X

นักศึกษาร่วมป่าชุมชนฟื้นฟูป่าเมืองแพร่สร้างทัศนคติใหม่

นักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ. แพร่ร่วมทำฝายชลอน้ำป่าชุมชนวังหงษ์ สร้างสำนึกใหม่สิ่งแวดล้อมสร้างสุขภาพสร้างความเข้าใจสุขภาวะ

เวลา 11.00 น.วันที่ 3 พฤศจิกายน กลุ่มจิตรอาสาตามโครงการสาละสานฝัน สร้างฝายชมรมจิตรอาสา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดแพร่ ร่วมกับป่าชุมชนบ้านวังหงษ์และเครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดแพร่ พร้อมทั้งจิตรอาสาที่มาจากผู้ใหญ่บ้านกำนัน ตำรวจ เทศบาลตำบลวังหงษ์ รวม100 คนร่วมกันทำฝายชลอน้ำที่บริเวณห้วยลากไม้ หมู่5 ต.วังหงษ์อ,เมือง. จ,แพร่. นำโดยนายกฤษดา อินทราวุธ ประธานเครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดแพร่ โดยมีแผนฟื้นฟูป่าสร้างความชุ่มชื้นในลำห้วยลากไมด้วยการสร้างฝายชลอน้ำ้ อีกกว่า20 แห่ง และกำลังพัฒนาฝายมีชีวิตในลำห้วยต่างๆของป่าชุมชนทั้ง 8 อำเภอเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูป่าในช่วงฤดูแล้งปีนี้ต่อไป

นางสาวกชพร พงษ์แต้. อาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีกล่าวว่า การนำนักศึกษาลงพื้นที่ช่วยชุมชนพัฒนาสิ่งแวดล้อมนอกจากเป็นการสร้างความร่วมมือฟื้นฟูป่าไม้แล้วนั้นยังเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับนักศึกษาไปพร้อมๆกัน

 

นางรัตน์ชรีญาภรณ์. ฤทธิ์ศาสตร์. อาจารย์พยาบาล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีจังหวัดแพร่ กล่าวว่าในฐานะที่เป็นอาจารย์และเป็นคนในพื้นที่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่อง สภาพป่ามีความสมบูรณ์ลดลง หลายพื้นที่กลายเป็นภูเขาหัวโล้น. การฟื้นฟูให้กลับมาสมบรูณ์อีกต้องใช้เวลาและที่สำคัญนักศึกษาเมื่อจบออกไปแล้วต้องไปเป็นเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจำเป็นต้องเกิดความเข้าใจด้านสิ่งแสดล้อมที่มีผลต่อสุขภาพการที่นักศึกษาลงชุมชนจะทำให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นเพราะในอนาคตการรักษาสุขภาพเน้นไปที่การสร้างสุขภาพมากกว่าการซ่อมดังนั้นการฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและความเข้าใจธรรมชาติในตัวนักศึกษาจึงมีความสำคัญมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน