X

วังชิ้นแพร่ ข้าวราคาต่ำสุด ชาวนาไปไม่ถึงประกันรายได้

ชาวนาในจ.แพร่ยังเข้าไม่ถึงการประกันรายได้เกษตรกรตามนโยบายช่วยเหลือของรัฐ

แม้ว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะคิดออฟเปิดโครงการประกันรายได้ให้กับเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์. ข้าว ปาล์ม. และยางพาราเป็นปีที่2 ที่จังหวัดแพร่ไปแล้วก็ตาม

ตามแผนประกันรายได้ให้กับเกษตรกร รัฐจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือคือการจ่ายทดแทนส่วนต่างถ้าเกษตรกรจำหน่ายพืชผลได้ต่ำกว่าราคามาตรฐาน สำหรับปีนี้นั้น ข้าวเริ่มจ่ายส่วนต่างแล้วงวดที่1 จ่ายเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 จะจ่ายทุกสัปดาห์และเริ่มจ่ายหลังจากเก็บเกี่ยวตามเวลาเก็บเกี่ยวที่ไปแจ้ง

ล่าสุดชาวนาใน อ.วังชิ้น จ.แพร่ กำลังเก็บเกี่ยวข้าวในนาของตนเอง กว่าร้อยละ40 ชาวนาเก็บข้าวไว้บริโภคเองเนื่องจากราคาขายต่ำมากอยู่ที่ตันละ4,000 – 5,000 บาทเท่านั้น ชาวนาส่วนใหญ่ยังคงต้องขายข้าวหลังการเก็บเกี่ยวทันที เพราะไม่มีเงินจุนเจือครอบครัว นำเงินมาใช้หนี้ธนาคารแม้จะรู้ว่าราคาขายต่ำจนอยู่ในสภาวะขาดทุนก็ตาม
ชาวนากลุ่มนี้บอกด้วยว่า ไม่สามารถเข้าถึงการช่วยเหลือประกันรายได้จากรัฐ และเชื่อว่ารัฐบาลไม่มีเงินเพียงพอที่จะเข้ามาช่วยเหลือพวกเขา ได้แต่วิงวอนให้แหล่งรับซื้อเห็นใจชาวนา ถ้าสามารถเพิ่มราคาได้ตันละ8,000 -9,000 บาท จะทำให้ชาวนาพอมีกำไรบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน