X

เด็กไทยอ้วนสัญญาณเตือนอันตรายข่ายสุขภาพภาคเหนือ จี้รัฐเร่งทำนโยบายก่อนสาย อยากฟังข้อเสนอก่อนเลือกตั้ง

  1. เด็กไทยอ้วนสัญญาณเตือนอันตรายข่ายสุขภาพภาคเหนือ จี้รัฐเร่งทำนโยบายก่อนสาย อยากฟังข้อเสนอก่อนเลือกตั้ง
    เด็กไทยอนาคตสำคัญในสังคมผู้สูงอายุ จี้รัฐเร่งทำนโยบายพัฒนาโดยเฉพาะพฤติกรรมการบริโภคการจำหน่ายอาหารขบเคี้ยวสร้างสุขภาพสู่พลเมืองที่สำคัญในอนาคต ปัญหานี้ควรอยู่ในข้อเสนอของระบบราชการและพรรคการเมืองที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง
    หลังจากเครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนด้านสุขภาพนำโดยมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โรงเรียนที่เข้าโครงการรวมทั้งผู้ปกครองและเด็กในจังหวัดแพร่ พะเยา พิจิตร เชียงใหม่ จำนวน 100 คน ร่วมกันจัดเวทีเสวนาหาทางออกปรับพฤติกรรมเด็กภาคเหนือเพื่อบริโภค 4 จังหวัดดังกล่าว โดยมีนางสุภาภร ถิ่นวัฒนากุล เลขาธิการมูลนิธิพะเยาเพื่อการพัฒนา นางสาวพวงทอง ว่องไว มูลนิธิคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภค จ.พะเยา เป็นแกนนำ ที่โรงแรมแทนเจอรีนวิลล์ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 18-19 ตุลาคมที่ผ่านมา พบว่าการเสวนามีแนวทางพัฒนาร่วมกันเพื่อให้เกิดการพัฒนาไปพร้อมๆ กันตั้งแต่ผู้รับผิดชอบการพัฒนาเด็ก คือ โรงเรียน ครู ผู้ปกครอง และตัวเด็กเองที่ต้องเกิดทัศนคติพฤติกรรมการบริโภคแบบใหม่ลดหรือเปลี่ยนการบริโภคขนมขบเคี้ยวที่มีน้ำตาลและเกลือในอัตราสูงทำให้เด็กที่อยู่ในพฤติกรรมเดิมๆ เกิดปัญหาทางร่ายกายที่มีลักษณะอ้วนกว่าปกติ ซึ่งมีประมาณเพิ่มขึ้นทุกปีจากการสำรวจทั่วประเทศมีเด็กที่มีสภาวะน้ำหนักเกินสู่สภาวะโรคอ้วนแล้วมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะมีปัญหาด้านโรคภัยไข้เจ็บตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากข้อมูลปัญหาโรคอ้วน ของมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ เคยรายงานว่าปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นกับเด็กที่มีโรคอ้วนมีอยู่ 5 อย่างคือปัญหาหัวใจและหลอดเลือด, ปัญหาระบบหายใจ ซึ่งมีผลต่อความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กปัญหานิ่วในถุงน้ำดี ปัญหาที่ให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคไตโรคมะเร็งตับอ่อน เป็นต้น , ปัญหาการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน( INSULIN ) ที่นำมาสู่การเกิดโรคเบาหวานและการระบาดของโรคอ้วนเกิดจากการนิยม “บริโภคน้ำอัดลม เครื่องดื่มน้ำตาลสูง และอาหารที่มีไขมันปริมาณมาก
    นางสาวพวงทอง ว่องไว มูลนิธิคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภค จ.พะเยา กล่าวว่า สถานการณ์บริโภคของเด็กไทยยังไม่เปลี่ยนแปลงคือการชอบบริโภคขนมขบเคี้ยวและน้ำอัดลมมีจำหน่ายในตลาดที่เน้นการโฆษณาจูงใจให้เด็กๆ เกิดความสนใจรวมทั้งแหล่งจำหน่ายที่ทันสมัยล่อใจเด็กๆ ให้บริโภคอาหารดังกล่าว ถ้าปล่อยไปพฤติกรรมดังกล่าวจะทำลายเยาวชนให้เป็นผู้มีสุขภาพไม่แข็งแรง ทำให้พลังที่สำคัญของชาติในอนาคต ยิ่งต้องช่วยกันดูแลสังคมผู้สูงอายุในปริมาณที่มากด้วยแล้ว เด็กเยาวชนทุกคนจึงมีความสำคัญมากในอนาคตจึงต้องเน้นไปที่เรื่องของสุขภาพและการเจริญเติบโตควบคู่ไปกับการศึกษา
    ในโรงเรียนการทำให้เด็กมีความรู้เท่าทันในการเลือกซื้อการและการบริโภคขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มผสมน้ำตาล การให้ความรู้ควรควบคู่ไปกับการปฏิบัติ มีแผนการสอนและแกนนำเด็กนักเรียนที่ขับเคลื่อนกิจกรรมในแต่ละสถานศึกษารวมทั้งการสร้างแกนนำเด็กรุ่นใหม่เพื่อขับเคลื่อนในแต่ละสถานศึกษาประกอบกับเป็นนโยบายของเขตการศึกษา
    ทำอย่างไรให้ร้านค้าในชุมชนมีการจัดสภาพแวดล้อมในการจำหน่ายสินค้า ควรมีการให้ความรู้กับผู้ประกอบการเพื่อให้เกิดความตระหนัก และสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการเป็นกลไกเพื่อทำหน้าที่ติดตามสนับสนุน ทั้งในกลุ่มผู้ปกครองเด็กนักเรียน และร้านค้าในสถานศึกษาร้านค้าชุมชน ให้ความรู้และความเข้าใจในการเลือกและการบริโภคขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มผสมน้ำตาลที่ปลอดภัยและกำหนดเป็นข้อบัญญัติ ท้องถิ่นเพื่อให้มีร้านค้าปลอดภัยในชุมชน รวมทั้งรัฐและผู้ประกอบการขายส่ง ควรนำขนมเขียวมาจำหน่าย ให้มีความหลากหลายเพื่อสร้างทางเลือกในการบริโภค
    นางสาวพวงทอง ว่องไว มูลนิธิคุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภค จ.พะเยา กล่าวว่า การปรับพฤติกรรมลดบริโภคขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่มผสมน้ำตาล เพื่อนำไปสู่การลดภาวะน้ำหนักเกินตัวและโรคอ้วน การดำเนินงานควรเน้นความร่วมมือการทำงานระหว่างเด็กนักเรียน ครูในโรงเรียน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ผู้ที่เป็นกลุ่มแม่ค้าและร้านค้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนั้นข้อเสนอต่อการขับเคลื่อนการทำงานประกอบไปด้วย กระทรวงศึกษาธิการ ควรสนับสนุนให้มีแผนการสอนที่เป็นนโยบายของเขตการศึกษา ผู้ปกระกอบการควรคิดสูตรขนมเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลน้อย สนับสนุนการใช้โลโก้ทางเลือกให้มีขนาดใหญ่เพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจน ติดผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลน้อยแต่ สนับสนุนให้ท้องถิ่นให้มีข้อบัญญัติในการขับเคลื่อนในการบริโภคอาหารปลอดภัย และที่สำคัญนโยบายของผู้บริหารประเทศ พรรคการเมืองที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้ง รวมทั้งระบบราชการ ควรนำปัญหาเหล่านี้เข้าไปพัฒนาจนเป็นนโยบายสำหรับการพัฒนาเด็กเยาวชนในอนาคตก่อนที่สังคมไทยต้องแก้ปัญหาหลายด้านไปพร้อมๆ กัน คือการดูแลผู้สูงอายุจำนวนมาก พร้อมๆ กันต้องดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในวัยทำงานอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน