X

จราจล อัลพาลเมาเหล้าบุกวัดปางมะโอ

สอบพระรักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดปางมะโอ ท่ามกลางกลุ่มต้านพระเมาสุราผลไม่มีความผิดต่เจ้าคณะอำเภอใช้วิธีนุ่มนวลด้วยการเจรจาแต่ผู้ใหญ่บ้านรวมตัวแก๊งขี้เมาบุกวัดไล่พระโดยไม่ฟังเหตุผลใดๆ ตำรวจ ทหารตรึงกำลังเพืรอคลั่คลายสถานการณ์

เวลา 14.00 น.วันที่ 31 ตุลาคม คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงที่นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ แต่งตั้งโดยมีพระครูวิจิตรธรรมสาทกเจ้าคณะอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ เป็นองค์ประธานสอบสวนตามข้อโต้แย้งของกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านและสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหมู่ 12 บ้านปางมะโอที่มาชุมนุมที่หน้าอำเภอวังชิ้นและนายรัก มังคะลา อดีต กำนันตำบลแม่พุงเป็นตัวแทนยื่นหนังสือให้ตรวจสอบพระฐาปนพงษ์ ฐานิษโร รักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดปางมะโอ รวม 9ข้อหาคือ 1.เรียกเก็บส่วยไกล่เกลี่ยให้ชาวบ้านที่ถูกสอบ 2.รับจัดซื้อโครงการไทยนิยมยั่งยืน 3.นำเงินบริจาคฝากเข้าบัญชีตัวเอง 4.มั่วสุมทำกับข้าวเย็นกับญาติโยม ทำกับข้าวยามดึกผิดความเป็นสงฆ์ 5.พูดจาไม่เหมาะสม 6.แอบอ้างผู้ว่า รัฐมนตรี อธิบดีกรมป่าไม้ แสวงหาประโยชน์สร้างความแตกแบก 7.ทำข่าวออกสื่อให้ร้ายทางราชการ 8.เรียกเก็บเงินชาวบ้านในการเรียกร้องที่ สปก.เกินกว่าที่เป็นจริง 9. มีการนำผู้ต้องโทษทค่เกี่ยวกับคดีอาญามาบวชจนมีการลอบยิงเป็นการพยายามใส่ร้ายบุคคลต่างจงใจทำร้ายตนเองทำเองรู้เอง

ทั้ง 9 ข้อกล่าวหาถูกนำขึ้นพิจารณาโดยมีคณะสงฆ์เป็นกรรมการพร้อมทั้งฝ่ายปกครองผลการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมงมีดังนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มที่เข้าร่วมแก้ปัญหาที่ดินจากบ้านปางมะโอจำนวนกว่า 50 คนและเครือข่ายแก้ปัญหาที่ดิน อ.เด่นชัยส่งตัวแทนร่วมให้กำลังใจพระฐาปนพงษ์โดยนั่งอยู่ที่หน้าอำเภออย่างสงบรอฟังผลการพิจารณา

ในด้านหลังสำนักงานอำเภอวังชิ้นมีกลุ่มผู้นำที่ต่อต้านพระมีกำลังพอๆกัน แต่บางส่วนมีอาการเมาสุราและขับไล่ไม่ให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าวจนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรึงกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัย

การประชุมพิจารณาเสร็จเมื่อเวลา 17.00 น. คณะกรรมการได้ออกจากห้องประชุมชั้น 2 ของที่ว่าการอำเภอวังชิ้น ชาวบ้านกลุ่มต่อต้านพระได้ตะโกนขับไล่พระฐาปนพงษ์ด้วยคำหยาบคาย ท่ามกลางการรักษาความสงบของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งคลัด

ผลของการเจรจา พระฐาปนพงษ์ ข้อ 1.ช่วยเจรจาให้ชาวบ้านได้รับความเป็นธรรมแต่ไม่มีการเก็บส่วยตามที่ร้องเรียน 2.พระไม่เกี่ยวข้องโครงการไทยนิยมเข้มแข็งแต่ชาวบ้านมาปรึกษาจริงโดยคณะกรรมการหมู่บ้านตกลงกับบริษัทขายวัสดุกรรมการตกลงซื้อวัสดุก่อสร้าง 110,000บาทเหลือเงิน 30,000 บาทกรรมการเก็บไว้ 3.พระไม่เคยนำเงินเข้าบัญชีตัวเองและบัญชีวัดก็ไม่มีเงินบริจาคซื้อวัสดุท้ังหมด 4.การมั่วสุมในวัดไม่มีมีแต้คณะกรรมการแก้ปัญหาที่ดินมาใช้วัดปรึกษาหารือ 5.การพูดจาไม่เหมาะสมไม่สามารถระบุได้ว่าไม่เหมาะสมอย่างไร 6.วัดได้ประสานส่วนราชการระดับ รัฐมนตรี อธิบดีกรมป่าไม้ สปก. ผู้ตรวจการแผ่นดินจริงโดยบุคคลเหล่านี้มาที่วัดและลงพื้นที่จริง 7.มีสื่อมวลชนจำนวนมากมาทำข่าวจริงแต่เป็นการนำเสนอเรื่องแก้ปัญหาที่ดิน การลักลอบตัดไม้สวนป่า ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงพระไมรใช่ผู้ทำข่าวแต่สื่อให้ความสนใจ 8.การเรียกเก็บเงินชาวบ้าน เรียกร้องที่ สปก.เรื่องนี้เป็นของกรรมการหมู่บ้าน 12 คนไม่เกี่ยวกับพระ 9.มีพฤติกรรมนำผู้มีคดีมาบวชชนนำไปสู้การยิงกุฎิตนเองสร้างสถานการณ์เรื่องนี้พระฐาปนพงษ์ขอให้เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนตอบ ผลสรุปข้อเรียกร้องมีน้ำหนักไม่เพียงพอ

พระฐาปนพงษ์ ผู้ถูกกล่าวหากล่าวว่า “เราได้ตอบตามหลักความจริง ตามหลักกฏหมายและหลักธรรมวินัย ก็สุดแท้แต่คณะกรรมการจะตัดสินใจ ตามขบวนการ

18.00 น.กลุ่มชายฉกรรจ์ ราว40 คนบุกวัดปางมะโอนำโดยผู้ใหญ่บ้านปางมะโอ ไม่พอใจการตัดสินของเจ้าคณะอำเภอสำนักพุทธศาสนาจังหวัคแพร่และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอวังชิ้น อส.เข้าตรึงสถานการณ์ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารขอให้สื่อมวลชนออกนอกพื้นที่ก่อน เพื่อความปลอดภัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน