X

เอกการเดินหน้าสื่อสารบุญ  ชวนผู้ใจบุญช่วยกู้ภัยภาคเหนือ ภารกิจช่วยผู้ประสบภัยอย่างปลอดภัย

สภาวะภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเกิดขึ้นหลายสาเหตุ อาทิ อุบัติภัยทางถนนที่มีปริมาณการเกิดเพิ่มขึ้นทุกปี ภัยพิบัติจากธรรมชาติสิ่งแวดล้อมในจังหวัดแพร่ปีนี้มีผู้เสียชีวิตกับการจมน้ำมากกว่า 2 คน ซึ่งกว่าจะพบศพหลายวันสภาพศพอยู่ในสภาพเน่า และการเสียชีวิตจากโรคร้ายแรง สิ่งเหล่านี้มีปัญหาในการเก็บศพ โดยเฉพาะหน่วยกู้ภัยในแต่ละท้องที่ต้องกลายเป็นผู้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการเก็บศพที่มีปัญหาเกิดความยุ่งยาก

นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.จังหวัดแพร่ เขต 1 พรรคภูมิใจไทย เห็นความสำคัญของการจัดการกู้ภัย การเก็บศพด้วยถุงซิฟ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและรักษาสภาพศพให้เหมาะสมในการลำเลียงถึงญาติพี่น้องอย่างไม่อุอาจตา หรือส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง


นายเอกการ กล่าวว่า ด้วยปัญหาดังกล่าวที่ยังไม่มีงบประมาณจากทางราชการเข้ามาสนับสนุนอย่างเพียงพอ เป็นภาระของหน่วยกู้ภัยและองค์กรการกุศลที่ทำงานด้านเก็บศพ สิ่งเหล่านี้มีความสำคัญในการกู้ภัยที่ต้องใช้เครื่องมือเก็บศพคือถุงซิฟ จึงได้ทำโครงการเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจสนับสนุนถุงซิฟให้กับหน่วยกู้ภัยใน 17 จังหวัดในภาคเหนือ และการดำรงชีพของอาสาสมัครกู้ภัยในการทำงาน ในฐานะผู้แทนราษฏร อยากเห็นการให้กำลังใจน้องๆ อาสาสมัครจึงร่วมกันผลักดันโครงการร่วมมือกับประชาชนโดยทั่วไปสนับสนุนอาสาสมัครเหล่านี้ได้มีอาหารรับประทานในช่วงพักจากการทำงานและเครื่องมือที่พร้อมในการทำงาน ซึ่งหน่วยกู้ภัยในแต่ละอำเภอทำงานแบบไม่จำกัดเวลา สามารถเข้าทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เข้าช่วยกู้ภัยในการเกิดอุบัติเหตุ ภัยพิบัติจากธรรมชาติ รวมไปถึงผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ในชนบท มีภารกิจทำงานตลอดปี จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมสร้างแรงบันดาลใจ เข้ามาสนับสนุนหน่วยกู้้้้ภัยได้มีอุปกรณ์พร้อมเช่น ผ้าห่อศพ ถุงซิฟ เครื่องมือกู้ภัย สิ่งของอุปโภคบริโภค อาหาร น้ำดื่ม ปัจจุบันการช่วยเหลือด้านนี้ยังน้อย บางพื้นที่ขาดแคลน บางพื้นที่มีใช้ ซึ่งพบว่าหน่วยกู้ภัยได้ประสานงานกันจัดส่งไปสนับสนุนการได้ในแต่ละจังหวัด

สื่อข่าวรายงานว่า นายเอกการ ซื่อทรงธรรม ส.ส.แพร่ เขต 1 และนายกิติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.เขต 2 จังหวัดแพร่ พรรคภูมิใจไทย ให้ความสำคัญกับงานอาสาสมัครกู้ภัยมีความพยายามเข้าไปมีส่วนร่วมในงานกู้ภัยดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เน้นให้ความสำคัญกับ บุคลากรที่เป็นอาสาสมัครเข้ามาทำงาน วิธีการจัดการ การบริหารจัดการ รวมทั้งสวัสดิการ สุขภาวะของคนทุกฝ่ายที่เกิดอุบัติภัยขึ้นมาผ่านงานสื่อสารไปสู่ผู้สนใจในขณะที่ ส.ส. เองไม่สามารถสนับสนุนเป็นงบประมาณได้เนื่องจากกฏหมายกำกับนักการเมืองจึงทำได้เพียงประชาสัมพันธ์ให้ผู้สนใจไปสนับสนุนกันมากขึ้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน