X

ปัญหาแนวเขตปกครองอำเภอสูงเม่น-เด่นชัยทับซ้อนยังมีปัญหากำหนดแนวเขต

ชาวบ้านส่วนใหญ่พอใจกำหนดแนวเขตพื้นที่ทับซ้อน อ.สูงเม่น อ.เด่นชัย ยังมีคนในตำบลหัวฝายได้รับผลกระทบต้องการให้แก้ไขใช้โฉนดที่ดินเป็นเกณฑ์แบบเดียวกับตำบลน้ำชำ

เวลา 09,00 น.วันที่ 2 พฤศจิกายน นางเรณู เที่ยงไทย ปลัดอำเภอสูงเม่น รับผิดขอบการแก้ปัญหาพื้นที่เขตปกครองทับซ้อน ระหว่าง ต.หัวฝาย ต.น้ำชำ อ.สูงเม่น และต.แม่จั๊วะ ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย ส่งผลให้ประชาชนในเขตทับซ้อนไม่ได้รับการพัฒนาเนื่องจากงบประมาณของท้องถิ่นไม่สามารถอนุมัติลงไปพัฒนาได้ เนื่องจากประกาศแนวเขตอำเภอในป ีพ.ศ2540 ชาวบ้านเริมรับทราบและมีปัญหามาตั้งแต่ป ีพ.ศ 2554 จากนั้นชาวบ้านเริ่มรับทราบว่าเสียสิทธิ์ในการพัฒนาโดยเฉพาะงบประมาณผ่าน อปท.ไม่สามารถทำได้เลยเนื่องจากผู้บริหารเกรงว่า จะถูก สตง.เรียกเงินงบประมาณคื

ปีพ.ศ. 2557 ชาวบ้านหัวฝายและน้ำชำ พากันเข้าชื่อร้องต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้มีการแก้ไขแต่ก็คว้าน้ำเหลว จึงได้ร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน และได้รวมตัวออกไปชุมนุมเรียกร้องทวงสิทธิ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จนปี พ,ศ 2560 นายวัฒนาพุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวักแพร่ได้นำเรื่องขึ้นมาพิจารณานำไปสู่การแก้ไข. จนถึงสมัยนายพงษ์รัตน์. ภิรมรัตน์ ผู้ว่าราชการคนปัจจุบันได้ผลักดันเพื่อนำไปสู่การแก้ไขโดยเร็ว จนล่าสุดมีการกำหนดแนวเขตใหม่แล้ว. โดยตำบลน้ำชำใช้หลักฐานโฉนดที่ดินเป็นเกณฑ์ในการกำหนดแนวเขตส่วนตำบลหัวฝายตามมติที่ประชุมใช้เส้นสีแดง
เริ่มจากถนน 101 บริเวณห้วยร่องผา ลงมา เข้าป่าช้าสัวลัวะ ลงมาทางทิศใต้ เข้าทางปากทางถนนเข้าอ่างเก็บน้ำแม่มาน ซึ่งขัดแย้งความเป็นจริง ทำให้บ้านและที่ดินของชาวหัวฝายไปอยู่ในตำบลแม่จั๊วะ ชาวบ้านเกรงว่าจะต้องเสียสิทธิ์ในกองทุนหมู่บ้าน ฌาปนกิจสงเคราะห์ และสิทธิ์อื่นๆไป

นายเครือ. จดจำ อายุ 79 ปีอยู่บ้านเลขที่219/1 หมู่6 ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น ที่ต้องเปลี่ยนไปเป็น หมู่2 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัยกล่าวว่า ตนเป็นหมอดินของอำเภอสูงเม่นแต่ถ้าย้ายไปเด่นชัยจะต้องเสียสิทธิ์ไปรวมทั้งสิทธิ์อื่นๆเช่น ฌาปนกิจสงเคราะห์ อยากให้ทางการใช้หลักฐานโฉนดที่ดินเป็นแนวเขตจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงหลักฐานอื่นๆให้ยุ่งยาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน