X

ไม้สักทองในที่ดินธรณีสงฆ์ 5 ไร่ติดแคมป์งานชลประทานล่องหนได้

แฉชลประทานไม่สนระเบียบกฏหมายเคลียร์ไม้ในอ่าง เหตุทำผาติกรรมธรณีสงฆ์ไม่เสร็จ แถมสร้างความคลุมเครือร่วมผู้นำชุมชนบางรายอ้างเร่งสร้างอ่างเพื่อแก้ภัยแล้งปลุกชาวบ้านสร้างกระแสเกลียดชัง ทิ้งระเบียบกฏหมายบ่อเกิดไม้สักทอง 5 ไร่กรรมสิทธิ์วัดแม่แคมติดสำนักงานชลประทานล่องหนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี พิพาท ระหว่างโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม กลับวัดแม่แคม ตำบลสวนเขื่อนอำเภอเมืองจังหวัดแพร่ วันที่27 ธันวาคมว่าพื้นที่ ธรณีสงฆ์ ที่จะต้องเวนคืน เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมไปด้วย ตามเจตนารมณ์ของวัดแม่แคมที่ต้องการมอบที่ดิน ให้กับการสร้างเขื่อน ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 กลับยังไม่สามารถ ทำผาติกรรมแก้กฤษฎีกาธรณีสงฆ์ ได้จนปัจจุบัน รวมทั้ง การเข้าสำรวจทรัพย์สินในที่ดินของประชาชนและวัดแม่แคม กรมชลประทานใช้ระเบียบจัดการที่หละหลวม การตั้งกรรมการเข้าตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างทรัพย์สินต้นไม้ของวัดแม่แคม ในรูปกรรมการไม่มี ตัวแทนเจ้าอาวาส เข้าร่วมตรวจสอบแต่อย่างใด มีเพียงนายธีระ ท้าวพันวงศ์. ไวยาวัจกรณ์วัด ที่ไม่ได้รับมอบหมายจากพระครูสุนทรวรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแม่แคม ด้วยวาจาหรือลายลักษณ์อักษร ไปแอบอ้างทำการแทน

เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้ เจ้าอาวาสวัดแม่แคม ไม่ทราบ ความคืบหน้าของการดำเนินงานจัดการที่ดินในอ่างเก็บน้ำแม่แคม ซึ่งต่อมามีการลักลอบตัดไม้สัก ตามบัญชีที่คณะกรรมการเหล่านี้สำรวจ ในที่ดิน 2 แปลงจำนวน 5 ไร่เศษมีไม้สักขนาดใหญ่อยู่จำนวน260 ต้น ไม้กระยาเลยและไม้ผลอีกจำนวนมากถูกตัดลักลอบออกหายไปจากพื้นที่ ซึ่งจุดที่มีไม้สักเป็นที่ดินธรณีสงฆ์คือจุดที่ตั้งสปริงเวย์ห่างจากสำนักงานโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมเพียง 20 เมตรห่างจากจุดที่พักคนงานเพียง 50 เมตร สัญลักษณ์ของที่ตั้งวัดและจุดที่มีไม้สักขึ้นอยู่ คือบริเวณรอบๆ ต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ จำนวน 2 ต้นซึ่งขณะนี้ ยังตั้งตระหง่านอยู่ไม่มีใครกล้าตัดต้นโพธิ์ออก จึงเป็นหลักฐานที่ตั้งของวัดว่าอยู่ใกล้หรือติดกับสำนักงานชลประทาน อย่างแน่นอน

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. นายชูชาติ รักจิตร ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง กรมชลประทานชี้แจง กรณีวัดแม่แคมร้องศูนย์ดำรงธรรม ปมปัญหาการเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม ในพื้นที่วัดยังไม่ได้ทำผาติกรรม แต่มีแบคโฮของบริษัท เข้าทำลาย ต้นไม้โดยเฉพาะไม้สัก จำนวน 260 ต้น และไม้กระยาเลย ไม้ผลอีกจำนวนมาก โดยไม่มีการขออนุญาตก่อนว่า โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่ที่บ้านแม่แคม หมู่ที่ 7 ต.สวนเขื่อน อ.เมือง จ.แพร่ เริ่มดำเนินการก่อสร้างตามสัญญา เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562 ปัจจุบันมีความคืบหน้างานก่อสร้างไปแล้วประมาณ 53 %

สำหรับความก้าวหน้าของโครงการฯ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำผาติกรรมเพื่องานชลประทานพื้นที่วัดแม่แคม โดยฝ่ายจัดหาที่ดินของกรมชลประทาน ซึ่งได้ดำเนินการจัดทำบัญชีจ่ายค่าชดเชยที่ดิน และส่งบัญชีทรัพย์สินให้เจ้าอาวาสวัดแม่แคมลงนามแล้ว รวมทั้งหารือแนวทางการทำผาติกรรมร่วมกับสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดแพร่ เพื่อเร่งรัดกระบวนการการจ่ายค่าชดเชยที่ดินและค่ารื้อย้ายทรัพย์สินให้แก่สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งการจ่ายค่าชดเชยที่ดินและค่าขนย้ายทรัพย์สินจะดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อการผาติกรรมแล้วเสร็จ

นายพิทักษ์ชัย รักสุข ผู้รับมอบอำนาจจากพระครูสุนทรวรปัญโญ เจ้าอาวาสวัดแม่แคม กล่าวว่า ในวันประชุมหารือร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาจัดขึ้นโดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่โดยการร้องขอจากทางวัด เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ที่ผ่านมา ฟังเจ้าหน้าที่ชลประทานชี้แจงแล้วเหมือนกับว่าไม้สักจำนวนมากอยู่ห่างไกลไกลหูไกลตามีคนลักลอบตัด ไม่มีใครรู้เห็นเลยแต่ความจริงแล้วอยู่ติดกับสำนักงานชลประทานนั่นเอง ในเรื่องนี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไม่สามารถลงนาม ในการทำผาติกรรมที่ดินธรณีสงฆ์ ที่จะเวนคืนให้กับโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำได้ ซึ่งทางวัดได้ขอความเป็นธรรมมานาน แต่ก็ไม่มีใครให้ความสำคัญโดยใช้กระแสอยากได้น้ำ เพื่อการเกษตรมาปิดกลบความผิดของเจ้าหน้าที่ในการทำให้ไม้สักหรือทรัพย์สินในที่ดินธรณีสงฆ์หายเกลี้ยง ซึ่งอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ที่เป็นอ่าง ที่สำคัญเนื่องจากเป็นพระราชดำริ จากในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีการสานต่อพระราชปณิธาน จึงมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถือเป็นโครงการสำคัญที่ทางวัดและพสกนิกรให้ความสำคัญ. กรมชลประทานควรดำเนินการ อย่างบริสุทธิ์โปร่งใส มากกว่าการหาผลประโยชน์ที่มิชอบหรือละเว้นไม่ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย ซึ่งในวันที่ 8 มกราคมนี้จะดูผลรายงานตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมชลประทานที่จะชี้แจงต่อศูนย์ดำรงธรรมต่อไปอย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน