X

ชลประทาน ผู้นำชุมชนขอขมาเจ้าอาวาสวัดแม่แคม

ผู้นำชุมชน ชลประทานสำนึกผิดขอขมาเจ้าอาวาสวัดแม่แคม นายอำเภอเมือง อัยการจังหวัดนำสร้างความเข้าใจ ชี้จุดให้กรมชลเร่งแก้จุดผิดพลาดก่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเข้าสู่สภาวะวิกฤต

เวลา 9:00 น วันที่ 2 มีนาคม นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ พร้อมด้วย นายภาณุ ขวัญยืน อัยการจังหวัดแพร่ พร้อมคณะอัยการจังหวัดในฐานะองค์กรคุ้มครองสิทธิ์ประชาชนเข้าร่วมประชุม แก้ไขปัญหา โครงการ สร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่วัดแม่แคม หมู่ 7 ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองจังหวัดแพร่ โดยมี นายมณเฑียร คูคำมี ผอ. สำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ นายนิติพัฒน์ รัตนจารุวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายจัดหาที่ดิน 4 ส่วนจัดหาที่ดิน 1 สำนักกฎหมายและที่ดิน กรมชลประทาน พันตำรวจเอก ทัตเทพ เลิศลักษณ์มีพันธ์ ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรช่อแฮ โดยมี พระมหาบุญธิต อติธัมโม รองเจ้าคณะอำเภอเมืองแพร่ เป็นประธาน นำนายปัณณวิชญ์ ทองขาว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.สวนเขื่อน

นายยศพัทธ์ นันกต กำนันตำบลสวนเขื่อน. นายธีระ ท้าวพันวงศ์. ไวยาวัจกรณ์ พร้อมทั้งชาวบ้านที่เข้าใจผิด และผู้แทนกรมชลประทานเข้าขอขมาพระครูสุนทรวรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแม่แคม. หลังจากผู้นำกลุ่มนี้ให้ร้ายต่อวัดและเจ้าอาวาสว่าเป็นตัวขัดขวางการสร้างอ่างเก็บน้ำพร้อมทั้งทำให้เงินเวนคืนล่าช้า. มีการทำหนังสือถึงสำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ให้ปลดออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส หลังจากทราบข้อเท็จจริงแล้วได้เข้าขอขมาดังกล่าว พร้อมทั้งจะมีการสร้างความเข้าใจระหว่างวัดกับชุมชน

นายสมศักดิ์ สุขประเสริฐ นายอำเภอเมืองแพร่ กล่าวในที่ประชุมว่า สังคมชุมชนต้องมีองค์ประกอบ วัด บ้าน โรงเรียนและระบบราชการอยู่ด้วยกันความเข้าใจกันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ส่วนอ่างเก็บน้ำแม่แคมเป็นความหวังของทุกคนในการสร้างแหล่งน้ำและเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่เป็นพระราชดำริจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทุกคนปลาบปลื้มในน้ำพระทัยที่พระองค์ท่านพัฒนาแหล่งน้ำในเมืองแพร่ให้พศกนิกรได้อยู่ดีกินดี ดังนั้นทุกคนต้องร่วมมือทำให้อ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริเสร็จตามกำหนดเวลาในปี พ.ศ.2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. หลังจากกลุ่มต่อต้านวัดได้ทำการขอขมาแล้วเจ้าอาวาสวัดแม่แคมจึงยอมลงนามทำผาติกรรมที่ดินธรณีสงฆ์2 แปลง เอกสารสิทธิ์ น.ส. 3 หมายเลข1101 พื้นที่ 1.29 ไร่ แปลงที่2 เลขที่ 1085 เนื้อที่ 4.10 ไร่โอนกรรมสิทธิ์ให้กับกรมชลประทานโดยมีการลงนามทั้งเจ้าอาวาสและไวยาวัจกรณ์ ส่วนเรื่องระเมิดและการกระทำผิดกฏหมายที่มีการยอมความได้ทางวัดอาจไปถอนแจ้งความ แต่กรณีที่มีความผิดยอมความไม่ได้ก็ต้องดำเนินคดีต่อไป

โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมสร้างแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ50แล้วแต่เพิ่งมาทำเรื่องเวนคืนในวันนี้ซึ่งเป็นความผิดพลาดของกรมชลประทานที่ไม่ดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายทำให้เกิดความวุ่นวาย เกิดความขัดแย้ง รุนแรง ซึ่งอ่างแห่งนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนอื่นๆ อีก โดยเฉพาะปมการเวนคืนที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ที่มีการร้องเรียนว่ามีรายชื่อเกินจริง และมีการเรียกเก็บหัวคิวค่าเวนคืน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับทางวัดทุกกรณี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน