X

สถานีวิทยุชุมชนวังชิ้นสังเวยน้ำยมทรุดตัวพังทั้งหลัง รมช.เกษตรซับน้ำตา


สถานีวิทยุชุมชนทรุดลงน้ำยม ขณะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่อำเภอวังชิ้น เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรภายหลังน้ำลด
เวลา 09.00น.วันที่ 27. สิงหาคม. หลังจากน้ำยมลดระดับอย่างรวดเร็ว น้ำกัดเซาะตลิ่ง บริเวณหมู่1. ต.แม่เกิ๋ง อ.วังชิ้น จ.แพร่ ทำให้อาคารสถานีวิทยุชุมชน คลื่นความถี่เอฟเอ็ม 89 เมกกะเฮิร์ด ทรุดตัวถล่มลงแม่น้ำยมทั้งหลัง. เสาร์ส่งสัญญาณหักโค่น ได้ครับความเสียหายทั้งหลัง

นายณัฐพล วงศ์โสภา. เจ้าของสถานี. กล่าวว่าสถานีวิทยุชุมชนแห่งนี้รายงานสภาพอากาศเตือนภัยให้กับประชาชนขณะที่เกิดน้ำท่วม มาตลอดหลังสถานการณ์คลี่คลายไม่นึกเหมือนกันว่า อาคารห้องส่งจะพังไปทั้งหลัง เนื่องจากดินริมตลิ่งทรุดตัวอาคาร รวมอุปกรณ์ที่ได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท เมื่อเกิดเหตุชาวบ้านได้ออกมาช่วยกันเก็บวัสดุอุปกรณ์และรายงานความเสียหายให้กับหน่วยงานท้องถิ่นทราบเพื่อหาทางช่วยเหลือ

เวลา 13.00 น. ที่วัดสัมฤทธิบุญ บ้านสบป้าก ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่ตรวจราชการติดตามการดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย โดยมีนายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่รายงานสถานการณ์อุทกภัยในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ จังหวัดแพร่ เกิดอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน ได้รับผลกระทบ รวม 8 อำเภอ 56 ตำบล 288 หมู่บ้าน 3,928หลังคาเรือน สำหรับด้านการเกษตร เบื้องต้นข้อมูลที่ได้รับผลกระทบแยกเป็น ด้านพืช 49,605 ไร่ ด้านประมง 430.740 ไร่ และด้านปศุสัตว์ ไก่พื้นเมือง เสียหาย 118 ตัว และได้รับผลกระทบด้านพืชอาหารสัตว์บางส่วน ทั้งนี้หน่วยงานราชการในจังหวัดแพร่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น จนสถานการณ์คลี่คลายและยุติลงแล้ว

นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า จะได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบทั้งเรื่องของพืช ปศุสัตว์ และประมง เร่งสำรวจความเสียหายและจ่ายเงินชดเชยให้กับเกษตรกรตามระเบียบของทางราชการภายใน 15 วันให้แล้วเสร็จ พร้อมแนะนำให้เกษตรกรรวมกลุ่มในรูปแบบวิสาหกิจชุมชนเพื่อจะได้มีผลผลิตและการตลาดที่ชัดเจน พร้อมสนับสนุนให้มีตลาดกลางในพื้นที่ในการรับซื้อและขนส่งสินค้าทางการเกษตรของพื้นที่ ซึ่งมีสินค้าหลักคือส้มเขียวหวาน

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังรับปากที่จะให้งบประมาณในการขุดเจาะบ่อบาดาลระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีถังส่งน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งทั้งน้ำอุปโภค-บริโภค และน้ำการเกษตรในพื้นที่บ้านหมู่ 5 และหมู่ 6 ตำบลแม่เกิ๋ง หมู่ละ 1 บ่อ

และวันนี้ (27ส.ค.63) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบข้าวสารแก่ผู้ประสบภัย และมอบหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน แก่ประชาชนที่เลี้ยงโค และกระบือ ที่ประสบกับการขาดแคลนอาหารในช่วงน้ำท่วม พร้อมทั้งมีสัตวแพทย์คอยให้บริการประชาชน ทั้งการให้คำแนะนำในการดูแลสัตว์เลี้ยง การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว อีกทั้งสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ให้กับเกษตรกรที่ต้องการเพาะปลูกภายหลังน้ำลดลงอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน