X

พ่อเมืองย้ำแพร่ไม่ตะหนกโควิด เพียงตระหนักตั้งกาดสูง พาประชากรปลอดภัย


เด่นชัยเข้ม ตรวจสถานีขนส่ง ร้านสะดวกซื้อ กำชับแนะนำให้ตระหนักรู้วิธีป้องกัน มากกว่าการตื่นกลัว พ่อเมืองมั่นใจทุกอำเภอ อสม. หน่วยงานต่างๆ พร้อมร่วมมือดูแลชุมชนพ้นโควิด
หลังจากปัญหาการระบาดของโรคโควิด 19 มีการระบาดเป็นระลอกที่สอง ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะประเทศพม่ามีอัตราการติดเชื้อรายวันสูงมาก มีผู้ป่วยโควิดจำนวนมาก ประชากรชาวพม่าและคนไทยที่ไปทำงานในประเทศพม่า พยายามที่จะเข้ามาในเขตประเทศไทยทั้งถูกต้องตามกฎหมายและช่องทางธรรมชาติ ส่งผลให้ในจังหวัดภาคเหนือต้องคุ่มเข้มสำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่เกรงว่าจะเป็นพาหะสำเชื่อไข้ ไวรัสโควิด 19 เข้ามาแพร่เชื่อในแต่ละจังหวัด ซึ่งพบผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองและเป็นผู้ที่ติดเชื้อโควิดแล้วหลายจังหวัด ในส่วนของจังหวัดแพร่ นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้วางมาตรการร่วมกับทางสาธารณสุขจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกรณรงค์ให้ประชาชนเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยการเว้นระยะห่าง ล้างมือ และ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน โดยหน่วยงานราชการกลับมาวางมาตรการเข้มงวดอีกครั้ง โดยเฉพาะโรงพยาบาลแพร่ และโรงพยาบาลประจำอำเภอมีการจัดระบบเข้าเยี่ยมผู้ป่วย โดยจะเข้าเยี่ยมได้ไม่เกิน 2 คน ต่อ 1 เตียงผู้ป่วย ญาติสามารถเฝ้าผู้ป่วยได้เพียง 1 คนต่อผู้ป่วย 1 รายเท่านั้น มีเวลาการเข้าออกเยี่ยมผู้ป่วย ช่วงเช้า 07.00 – 08.00 น. บ่าย 11.30 – 13.00 น. และเย็น 18.00320.00 น.เท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาสามารถเข้าเยี่ยมได้ต่อเนื่องและครั้งละหลายๆ คนได้แต่ในปัจจุบันไม่สามารถทำได้แล้ว การเข้าไปยังหน่วยงานราชการ ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต้องมีการสวมหน้ากากอนามัย วัดอุณภูมิ ทุกคน และช้างมือด้วยแอลกอฮอร์บ่อยๆ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในชุมชนที่มีคนแออัด


ที่อำเภอเด่นชัยพื้นที่ทางผ่านของการคมนาคมจากภาคเหนือสู่ กทม. โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย และจังหวัดที่มีแนวเขตติดประเทศเพื่อนบ้านเสี่ยงต่อการเกิดการระบาดของไวรัสโคโลนา นางสาวยุวกรณ์ มนุษย์สม รักษาการแทนนายอำเภอเด่นชัย ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอเด่นชัย ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโลนา 2019 นำโดยนายเสถียร อิสระเศรษฐพงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นำสมาชิก อ.ส. และ ตำรวจ สภ.เด่นขัยลงพื้นที่ตรวจสอบการวางมาตรการป้องกันและแนะนำแนวทางปฏิบัติตามมาตรการป้องกันในพื้นที่อำเภอเด่นชัย โดยเฉพาะ สถานีรถไฟ สถานีขนส่งผู้โดยสารเอกชน ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ สรรพสินค้าในชุมชนต่างๆ โดยขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางราชการกำชับอย่างเคร่งคลัด เฝ้าระวังคนภายนอกพื้นที่เข้ามายังหมู่บ้านต่างๆ ของอำเภอเด่นชัย โดยเฉพาะคนต่างด้าว


นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ออกตรวจไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารและห้างสรรพสินค้าต่างๆในตัวเมืองแพร่ เช่นกัน โดยได้เข้าไปกำชับให้ประชาชนในจังหวัดแพร่ อย่าตื่นตระหนกไปกับการระบาดของไวรัสโควิด 19 แต่ต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท มีความพร้อมในการป้องกันตนเอง คือ การเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน พยายามหลีกเลี่ยงการไปร่วมกันจำนวนมาก คือชาวแพร่ปัจจุบันสามารถควบคุมโรคได้อย่างน่าพอใจ เพราะชาวแพร่ ไม่ตระหนก และตระหนักในสถานการณ์และพร้อมอยู่เสมอ ช่วยกันสอดส่องผู้ที่เดินทางมาจากที่อื่น โดยเฉพาะคนต่างชาติที่อาจหนีเข้าเมืองมาหลบหรือมาทำงานในพื้นที่ใกล้บ้าน ถ้าพบควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบจะได้เข้าไปตรวจสอบและควบคุมได้อย่างรวดเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ในจังหวัดแพร่ ยังอยู่ในการควบคุมที่มีประสิทธิภาพและป้องกันติดตามประชากรที่เดินทางเช้าออกได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล องค์กรชาวบ้านภาคประชาสังคมช่วยกันสอดส่องและป้องกันโรค พร้อมทั้งมีการรณรงค์ให้มีความพร้อมในการป้องกันตัวเองไม่ให้เข้าไปเสี่ยงต่อการติดโรค

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน