X

ผิดคาด เกณฑ์ทหารภาคเหนือแห่สมัครชายไทยเชื่อไปต่องานอาชีพดีกว่าไม่เป็นทหาร

เฉพาะจังหวัดแพร่ภาพรวมมั่นใจผู้เข้าเกณฑ์สมัครแทนคัดเลือกไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ปางมะผ้าสมัตรเกินต้องจับฉลากออก กองทัพบกต้องการกำลังพลเพิ่มไม่มาก ชี้วัดสวนทางการเมือง

เวลา 9:00 น วันที่ 4 เมษายน พลตรีถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 เข้าสังเกตการณ์การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการที่หอประชุมอำเภอเมืองแพร่ โดยพลตรีถนัดพลเข้าตรวจเยี่ยม เหล่าชายไทย ที่เข้าเกณฑ์ทหารอยากใกล้ชิดสอบถามถึงความจำเป็นความเดือดร้อนและสภาพร่างกาย พร้อมทั้งกำชับให้การคัดเลือกทหารเป็นไปโดยความบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยพลตรีถนัดพลมั่นใจว่า การเกณฑ์ทหารนอกจากมีความจำเป็นต่อชาติแล้วยังเป็นที่นิยมของชายไทยที่เข้าเกณฑ์ทหารอย่างมากเพราะทำให้ เขาเหล่านั้นมีอนาคต ได้ทำงานที่ดี ต่อไป

พ.ท.ขวัญเอก รัชดาธนวัฒน์ ผบ.ร.17 พัน 4ค่ายขุนจอมธรรม จังหวัดพะเยาประธานคัดเลือกทหาร จังหวัดแพร่กล่าวว่า เป็น ระเบียบปฏิบัติ ประจำของกระทรวงกลาโหมที่มีการคัดเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารประจำการ การคัดเลือกประจำปี 2564 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 10 เมษายน ในจังหวัดแพร่ มีทหารกองเกิน ที่ต้องเข้าสู่การเกณฑ์ทหาร จำนวน 398 คน ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ต้องการกำลังพลในครั้งนี้จำนวน 58 คนเท่านั้น นอกจากนั้นยังมีการขอกำลังพลเพิ่มไปยังกองทัพภาคที่ 1 ในเขตกรุงเทพฯสระบุรีและลพบุรีอีกราว 20 คน ในจำนวนผู้เข้ามาคัดเลือกเกณฑ์ทหารพบว่าในจังหวัดแพร่มีชายไทยที่พร้อมเข้าเกณฑ์ สมัครเข้าเป็นทหารถึงร้อยละ 60 ขึ้นไป ล่าสุดที่อำเภอปางมะผ้าจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีผู้สมัครเข้าเป็นทหาร ประจำการเกินกว่าความต้องการของกองทัพภาคที่ 3 ทำให้ต้องมีการจับฉลากออกแทนการจับใบดำใบแดงเข้ารับราชการทหาร สิ่งเหล่านี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในทุกจังหวัดของประเทศไทยสาเหตุสำคัญนั้น พันโท ขวัญเอก รัชดา ธนวัฒน์ ประธานการคัดเลือกทหารจังหวัดแพร่ครั้งนี้กล่าวด้วยว่า การเข้ารับราชการทหารเป็นโอกาสสำคัญ ของชายไทยที่จะรับใช้ชาติ และมีโอกาส พัฒนาอาชีพที่มั่นคงต่อไป ดีกว่าผู้ที่ไม่ผ่านการเกณฑ์ทหาร นอกจากนั้นการเข้าประจำการในระยะเวลา 2 ปี ยังมีเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนรวมกันตัวเลขกลมๆ ประมาณ 10,000 บาท ยังมีสวัสดิการบัตรช่วยเหลือพิเศษเช่นบัตรทหารผ่านศึกถ้าได้ประจำการอยู่ตามจังหวัดชายแดน ในระหว่างรับราชการทหารสามารถศึกษาต่อให้มีวิทยฐานะสูงขึ้นและสามารถเข้าสู่โรงเรียนทหารระดับนายสิบหรือโรงเรียนพลตำรวจได้อีกด้วย ส่วนเรื่องกระแสข่าวที่พยายามบอกว่าการเข้ามารับราชการทหาร จะถูกทารุณ ซ้อมตีอย่างโหดเหี้ยมขอยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่เคยมีในค่ายทหารอย่างแน่นอน ส่วนใหญ่แล้วการลงโทษจะเป็นการออกคำสั่งให้วิ่งหรือวิดพื้นก็เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอนั่นเอง ส่วน การคัดเลือกในครั้งนี้มีนายแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฏมาตรวจเช็คร่างกายผู้เข้ารับราชการทหารโดยเฉพาะผู้ที่มีไขมันมากหรืออ้วนอาจไม่ได้เข้ารับราชการทหารเพราะคนเหล่านี้เสี่ยงต่อโรคฮิสโตก บุคคลที่มีเพศสภาพไม่ตรง หรือบุคคลที่มีสภาพจิตใจไม่พร้อมเช่น โรคซึมเศร้า ไปจนถึงผู้ที่ไม่เข้าเกณฑ์ของสภาวะร่างกาย จะถูกคัดออก เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายสำหรับผู้ที่ไม่พร้อมอยู่แล้วสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ปกครอง สนใจที่จะให้บุตรหลานสมัครเข้ารับราชการทหารเพื่ออนาคตที่ดีต่อไป ส่วน ผู้ที่ ยังศึกษาต่อ กระทรวงกลาโหมอนุญาตให้มีการผ่อนผันการเข้ารับราชการซึ่งในวันนี้ก็มี ผู้มายื่นขอผ่อนผันเป็นจำนวนมากซึ่งทางคณะกรรมการได้อนุมัติและดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสถิติการสมัครเข้ารับราชการทหาร ของชายไทยที่เข้าเกณฑ์ มีสถิติสูงขึ้นทุกปี บางจังหวัดไม่ต้องจับใบดำใบแดงคัดเลือกสิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวชี้วัดความนิยมของประชาชนกับการเป็นทหารต่างจากกระแสทางการเมืองที่เน้นว่าประชาชนไม่ต้องการ เกณฑ์ทหาร โดยสิ้นเชิง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน