X

นายอำเภอวังชิ้นเคลียร์น้ำประปาหมู่บ้านทั้งอำเภอ 26 จุดปัญหาก่อนแล้ง


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที 28 มกราคม ถึงสภาพปัญหาภัยแล้งที่กำลังเผชิญอยู่ ซึ่งจะเพิ่มความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ใน 8 อำเภอของจังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้สำรวจความพร้อมเร่งแก้ไขระบบน้ำ ทั้งในแหล่งน้ำธรรมชาติและระบบใช้น้ำในชุมชน มีการกั้นแม่น้ำยมเป็นระยะๆ พร้อมทั้งทำฝายกั้นน้ำในลำห้วยสาขาเพื่อให้ไหลลงแม่น้ำยมช้าลง

ที่อำเภอวังชิ้น นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น ได้เรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้รายงานสภาพปัญหาการใช้น้ำในชุมชน ทุกหมู่บ้าน พบว่า มีรายงานสภาพปัญหาที่ส่งผลให้ระบบน้ำประปาไม่เพียงพอในการอุปโภค บริโภคของประชาชน จำนวน 26 แห่ง


วันที่ 26 มกราคม ได้เข้าตรวจสอบเพื่อนำไปสู่การแก้ไขให้สามารถใช้งานระบบส่งน้ำได้ ที่ตำบลนาพูน และ ท่า ตำบลแม่ป้าก ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้าไปร่วมซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้าน

วันที่ 27 มกราคม เข้าแก้ปัญหาระบบประปาในหมู่ 4 บ้านค้างปินใจ ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ที่ อบต.แม่พุงสร้างระบบประปาหมู่บ้านแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 แต่ไม่สามารถใช้น้ำได้ และไม่เป็นไปตามที่ประชาคม คือน้ำต้นทุนมีการดูดน้ำจากลำห้วยแม่พุง ไปยังหอส่งน้ำ ส่งไปยังบ้านเรือน ซึ่งคนทั้งชุมชนยืนยันว่าการใช้น้ำจากปลายลำห้วยไม่ปลอดภัยจากสารเคมี และที่สำคัญระบบส่งน้ำไปยังหมู่บ้านยังไม่มี

นายลวน ใจเอ้ย นายก อบต.แม่พุง กล่าวว่า โครงการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้าน บ้านค้างปินใจ มีแผนสร้างระบบประปาพร้อมทั้งระบบส่งน้ำไปทุกหลังคาเรือน แต่ระหว่างเสนอโครงการรัฐได้ตัดงบประมาณนำไปใช้ความจำเป็นอื่น ทำให้เงินไม่เพียงพอในการทำระบบส่งน้ำ จึงสร้างได้เพียงหอส่งน้ำและการใช้น้ำต้นทุนจากบ่อน้ำตื้นในลำห้วยแม่พุง การก่อสร้างเสร็จชุมชนไม่สามารถใช้งานได้ โดยเฉพาะระบบส่งน้ำทาง อบต.จะขอเชื่อมต่อกับระบบประปาภูเขาแต่กรรมการหมู่บ้านไม่ยินยอม ทำให้ใช้งานไม่ได้จนถึงปัจจุบัน


นายวิฑิต เที่ยงไทย นายอำเภอวังชิ้น ได้จัดเวทีแก้ปัญหาด้วยการสอบถามความต้องการของคนในชุมชน และหาทางออกร่วมกัน ผลของการประชุม ชุมชนไม่ต้องการใช้น้ำต้นทุนจากลำห้วยเนื่องจากเป็นช่วงปลายน้ำผ่านพื้นที่เกษตรกรรมมาแล้วมีสารเคมีเจือปน ซึ่งจะมีการปรับปรุงใหม่ด้วยการเพิ่มระบบน้ำบาดาลและระบบส่งน้ำถึงทุกหลังคาเรือน พร้อมทั้งการจัดการค่าไฟฟ้าสูบน้ำและมิเตอร์หรือมาตรวัดน้ำทุกหลังคาเรือน ซึ่งจะมีการเตรียมพื้นที่เจาะน้ำบาดาลในที่ดินสาธารณะหรือที่ดินเอกชนที่มอบให้ก็ได้ซึ่งมีประชาชนมอบให้แล้วแต่ต้องดูก่อนว่าจะมีน้ำเพียงพอหรือไม่ การเพิ่มโครงการเพื่อให้น้ำประปาใช้ได้ ได้สั่งการให้ อบต.แม่พุงรวมรวมงบประมาณและถ้าขาดเหลือทางอำเภอจะได้ของบประมาณมาเพิ่มให้สามารถดำเนินการได้ต่อไป
ข้อเสนอดังกล่าวของนายอำเภอทำให้สามารถหาข้อยุติได้หลังจากมีกรณีพิพาทระหว่าง อบต. กับชุมชน มานานถึง 2 ปี ถือเป็นแนวทางแก้ไขที่เห็นผลโดยตรง ทำให้ชาวบ้านพอใจ ซึ่งกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับระบบส่งส่งน้ำและประปาในชุมชนในอำเภอวังชิ้นมีอยู่ถึง 26 แห่ง ซึ่งได้กำชับให้ผู้ใหญ่บ้านทำข้อมูลรายงานการซ่อมแซมให้พร้อมเพื่อการช่วยเหลือสะดวกและรวดเร็วต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน