X

แพร่รับมือแล้ง ระดมงบประมาณพัฒนาแหล่งน้ำใต้ดิน ชะลอน้ำยม


ระดมจิตรอาสากั้นชั่วคราวชะลอน้ำยมอยู่ในจังหวัดแพร่ยืดเวลาสู้แล้ง ที่สูงค้นหาแหล่งน้ำใต้ดินตั้งบ่อบาดาลหวังบรรเทาภัยแล้งปีนี้ได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา
ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ วันที่ 9 ธันวาคม ถึงสภาวะภัยแล้งที่กำลังเริ่มขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งจะไปส่งผลรุนแรงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคมในปีใหม่นี้ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้เร่งระดมจิตรอาสาและงบประมาณที่มีอยู่รวมทั้งโครงการที่ได้จากรัฐในการแก้ปัญหาภัยแล้งวางแผนเข้าช่วยพื้นที่เสี่ยง และผลักดันอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กและขนาดกลางที่ผ่านการทำประชาพิจารณ์และสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมผ่านแล้วให้เร่งสร้างในปี พ.ศ. 2564-2565 ซึ่งขณะนี้เริ่มแล้วในหลายพื้นที่


ล่าสุดนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ไปเป็นประธานเปิดใช้งานน้ำบาดาล ที่บ้านข่วงบุก หมู่ 7 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ โดยมีนายธีระ เงินวิลัย ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแพร่ ได้รายงานความเป็นมาของโครงการสร้างแหล่งน้ำบาดาลว่า จังหวัดแพร่ได้รับงบกลางกรณีความจำเป็นฉุกเฉินเพื่อใช้ในการบรรเทาปัญหาภัยแล้ง ในจังหวัดแพร่มีแผนขุดเจาะบ่อบาดาลจำนวน 24 แห่ง ขณะนี้แล้วเสร็จในหมู่ที่ 7 และหมู่ 10 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัยรวม 2 บ่อ ซึ่งบ่อบาดาลมีการบูรณาการทำงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้การทำงานและการบริหารจัดการน้ำมีประสิทธิภาพมากขึ้น


นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งได้ดียิ่งขึ้น หลักๆ คือแม่น้ำยมและลำน้ำสาขาที่ต้องชะลอการไหลของน้ำให้อยู่ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ยืดระยะเวลาให้นานขึ้นด้วยการทำฝายชลอน้ำแบบชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถทำแบบถาวรได้ด้วยมีกฎหมายควบคุม ซึ่งการชะลอน้ำจังหวัดแพร่ได้ใช้งบประมาณไปจำนวน 6 ล้านบาทในการกระจายให้กับหน่วยงานที่ปฏิบัติงานใน 8 อำเภอเร่งดำเนินการก่อนที่น้ำจะหมดไป ซึ่งจะสามารถทำให้มีน้ำต้นทนในการทำประปาหมู่บ้านเลี้ยงสัตว์ได้ในฤดูแล้งและต้องบริหารจัดการการปลูกพืชนอกฤดูทำนาที่ต้องใช้พืชใช้น้ำน้อย ซึ่งต้องมองที่ความสมดุล การขุดเจาะน้ำใต้ดินกำลังดำเนินการตัวละ 2-300,000 บาท ตอนนี้ดำเนินการไปแล้ว 7 แห่งใน 24 แห่ง ซึ่งกรณีดังกล่าวสามารถใช้เงินงบประมาณจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค งบฟังชั่นตามภารกิจของกรมก็ได้ หรือจะใช้เงินจากท้องถิ่นก็ได้ การสร้างอ่างเก็บน้ำที่มีการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมและประชาคมผ่านเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นเรื่องโชคดีที่กรมชลประทานจะดำเนินการในปี พ.ศ. 2564-2565 โครงการเหล่านี้จะเป็นรูปธรรม


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยไร่ ได้ยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เร่งผลักดันสร้างอ่างเก็บน้ำข่วงบุก ซึ่งอ่างดังกล่าวจะทำให้สวนผลไม้ในเขต ต.ห้วยไร่ จำพวก ทุเรียน เงาะ ลองกอง รางสาด มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรตามความต้องการและศักยภาพของภูมิประเทศ ซี่งนายสมหวังยืนยันว่าจะกรมชลประทานจะเร่งดำเนินการตามแผนที่กล่าวมาข้างต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน