X

พบแล้วผู้เสียชีวิตแพไม้ไผ่ล่มกลางน้ำยม น้ำพัดไปไกล 3 กม. ญาติขอบคุณทีมกู้ภัย


นายอำเภอลอง อำนวยการค้นหาอย่างต่อเนื่อง เมียผู้ตายจุดธูปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสี่ยงทายหมอนลอยน้ำประเพณีพื้นบ้าน วิเคราะห์ความน่าจะเป็นงดใช้ประดาน้ำเพิ่มความเสี่ยง 3 วันศพน่าจะลอยน้ำสั่งลงเรือค้นหาพบลอยน้ำติดหาดแม่หลู้ ห่างจุดเกิดเหตุไกล


เวลา 12.00 น.วันที่ 23 กันยายน การค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุการณ์แพไม้ไผ่พลิกคว่ำขณะผ่านแก่งหาดวังเงิน ขณะนี้พบแล้ว นายประดิษฐ์ สุคำวงศ์ อายุ 48 ปี เสียชีวิตเป็นศพลอยน้ำติดอยู่บริเวณหาดแม่หลู้ หมู่ 7 ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่ ห่างจากแก่งหาดวังเงินจุดเกิดเหตุราว 3 กม. หน่วยกู้ภัยที่มีการสนธิกำลังจาก หน่วยงาน ปภ.แพร่ กู้ภัยแพร่ กู้ภัยอ.สองร่วมใจ กู้ภัยห้วยอ้อ อ.ลอง ร่วมกันค้นหาจนพบ และนำขึ้นฝั่งได้ที่หาดแม่หลู้ เวลา 13.30 น. ร.ต.อ.สินทอน กาศสนุก พนักงานสอบสวน สภ.ลอง จ.แพร่ และ แพทย์โรงพยาบลลองเข้าชันสูตรศพ หน่วยกู้ภัยนำศพกลับส่งให้กับญาติไปบำเพ็ญกุศลต่อไป ก่อนการพบศพ นางสุภาพร ศรีวงศ์เสา อดีตภรรยาของผู้ตายได้ประกอบพิธีจุดธูปบอกกล่าวให้พบศพ และนายบุญมี สุคำวงศ์ บิดาผู้ตายได้ประกอบพิธีปล่อยหมอนของผู้ตายลอยน้ำ เป็นความเชื่อของชุมชนเพื่อให้พบศพโดยเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ต่อเนื่องตั้งแต่วันเกิดเหตุจังหวัดแพร่มีน้ำหลากเนื่องจากฝนตกหนัก แม่น้ำยมไหลแรงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุกับชาวบ้านที่ตัดไม้ไผ่หาของป่าร่องน้ำยมรายนี้ เกิดอุบัติเหตุ ต้องจบชีวิตอย่างน่าเสียดาย ตั้งแต่เช้าวันที่ 21 กันยายน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่และหน่วยกู้ภัยช่วยกันค้นหาในวันที่ 22 กันยายนตลอดทั้งวันแต่ยังไม่พบ ตามประเพณีของชาวบ้านแก่งหลวงที่ตามหาผู้สูญหาด้วยกันนำหมอนของผู้สูญหาไปอธิฐานเสี่ยงทายเนื่องจากมีความเชื่อว่าหมอนเป็นทีรวมขวัญของผู้ตาย การเสี่ยงทายและอธิฐานให้ได้พบร่างของผู้สูญหาย ด้วยการนำหมอนลอยน้ำในช่วงเช้าของวันที่ 23 กันยายน นายบุญมี สุคำวงศ์ ผู้เป็นบิดาของผู้สูญหายเป็นผู้ประกอบพิธี

ในขณะที่นายจริญ เก่งสงวนสิทธิ์ นายอำเภอลอง ร่วมอำนวยการกับหน่วยค้นหาและผู้นำหมู่บ้านตลอดทั้ง 3 วัน กล่าวว่า แนวทางการใช้ประดาน้ำมีความเสี่ยงสูงและหวังผลน้อยเนื่องจากแม่น้ำมีลักษณะน้ำขุ่นมาก จากการวิเคราะห์ร่วมกันมั่นใจว่า ศพจะลอยน้ำ มีเปอร์เซ็นต์สูงกว่า จึงได้สั่งการให้หน่วยกู้ภัยเน้นไปที่การลงเรือค้นหา ซึ่งสมมุติฐานดังกล่าวเป็นไปตามคาด สามารถค้นหาพบศพลอยน้ำ ห่างจากจุดเกิดเหตุไปไกลถึง 3 กม. ซึ่งการเสียชีวิตครั้งนี้เป็นอุบัติเหตุ ญาติผู้เสียชีวิตไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต จึงได้มอบศพให้กับญาติไปบำเพ็ญกุศลต่อไป ในฐานะที่เป็นนายอำเภอลอง ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยกู้ภัยครั้งนี้ โดยเฉพาะหน่วยกู้ภัย จาก ปภ.แพร่ กู้ภัยแพร่ กู้ภัยอ.สองร่วมใจ กู้ภัยห้วยอ้อ อ.ลองที่ระดับอาสาสมัครและผู้เชี่ยชาญการค้นหามาช่วยกันในช่วงค้นหาที่ผ่านมา

สภาพศพเริ่มเน่ามีกลิ่นรุนแรงเนื่องจากเสียชีวิตมาถึง 3 วันแล้ว ได้รับการบริจาคถุงซิปบรรจุศพจากนายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.เขต 2 จังหวัดแพร่ พรรคภูมิใจไทย เพื่อความสะดวกในการลำเลี้ยงศพไปยังสถานที่บำเพ็ญกุศลต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน