X

แม่เลี้ยงอัมราพรนำ สร้างบทบาทสตรีในสนามเลือกตั้งท้องถิ่น


สตรีผู้นำในจังหวัดแพร่ โดดเล่นการเมืองยันสร้างงานยกระดับบทบาทสตรีเทียบเคียงนักการเมืองชายการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและ สท.ในจังหวัดแพร่ เริ่มคึกคักโดยเฉพาะกลุ่มสตรีที่เข้ามามีส่วนแบ่งทางการเมืองมากขึ้น เดินหน้าหาเสียงแล้วด้วยบรรยากาศสมานฉันท์ขอทางเลือกสร้างการเมืองในบทบาทสตรี
การหาเสียงเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีทั้งเทศบาลเมืองและเทศบาลตำบลและ สมาชิกสภาเทศบาลจำนวน 26 แห่งในช่วงแรกหลัง กกต.เชิญเข้าอบรมทำความเข้าใจด้านกฎหมายและสร้างบรรยากาศสมานฉันท์ไปแล้ว ผู้สมัครทั้งระบบกลุ่มและอิสระนำป้ายหาเสียงไปติดตามจุดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งท้องถิ่นำหนดอย่างเคร่งคลัด


การเลือกตั้งครั้งนี้ พบว่าไม่มีผู้สมัครที่นำพรรคการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเพียงตั้งกลุ่มกันเองในท้องถิ่นเป็นสำคัญ การเลือกตั้งทั้ง 26 เทศบาลในจำนวนนี้รวมทั้งเทศบาลเมืองแพร่ด้วยเริ่มมีการหาเสียงอย่างคึกคัก ในการหาเสียงจะเห็นว่าบทบาทของผู้หญิงเข้ามามีส่วนแบบทางการเมืองมากขึ้นโดยเฉพาะในระดับการเมืองท้องถิ่น มีผู้หญิงเข้ามาสมัครและหาเสียงอย่างเข้มแข็งไม่แพ้ผู้ชาย โดยเฉพาะนักการเมืองผู้หญิงเหล่านี้ไม่ใช่นอมินี และเป็นตัวจริงที่คิดจะพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง
ที่เทศบาลตำบลวังชิ้น มีนางธมนภัทร สมภาร อดีตพยาบาลวิชาชีพตั้งกลุ่มลงสมัครเลือกตั้งในตำแหน่งนายกเทศมนตรีและทีม สท.แบบครบทีม ที่เทศบาลตำบลเด่นชัย มีนางสุภารัตน์ การะเกตุ ลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกับทีมเดิมคืออดีตเทศมนตรีดำรงเกียรติ กิตติประภัสร์ ส่วนที่เทศบาลตำบลชื่อแฮมีผู้บริหารเป้นผู้หญิงมาอย่างต่อเนื่องในการเลือกตั้งครั้งนี้ นางอัมราพร มุ้งทอง อดีตนายกสมาคมพัฒนาบทบาทสตรีจังหวัดแพร่ อาสาลงเลือกตั้งแข่งกับนายอดุลย์ ไหลทุ่ง อดีตเทศมนตรีชุดที่ผ่านมา ในส่วนการหาเสียงยังคงมีการหาเสียงแบบสมานฉันท์ในช่วงแรก


นับว่าการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดแพร่ มีส่วนแบ่งบทบาทสตรีเข้ามาในสนามเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องนางอัมราพร มุ้งทอง ผู้สมัครเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลช่อแฮ ยันยันว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการชอโอกาสให้กับสตรีเข้ามาทำงานบริหารท้องถิ่น ซึ่งตนเห็นว่า สตรีในเมืองแพร่ยังด้อยโอกาสสิ่งที่จะพัฒนาได้การสร้างงานสร้างโอกาสให้กับผู้หญิงในท้องถิ่นถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมีนโยบายในระดับท้องถิ่น
นอกจากนั้นการกำหนดนโยบายที่จะสร้างให้สังคมท้องถิ่นในอนาคตดีขึ้นคืองานสร้างรายได้ งานด้านสุขภาพ การส่งเสริมให้ประชากรในท้องถิ่นออกกำลังกายเล่นกีฬาโดยเฉพาะสตรีและผู้สูงอายุต้องได้ร่วมกันเล่นกีฬาที่เหมาะสมเพื่อลดปริมาณผู้ป่วยติดเตียงที่จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในสังคมผู้สูงอายุในชุมชนอนาคต


การเลือกตั้งท้องถิ่นในครั้งนี้ น่าจะมีบรรยากาศที่ดีสมานฉันท์ไม่เกิดข้อขัดแย้งไม่มีการซื้อเสียง ซึ่งเป็นความคาดหวังของประชาชนในท้องถิ่นที่สนใจกติกาประชาธิปไตย ทำให้เห็นว่า การเมืองท้องถิ่นในจังหวัดแพร่ มีสัดส่วนหญิงชาย ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน