X

แพร่เริ่มปัญหาหมอกควันเพิ่ม พ่อเมืองวางแผนจัดการที่ต้นเหตุ


หยุดที่ต้นตอ ชี้แจงประชาชน วางแผนการจัดการเชื้อเพลิง จำแนกพื้นที่รับผิดชอบ ถ้าคุมสถานการณ์ไม่อยู่ใช้กำลังทหารเข้าช่วยดับไฟ
สถานการณ์หมอกควันที่อำเภอเด่นชัย ค่าฝุ่นละอองในอากาศขนาด 2.5 พีเอ็มสูงขึ้นถึง 132 pm 2.5 เริ่มมีผลต่อสุขภาพ ในขณะที่เกษตรกรกำลังตัดฟันแพ้วถางวัชพืชรอการเผาอย่างต่อเนื่อง และกลุ่มที่มีการเผาถ่าน ใน ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย ที่มีปริมาณการเผาจำนวนมาก ในขณะที่อุณภูมิลดต่ำลงเหลือ 14-16 องศาเซลเซียสมีความกดอากาศสูงเป็นสาเหตุให้หมอกควันไม่กระจายตัว ซึ่งคาดการณ์ว่าในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ปัญหาหมอกควันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น


การจัดการไฟป่าในพื้นที่ ต.ห้วยไร่ ต.เด่นชัย ต.ไทรย้อย ต.แม่จั๊วะ และ ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ยังคงรอคำสั่งจากทางราชการเนื่องจากยังไม่ถึงช่วงที่มาตรการห้ามเผา จึงยังปล่อยให้ประชาชนและเกษตรกรเผาวัชพืชต่อไป


นายกมล กำจัด นายก อบต.ห้วยไร่ กล่าวว่า การเผาป่าถือเป็นข้อห้ามของตำบลที่ประชาชนช่วยกันดูแลเนื่องจากในพื้นที่ตำบลห้วยไร่มีสวนผลไม้ จำพวก ทุเรียน ลองกอง ฯลฯ เกษตรกรต้องป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า เพราะจะเกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตามจะมีไฟป่าลุกลามเข้ามาทุกปี ทาง อบต.ห้วยไร่ ได้เตรียมพร้อมรถดับเพลิง ซึ่งทำงานได้เฉพาะไฟป่าริมถนน ส่วนในเทือกเขาไม่มีเส้นทางต้องใช้กำลังคน ขณะนี้ได้มีการอบรมให้คนในชุมชนมีความรู้ในการเข้าดับไฟป่าพร้อมทั้งเตรียมอุปกรณ์ไว้พร้อมแล้วที่จะเข้าดับไฟ


ซึ่งนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เร่งทำความเข้าใจต่อชุมชนต่างๆ ในจังหวัดแพร่ การออกข้อห้ามงดการเผา 89 วันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ซึ่งอยู่ปลายเหตุ การเกิดหมอกควันอยู่ที่มือมนุษย์ ต้องแก้ที่ต้นเหตุคือคนจุด ซึ่งเกิดได้ในทุกพื้นที่ทั้งในป่าในชุมชนริมทาง ได้แบ่งโซนในการดูแลแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ริมทางให้เร่งกำจัดวัชพืชไม่ให้เป็นเชื้อไฟ พื้นที่ในหมู่บ้านชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้านชาวบ้านต้องช่วยกัน ทำให้หยุดหมอกควัน สำหรับฟื้นที่ป่าได้แบ่งงานแล้วเช่นกันในการควบคุมปริมาณเชื้อเพลิง โดยรัฐบาลจะมีเครื่องมือเตือนล่วงหน้า โดยมีแอปปิเคชั่นฮ็อตสปอตแจ้งผลด้วย ส่วนถ้ามีสถานการณ์รุนแรงจะแจ้งไปยังกองทัพภาคที่ 3 หรือหน่วยงานที่มีเฮลิคอปเตอร์เข้ามาช่วยในการดับไฟ สิ่งสำคัญที่สุดคือแก้ที่ต้นเหตุจากมือของทุกคนต้องไม่เผา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน