X

แพร่เร่งช่วยชาวนา ปลัดจังหวัดประชุมผู้บริหารเด่นชัยวางแผนแก้ภัยแล้งเร่งด่วน


แม่น้ำยมแห้งชาวนาบ้านปากปาน ขอแบ่งน้ำยมจากต้นน้ำต.ปงป่าหวายเลี้ยงต้นข้าวด้วยวิธีกาลักน้ำ ขณะปลัดจังหวัดประชุมหาทางช่วยเหลือแก้ภัยแล้งทั้งอำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ถึงสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้น ในขณะที่ความแห้งแล้งเริ่มแผ่วงกว้างออกไปในทุกอำเภอของจังหวัดแพร่ ท่ามกลาง ปัญหาเศรษฐกิจที่เกษตรกรต้องเผชิญ ทำให้ชาวนาในหลายพื้นที่ จำเป็นต้องปลูกข้าวนาปรังเพื่อสร้างรายได้ในอนาคตในขณะที่การปลูกข้าวในช่วงฤดูนี้ปริมาณน้ำที่มีอยู่ไม่เพียงพอ

ชาวนาที่บ้าน ปากปาน ตำบลไทรย้อย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ ขาดรายได้เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในช่วงโควิด 19. จำเป็นต้องปลูกข้าวนาปรังเพื่อหารายได้ ชาวนาบริเวณนี้มีพื้นที่รวมกว่า 800ไร่ แม่น้ำยมแห้งขอดจนไม่สามารถสูบน้ำได้

นางฟองจันทร์ คำแปงใจ ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำพลังไฟฟ้าปากปาน กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาปลูกข้าวไปแล้ว. ต้นข้าวกำลังเจริญเติบโตจำเป็นต้องมีน้ำหล่อเลี้ยงอีกราว 2 เดือน. เมื่อข้าวออกรวงมีเมล็ดการใช้น้ำก็จะลดลง ในช่วงนี้ขาดน้ำไม่ได้ ในขณะที่น้ำยมไม่ไหลล้นทำนบกระสอบทรายทางด้านต้นน้ำ ทำให้ขาดแคลน ทางอำเภอได้ช่วยในการทำกาลักน้ำให้มีน้ำไปถึงจุดสูบน้ำพลังไฟฟ้า ซึ่งต้องรอ 2. วันจึงจะมีน้ำเพียงพอสูบส่งให้เกษตรกรในหมู่ 1. หมู่ 7. หมู่9 ต.ไทรย้อย รวม 600 ไร่ ต้นข้าวต้องการน้ำไปจนถึงต้นเดือนมีนาคม

สภาพความแห้งแล้งแผ่กระจายอย่างรวดเร็วในอำเภอเด่นชัย นายสุรพล วงศ์สุขพิศาล. ปลัดจังหวัดแพร่ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง. อาทิ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. พัฒนาที่ดิน เกษตรจังหวัด อบจ.แพร่ ฯลฯ ร่วมประชุมกับนายอิสรา สุขแจ่มใสนายอำเภอเด่นชัย เพื่อหาทางแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน. ซึ่งล่าสุดได้มีการติดตั้งระบบน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรให้กับเกษตรกรในตำบลปงป่าหวาย. ได้เสนอโครงการเป่าล้างบ่อบาดาลและเจาะบ่อใหม่. ในบ้านห้วยกูดหมู่5. บ้านปากจั๊วะหมู่8 ต.เด่นชัย. ส่วนน้ำเพื่อการเกษตรในบ้านปากปาน. ต.ไทรย้อย ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยหาทางส่งน้ำไปยังจุดสูบน้ำเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในปีนี้และให้เสนอกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเจาะบ่อบาดาลและระบบส่งน้ำเพื่อการเกษตรให้เพียงพอในปีต่อไป นอกจากนั้นให้ผู้นำหมู่บ้านสำรวจบ่อบาดาลที่มีอยู่ทั้งถูกต้องตามกฏหมายและขุดแบบไม่ขออนุญาตเพื่อหาทางช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งในระยะยาวต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน