X

สุดทน วัดแม่แคมเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้ใหญ่บ้านกับผู้ช่วยผู้ช่วยร้องเรียนสำนักพุทธด้วยข้อความเท็จ


สุดทน วัดแม่แคมเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้ใหญ่บ้านกับผู้ช่วยผู้ช่วยร้องเรียนสำนักพุทธด้วยข้อความเท็จ
หลังถูกผู้ใหญ่บ้านป้ายสี ยื่นหนังสือถึงสำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่อ้างครองตนในฐานะพระสงฆ์ไม่เหมาะสมและถวายฎีกาสภาพปัญหาสร้างอ่างแม่แคมที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายถือว่าไม่เหมาะสม ให้ปลดเจ้าอาวาสวัดแม่แคม
นายพิทักษ์ชัย รักสุข ผู้รับมอบอำนาจเป็นตัวแทนวัดแม่แคม เปิดเผยว่า ทางวัดแม่แคมได้มอบหมายให้ไปแจ้งความดำเนินคดี ผู้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ เพื่อถอดถอนเจ้าอาวาสวัดแม่แคมโดยมิชอบ ต่อกรณีที่เกี่ยวข้องต่อการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้วยข้อความหนังสือร้องเรียนกล่าวความเท็จ ข้อความที่ไม่เป็นจริง และ มีวิธีการให้ชาวบ้านลงนามสนับสนุนในหนังสือโดยไม่บอกวัตถุประสงค์ว่าลงนามไปเพื่อกิจการใดต่อมาพบว่านำรายชื่อชาวบ้านไปประกอบหนังสือร้องเรียนปลดเจ้าอาวาส ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวทำให้เจ้าอาวาสวัดแม่แคมได้รับความเสียหาย ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีผู้กระทำผิดดังกล่าวจนถึงที่สุด โดยได้แจ้งความดำเนินคดีต่อ พ.ต.ต.อมร ขว้างแป้น สารวัตรสอบสวน สภ.ช่อแฮเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


นายพิทักษ์ชัย กล่าวว่า ทางวัดมาทราบข่าวจากสำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ รายงานให้ทราบ ซึ่งหลังจากนั้นชาวบ้านที่ลงนามก็เริ่มทราบเรื่อง มีหลายรายไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.ช่อแฮ ว่า ไม่มีเจตนาถอดถอนเจ้าอาวาส แต่อย่างใด กรณีที่ลงนามไปเนื่องจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นางสุจิตรา ใจตั้ง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.สวนเขื่อนเป็นผู้นำเอกสารฉบับหนึ่งที่มีรายชื่อชาวบ้านลงนามมาระดับหนึ่งแล้วมาให้ลงนามต่อโดยไม่แจ้งเหตุผลในการลงนาม ชาวบ้านเห็นเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านจึงให้ความร่วมมือลงนามเพราะคิดว่าเป็นเรื่องพัฒนาในหมู่บ้าน แต่ต่อมาลายมือลงนามเหล่านี้ได้ถูกนำไปประกอบเอกสารการร้องเรียนพระครูสุนทร วรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแม่แคม ชาวบ้านหลายคนจึงเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินการตามกฎหมายอาญาต่อไปโดยมี พ.ต.ต.อมร ขว้างแป้น สารวัตรสอบสวน สภ.ช่อแฮ เป็นผู้รับแจ้ง จากพฤติกรรมดังกล่าว ทำให้เห็นว่า ผู้นำชุมชนไม่ปฏิบัติตามมติของที่ประชุมศูนย์ดำรงธรรมแก้ปัญหาหน่วยงานชลประทานบุกรุกที่ดินวัดแม่แคม โดยประธานในที่ประชุมให้ผู้นำหมู่บ้านไปแจ้งให้กับชาวบ้านว่า วัดแม่แคมไม่เกี่ยวข้องกับกรณีการจ่ายค่าเวนคืนช้าและวัดไม่มีเจตนาขัดขวางการสร้างเขื่อน แต่วัดกำลังเรียกร้องให้เป็นไปตามกฎหมายการส่งมอบที่ดิน จากธรณีสงฆ์ไปสู่ที่ดินเวนคืน คือการทำผาติกรรมเสียก่อน ซึ่งกรมชลประทานยังไม่ดำเนินการแต่ทำการก่อสร้างทับที่ดินวัดและทิ้งเวลามานานถึง 2 ปีแล้ว กรณีที่ผู้นำชุมชนทำหนังสือถอดถอนเจ้าอาวาส โดยไม่มีข้อเท็จจริง และไม่ให้ความร่วมมือกับศูนย์ดำรงธรรมในการแก้ปัญหา และพยายามสร้างปัญหาใหม่ ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาในการหมิ่นประมาท กระทำผิดวินัยของทางราชการ รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สร้างสถานการณ์ให้เกิดความขัดแย้งเพิ่มขึ้น


นางศรีวรรณา ท้าวพันวงค์ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 7 ต.สวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ เป็นผู้หนึ่งในหลายคนที่เข้าไปแจ้งความที่ สภ.ช่อแฮหลังทราบข่าวว่า เอาลายเซ็นของตนเองไปเข้าชื่อขับไล่เจ้าอาวาส ซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่ง จึงได้ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปัญหาเกิดจาก เมื่อวันที่ 27 มกราคม นายปัณณวิชญ์ ทองขาว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านแม่แคม ได้ทำหนังสือถึง สำนักพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ กล่าวหาพระครูสุนทร วรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแม่แคม มีวัตรปฏิบัติต่อการครองตนไม่เหมาะสมในฐานะเป็นพระสงฆ์ อาจทำให้โครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมต้องกระทบกับการก่อสร้างหรือล่าช้าออกไป เนื่องจากเจ้าอาวาสได้ถวายฏีกาต่อสำนักพระราชวัง เป็นการไม่เหมาะสมสร้างความระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทและอาจทำให้การสร้างเขื่อนต้องชะลอออกไป นอกจากนั้นยังร้องเรียนว่า เจ้าอาวาสนำเงินรายได้ของวัดไปใช้จ่าย เจ้าอาวาสตัดต้นไม้ในวัดเพื่อปรับภูมิทัศน์วัด โดยไม่แจ้งกรรมการวัด ไม่เก็บเงินทำบุญทอดผ้าป่า กฐินให้เป็นไปตามระเบียบของวัด ข้อร้องเรียนดังกล่าวที่ทำให้ทางวัดแม่แคมต้องไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นผู้ดำเนินการด้วยความเท็จและหมิ่นประมาท เจ้าอาวาสดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน