X

คปภ.หวั่นรถเกษตรกร ไร้ประกัน หนุนคุ้มครองผู้บริโภคให้ความรู้ประชาชน ทำประกันภัยรถเพื่อการเกษตร

วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดแพร่ เปิดเวทีสภาคุ้มครองผู้บริโภคที่ศูนย์พัฒนาผู้นำ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ อ.สูงเม่น จ.แพร่ สภาคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดแพร่ มีเครือข่ายภาคประชาชนจาก 8 อำเภอของจังหวัดแพร่ จำนวน 30 คน ภาคีร่วมให้ความรู้ ศูนย์คุ้มครองสิทธิ์ผู้บริโภค คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ) สำนักงานขนส่งจังหวัด สำนักงานพาณิชจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม นางสาวศรัญย์รัชต์ สายญาติ ประธานเครือข่ายสภาคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การทำงานของเครือข่ายแม้ว่ายังไม่ได้รับการสถาปนาแต่งตั้ง ตามกฎหมาย พ.ร.บ.สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแต่อย่างใด ซึ่งสามารถทำงานรับเรื่องร้องเรียนเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างรวดเร็วในการแก้ปัญหาข้อร้องเรียนในทุกทั้งด้าน อาทิ การเงินการธนาคาร สินค้าและบริการ เรื่องสื่อ โทรคมนาคม ฯลฯ ส่วนใหญ่แล้วในจังหวัดแพร่ จะพบเรื่องเกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งเรื่องสุขภาพและการให้บริการ ก็ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ เพื่อนำไปสู่การค้นหาข้อเท็จจริงเพื่อแก้ไขได้เป็นที่พอใจของผู้ร้องเรียนอย่างรวดเร็ว สิ่งที่น่าห่วงอีกเรื่องคือการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยเฉพาะในชนบทพื้นที่เกษตรกรรมจังหวัดแพร่จะมีปัญหามากในการเกิดอุบัติเหตุจากรถยนต์ทางการเกษตรซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีประกันยานพาหนะการเกษตรที่ใช้กันอยู่


นางสาววรรณา ฤกษนันท์ ผอ.สำนักงาน คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แพร่ กล่าวว่า การประกันภัยจากรถถือเป็นเรื่องสำคัญและใกล้ตัวมากที่สุด ประชาชนที่เป็นเจ้าของรถต้องทำประกันภัยภาคบังคับ ถ้ารถคันใดที่ไม่ทำประกันภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุผู้ประสบภัย จะเสียสิทธิ์การรักษาพยาบาล รถยนต์เพื่อการเกษตรถือเป็นปัญหาสำคัญเกษตรกรใช้ในพื้นที่เกษตรกรรมมักไม่ไปต่อทะเบียนและทำประกัน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่าถึงแม้รถเก่าใช้ในการเกษตร ไม่ได้ต่อทะเบียนก็สามารถทำประกับเพื่อคุ้มครองผู้ประสบภัยได้ ด้วยการตำหมายเลขคัดซีไปแจ้งขอทำประกันได้หรือเอารถไปที่บริษัทประกันภัยเพื่อขอทำประกันภัยได้ ถ้าไปทำแล้วไม่ได้รับความสะดวกอย่างไรสามารถติดต่อสอบถามไปที่สำนักงาน คปภ.จังหวัดแพร่ ได้ เป็นการช่วยกันสร้างหลักประกันให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้เดินทางอย่างปลอดภัย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดแพร่ มีพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ชนบทมากกว่าชุมชนเมืองกว่าร้อยละ 70 ประชาชนในชนบทมักใช้ยานพาหนะที่ไม่ต่อทะเบียนและไม่ทำประกันภัยภาคบังคับเพราะคิดว่าไม่ได้นำรถออกไปวิ่งทางไกลหรือเข้าเมือง มีปริมาณมาก รถเหล่านี้ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเหมือนกับรถยนต์ทั่วไปแต่ไม่มีประกันภัยสภาคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดแพร่ มีแนวทางรณรงค์ให้เกิดความเข้าใจเพื่อให้เข้าสู่ระบบประกันภัยจากรถให้มากขึ้นเป็นหลักประกันของเกษตรกรเองที่ไม่ต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายสูงถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน