X

ชาวแพร่ตื่นรวมตัวตั้งกรรมการท่องเที่ยวภาคชุมชนท้องถิ่น


ประชาสังคมนักเคลื่อนไหว หลากหลายด้านในชุมชนทั้ง 8 อำเภอจับมือตั้งกรรมการท่องเที่ยวชุมชน พัฒนาฐานรากวิถีชุมชนสู่การพัฒนาการท้องเที่ยวยุคใหม่ในเมืองเงียบสงบ
การท่องเที่ยวนับว่าเป็นกิจกรรมสำคัญที่สรางรายได้ให้กับชุมชน แต่ที่ผ่านมาการพัฒนาการท่องเที่ยวในจังหวัดแพร่ หน่วยราชการยังคงให้ความสำคัญต่อสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ แบบเดิมๆ อาทิ แพะเมืองผี วัดพระธาตุช่อแฮ ฯลฯ ในขณะที่สังคมไทยกำลังให้ความสนใจการท่องเที่ยวที่หลากหลายและมองหาความเป็นชุมชน เรื่องของประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ชาติพันธุ์ สุขภาพ อาหาร และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทำให้การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร


เวลา 13.00 น.วันที่ 22 พฤศจิกายน มีกลุ่มประชาสังคมที่เป็นนักพัฒนาอยู่ในชุมชนท้องถิ่นรวมตัวกันที่ สวนป่าไม้สักแห่งแรกของประเทศ บริเวณหมู่ 5 บ้านแม่พวก ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ มีตัวแทนชุมชนที่สนใจจาก อ.สอง อ.เมือง อ.ร้องกวาง อ.วังชิ้น อ.ลอง อ.สูงเม่น และ อ.เด่นชัย จำนวน 15 คน นำโดยนายสิริชัย โตสุวรรณ ผู้แทนชุมชนชาวอาข่าบ้านดงยาง อ.วังชิ้น นายสมพงษ์ ศิริพันธ์ กลุ่มสนใจภูมิปัญญาด้านสุขภาพบ้านบุญแจ่ม อ.ร้องกวาง ร่วมประชุมเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดแพร่ ซึ่งที่ประชุมมีการตั้งระเบียบการทำงานในรูปกรรมการ รวมทั้งทำข้อมูลท่องเที่ยวชุมชนในแต่ละพื้นที่ และตั้งกรรมการโดยกำหนดให้มีคณะกรรมการในระดับจังหวัด อำเภอละ 5 คน โดยมีการแต่งตั้งให้ นายสิริชัย โตสุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการ นายสมพงษ์ ศิริพันธ์ นายสุชาติ สมบูรณ์เถกิง ผู้ใหญ่บ้านน้ำพร้าว หมู่ 3 ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย นายธีรวัฒน์ ต๊ะวิภา ผู้ใหญ่บ้านทุ่งศรี ต.ทุ่งศรี อ.ร้องกวาง เป็นรองประธาน นายทรงวุฒิ สุขสันต์ ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ พร้อมด้วยคณะกรรมการในหน้าที่ต่างๆ โดยมีกรรมการอำเภอละ 5 คนรวม 40 คน


คณะกรรมการท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดแพร่ ดังกล่าว จะนำเสนอต่อนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เพื่อลงนามแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเพื่อให้มีการทำงานร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับจังหวัด ที่มีการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.จังหวัดแพร่ ให้การสนับสนุนต่อไป

นายสิริชัย โตสุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่มีกรรมการท่องเที่ยวระดับท้องถิ่น ทำให้การพัฒนาการท่องเที่ยวไม่ประสบความสำเร็จ กรรมการในระดับชุมชนวันนี้จะมีตัวแทนในทุกอำเภอและลงไประดับชุมชน เพื่อร่วมกันจัดทำแผนการท่องเที่ยวให้กับจังหวัด หลังจากได้รับการแต่งตั้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่อย่างเป็นทางการจะได้เริ่มรวบรวมงานสิ่งดี ๆในชุมชนไปสู่แผนการท่องเที่ยวของจังหวัดต่อไป
นายสมพงษ์ ศิริพันธ์ รองประธานกรรมการท่องเที่ยวชุมชนจ.แพร่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดแพร่ ไม่สามารถพัฒนาการท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมแบบไม่ต่อเนื่องเพราะหน่วยราชการสนใจพื้นที่ไหนก็ไปจัดทำโดยไม่มีส่วนร่วมของคนในชุมชน ถือว่าเป็นปัญหามากคณะกรรมการดังกล่าวเป็นคนขับเคลื่อนในชุมชน เมื่อมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้วจะได้ร่วมกันทำข้อมูลทำแผนในระดับท้องถิ่นไปรองรับการส่งเสริมท่องเที่ยวของจังหวัดได้ดีขึ้น

นายยอดขวัญ บุญซ้อน กรรมการท่องเที่ยวชุมชนที่ อ.สอง ผู้เชี่ยวชาญเมืองเก่าท้องถิ่น ตำนานพะลอ กล่าวว่า ภูมิปัญญาเป็นวัตถุดิบสำคัญในการพัฒนาการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสนใจที่จะมาเรียนรู้ ภูมิปัญญาในชุมชนของจังหวัดแพร่มีอยู่ทั่วไปและสืบทอดมานาน เราต้องดึงศักยภาพที่มีอยู่ในชุมชนออกมาให้นักท่องเที่ยวได้เห็น เช่น ช่างตีเหล็ก ชุบเหล็กเป็นมีด พร้าในอดีต ทำอย่างไรให้มีดพร้าคมนาน สิ่งเหล่านี้มีหลักวิชาอยู่ถ้าได้เก็บข้อมูลภูมิปัญญาเหล่านี้ขึ้นมาจะเป็นสิ่งสำคัญทางการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน