X

จี้ประยุทธสอบธรรมนัส/วีรกร/สมศักดิ์ฟื้นแก่งเสือเต้น

สะเอียบสับเละ เจ้าพระยาเดลต้า ยัดเขื่อนเสือเต้นในแผน20ปี ประกอบพิธีศักดิ์สิทธิ์เผาตัวการ

สามนักการเมืองตัวการ ธรรมนัส สมศักดิ์ วีรกร พ่วงพรมงคล จนท.ชลประทาน เผาสาปแช่ง ยื่นหนังสือถึงประยุทธสอบระเมินข้อตกลงลุ่มน้ำยม

เวลา 10.00 น. วันที่ 30. สิงหาคม ชาวสะเอียบจำนวน 500 คน นำโดยนายสมมิ่ง เหมืองร้อง แกนนำต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น จังหวัดแพร่ ร่วมชุมนุมกันที่ศาลเจ้าพ่อหอแดง หน้าองค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบ พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวสะเอียบ ร่วมคัดค้านแผนจัดการน้ำ20 ปี “เจ้าพระยาเดลต้า 2040” ที่มีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านชลประทาน นักการเมืองในรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะ นายธรรมนัส พรหมเผ่า. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน. นายวีรกร คำประกอบ และนายพรมงคล ชิดชอบ เจ้าหน้าที่สังกัดกรมชลประทานร่วมกันหาทางนำโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นบรรจุในแผนเจ้าพระยาเดลต้า 2040 โดยมีนักวิชาการเรื่องน้ำชื่อดังอยู่เบื้องหลังแต่ไม่มีการเปิดเผยชื่ออย่างเป็นทางการ โดยมีข้อเรียกร้องถึงพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ถอนโครงการแก่งเสือเต้นออก ทำตามข้อข้อตกลงของคนทั้งลุ่มน้ำ การถอนโครงการให้ผ่านมติ ครม. ให้นายกรัฐมนตรีตั้งกรรมการสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ชลประทานเหล่านี่ที่ระเมิดMOU ของเครือข่ายลุ่มน้ำยม พร้อมทั้งเร่งผลักดันโครงการบริหารจัดการน้ำที่ดำเนินการไปแล้วโดยเฉพาะสะเอียบโมเดล

ในการชุมนุมครั้งนี้. ผู้ชุมนุมได้ร่วมกันทำพิธีบอกกล่าวเจ้าพ่อหอแดงเพื่อร่วมกับชุมชนสาปแช่ง เผาพริกเผาเกลือ นำน้ำปัสสาวะเข้าลดและทำการเผารูปภาพสัญลักษ์ ร.อ.ธรรมนัส. นายวีรกร นายสมศักดิ์ และนายพรมงคลให้มีอันเป็นไปโดยเร็ว โดยมีการอ่านหนังสือประท้วงต่อนายกรัฐมนตรีและอ่านแถลงการณ์จุดยืนของชาวสะเอียบยังคงรักษาปกป้องผืนป่าในอุทยานแห่งชาติโดยเฉพาะป่าไม้สักธรรมชาติ ซึงถือว่าเป็นสมบัติของชาติที่สำคัญมาก ในช่วงที่มีการอ่านแถลงการณ์และประนามการกระทำของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ กรมชลฯเกิดปรากฏการณ์มีนกจากป่าอุทยานแห่งชาติแม่ยมจำนวนนับ100. ตัวบินวนอยู่บนฟ้าบริเวณที่มีการชุมนุม ชาวบ้านและผู้ประกอบพิธีรวมทั้งแกนนำชุมชนเชื่อว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อหอแดง. หลังการแสดงจุดยืนของชุมชนจบลงแล้ว. ต่างพากันแยกย้ายสลายตัวเมื่อเวลา12.00 น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน