X

ไลออนส์สากล บริจาคเครื่องมือแพทย์ ให้ รพ.แพร่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ช่วยชีวิตผู้ป่วยในสังคมผู้สูงวัย


โรงพยาบาลแพร่ ยังคงเป็นสถานพยาบาลที่ต้องรองรับผู้ป่วยจำนวนมากเกินกำลังความรับผิดชอบทุกวัน เนื่องจากชาวจังหวัดแพร่ให้ความสำคัญกับโรงพยาบาลแห่งนี้ในการรักษาพยาบาล ผู้ป่วยจากอำเภอต่างๆ เดินทางมาใช้บริการอย่างเนืองแน่น ทำให้การให้บริการทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากรที่เข้ามาใช้บริการซึ่งทำให้ต้องมีการปรับแผนและหันมาใช้วิธีการรักษาที่ทันสมัยขึ้น ล่าสุด มูลนิธิไลออนส์สากล สโมสรไลออนส์ภาค 310 A 2 สโมสรไลออนส์กรุงเทพ คอสโมโปลิแตนภาค 310 C ร่วมกับสโมสรไลออนส์แพร่ และ สโมสรรลีโอแพร่ ระดมเงินบริจาค จัดซื้อเครื่องมือแพทย์ 2 รายการ คือ กล้องส่องตรวจโพรงจมูกและคอ ชนิดไฟเบอร์ออปติก มูลค่า 731,900 บาท และ เครื่องกระตุกไฟฟ้าชนิด ไบเฟสิคแบบจอสี มูลค่า 480,000 มอบให้แก่โรงพยาบาลแพร่เพื่อใช้บริการผู้ป่วยได้เร็วขึ้น มีพิธีส่งมอบโดยโดยนายสมศักดิ์ โล่วิสุทธิ์ อดีตกรรมการอำนวยการไลออนส์สากล เป็นประธานส่งมอบเครื่องมือแพทย์โดยมีนายแพทย์ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผู้อวยการโรงพยาบาลแพร่ เป็นตัวแทนโรงพยาบาลรับมอบเครื่องมือแพทย์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีนายวรญาณ บุณณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ร่วมเป็นสักขีพยานและเป็นผู้กล่าวขอบคุณในฐานะตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดแพร่


นายแพทย์ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแพร่ กล่าวว่า โรงพยาบาลแพร่ให้บริการทางการแพทย์ครบถ้วนทุกสาขา ปัจจุบันแนวโน้มผู้ป่วยในโรงพยาบาลแพร่ พบว่าประชากรมีอัตราการป่วยด้วยโรคไต มาอันดับ 1 ตามด้วยโรคต้อกระจก ซึ่งเกิดขึ้นถึง 24 % ถือเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ ฐานของการเกิดโรคจากผู้สูงอายุ ซึ่งแพร่มีประชากรสูงวัยมากและอยู่ในสภาวะผู้วัย ผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลมีอาการป่วยที่ซับซ้อนขึ้น เช่นโรคมะเร็งทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้นท่ามกลางความคาดหวังของประชากรมากขึ้น ทำให้การให้บริการต้องเพิ่มขึ้นรวดเร็วขึ้น จึงมีความจำเป็นมากที่จะต้องใช้เครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยเข้ามาช่วย ปีที่ผ่านมาสโมสรไลออนส์ ได้มอบเครื่องส่องกระเพาะปัสสาวะ ตรวจสาเหตุของไตวาย ทำให้สามารถควบคุมโรคได้ เครื่องมือผ่าดัดนิ่ว เครื่องช่วยหายใจกับทารกแรกเกิดดูแลคนไข้ที่เป็นทารกสามารถดูแลเด็กได้ปีที่ผ่านมาช่วยเด็กทารกได้ถึง 200 ราย โดยไม่ต้องส่งไปโรงพยาบาลอื่น ปี 2558 ได้รับเครื่องมือผ่าตัดสมอง สามารถทำการผ่าตัดเนื้องอกในสมองและกระดูกสันหลังได้ ปี 2559 ได้รับเครื่องมือวิเคราะห์มะเร็ง มีการใช้ปีละ 110 ราย ปี2561 ได้เครื่องมืออัลตล้าซาวน์ รักษาคนไข้ในการตรวจเส้นประสาทโดยไม่ต้องลมยาสลบ มีการใช้มากถึง 254 รายในปีที่ผ่านมา ปี 2562 ได้เครื่องตรวจหายใจความถึ่สูง ใช้งานหนักกว่า 2,000 ครั้งต่อไป มีความจำเป็นเนื่องจากแพร่เป็นเมืองผู้สูงอายุ ปีนี้ได้รับการบริจาคเครื่องมือแพทย์ 2 รายการคือ กล้องส่องตรวจโพรงจมูกและคอ ชนิดไฟเบอร์ออปติก และ เครื่องกระตุกไฟฟ้าชนิด ไบเฟสิคแบบจอสี ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากในการช่วยผู้ป่วยและอำนวยความสะดวกให้กับแพทย์ที่ต้องทำงานกับผู้ป่วยจำนวนมากได้ดีขึ้น ซึ่งทางโรงพยาบาลแพร่ ต้องขอขอบคุณผู้บริจาคเครื่องมือแพทย์เหล่านี้และจะนำไปให้บริการทางการแพทย์อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่วนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลมีความพร้อมรองรับผู้ป่วยทุกประเภทอยู่แล้ว


นายโชคชัย พนมขวัญ ประธานไลออนส์แพร่ กล่าวว่า การบริจาคเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลแพร่ของสโมสรไลออนส์สากลดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้โรงพยาบาลแพร่มีศักยภาพเพียงพอในการให้การช่วยเหลือผู้ป่วย โดยผ่านการประสานงานจากสโมสรไลออนส์แพร่ ในปีต่อๆ ไปทางโรงพยาบาลเสนอเครื่องมือแพทย์ที่มีความจำเป็นก็จะดำเนินการต่อไปเช่นทุกปีที่ผ่านมา และขอขอบคุณไลออนส์สากลที่เห็นความสำคัญของการให้บริการทางสุขภาพที่ทันสมัยในโรงพยาบาลท้องถิ่นถือว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับชาวจังหวัดแพร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน