X

กระแสหึ่ง กระบวนการสอบร้องป้ายสีไวอากร้าถูกเตะถ่วง กกต.แพร่ยันมีกรอบเวลาช้าไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การเมืองท้องถิ่น วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ว่า การประกาศผลเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ อย่างเป็นทางการ กกต.ยืนยัน สามารถประกาศได้ ภายใน 30 วันมีเพียงพื้นที่ที่มีการร้องเรียน จะต้องเร่ง สืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ให้แล้วเสร็จ ภายใน 60 วัน จากกระแสข่าว ที่ออกมา ระบุว่ามีการทำให้กระบวนการสอบสวนล่าช้า ถ่วงให้ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ส่งผลพิสูจน์ยาที่อ้างว่าเป็นยาโด๊ปหรืยาไวอากร้าล่าช้าไม่ถึงมือ กกต. ว่าเป็นยาชนิดใดกันแน่ ยังไม่มีผลพิสูจน์ออกมาอย่างเป็นทางการ ทำให้การทำงานของกกต.แพร่ล่าช้าออกไป

นายพิทักษ์ คำอุ่น ผอ.กกต.จ.แพร่ กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นระดับอบจ. ผ่านไปแล้ว สรุปที่จ.แพร่ ส่วนใหญ่ สถานการณ์เรียบร้อยดี กรณีที่ มีการเลือกตั้งแบบบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็จะสามารถประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ ได้ภายใน 30 วัน ส่วนบางเขต ที่มีการร้องคัดค้าน กกต. จะทำการสืบสวน หรือไต่สวน ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายใน 60 วัน หลังจากวันเลือกตั้ง ส่วนการจะดำเนินการ อย่างไร ถ้าพบว่าผลการตรวจสอบเป็นไปตามที่ร้องคัดค้านเห็นว่าไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม จะประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือเรียกว่าใบเหลือง ตรวจดูสำนวนถ้าพบว่าผู้สมัครมีส่วนเกี่ยวข้องกระทำผิดจะมีคำสั่งระงับสิทธิในการลงสมัครชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี หรือเรียกว่า ใบส้ม จะทำให้ผู้สม้ครคนนั้นลงแข่งขันไม่ได้ การเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น กกตจะต้อง ยื่น ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิจารณาคำร้องของกกตแพร่ ถ้าพบว่า เป็นการกระทำผิดจริง ก็อาจให้ไบแดงก็ได้ คือการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี หรือ ศาลอาจ เพิกถอนสิทธิสมัคร รับเลือกตั้ง ตลอดไป อันนี้หมายถึงใบดำ เรื่องการจะทำให้ สำนวนล่าช้า หรือยกเลิกการพิจารณา ย่อมทำไม่ได้ โดยเฉพาะมีกฎหมาย เกือบตั้งบังคับ ต้องดำเนินการไปตามห้วงเวลาที่กำหนด พร้อมทั้งหลักฐานเชิงประจักษ์ ที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวน จะต้องเร่งดำเนินการเพื่อประกอบคำร้องของผู้เสียหาย และข้อโต้แย้งของผู้ถูกกล่าวหา นำมาพิจารณาก่อนประกาศอย่างหนึ่งอย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการร้องเรียน ทั้งจังหวัดก่อนการเลือกตั้ง ได้มีการสรุป และมีมูลความจริง ที่มีการร้องอย่างเป็นทางการ สู่การพิจารณาของ กกต. มีเพียง 1 เรื่องเท่านั้น ที่กกต. กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือกรณี การให้ข่าว ว่ามีการซื้อเสียง ด้วยยาโด๊ป หรือยาไวอากร้า เป็นการให้ข่าวเท็จเพื่อทำลายคู่ต่อสู้ทางการเมือง ในเขตพื้นที่อำเภอลอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน