทางกลับบ้านต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานป้องกันโรคระบาดเช่นผู้ใหญ่บ้าน กำนันเป็นต้น

ผู้ที่อยู่ในจังหวัดเสี่ยงเหล่านี้ถ้ากลับบ้านหรือมาทำภารกิจในจังหวัดแพร่เข้าพักโรงแรมที่แพร่ต้องรายงานโดยโรงแรมจะประสานงานอำนวยความสะดวก กำหนดการทำภารกิจให้ชัดเจนส่วนผู้ที่กลับบ้านถาวรต้องกักตัวเองที่บ้าน 14วันก่อนเป็นการควบคุมเข้มข้น

ในส่วนของแหล่งให้บริการที่อยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ป่วย 5 ราย อาทิ โรงแรมร้านอาหาร ร้านตัดผม เสริมสวย ให้ปิดกิจการทำความสะอาดแล้วจึงเปิดให้บริการใหม่ได้
นอกจากนั้นมาตรการลดพื้นที่เสี่ยง การจัดงานที่มีคนมารวมกันมากๆ ต้องขออนุญาตเจ้าพนักงานงานที่มีผู้ร่วมงานไม่ถึง500 คนขออนุญาตที่ผู้ใหญ่บ้าน 500คนขึ้นไปขออนุญาตต่อนายอำเภอ สวนการจัดงานที่มีคนเข้าร่วมเกิน500คนขึ้นไปต้องให้คณะกรรมการระดับจังหวัดพิจารณา

นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาการลงทะเบียนแพร่ชนะสามารถลงทะเบียนได้ง่ายขึ้นแต่พบว่าประชาชนยังไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร ส่วนวัคซีนแพร่ได้รับ 1,800 โดส เตรียมฉีดให้กับเจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงก่อนจำนวน 900 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน