X

ท็อปจัดพิธีขมาบรรพบุรุษบ้านบอมเบฯ ด้วยตัวเอง วางภารกิจกระทรวงฟื้นฟูอาคารโบราณในสังกัดทั่วประเทศ

ท็อปจัดพิธีขมาบรรพบุรุษบ้านบอมเบฯด้วยตัวเอง วางภารกิจกระทรวงฟื้นฟูอาคารโบราณในสังกัดทั่วประเทศ

รมว.กระทรวงทรัพย์ฯ ยันรื้อบ้านโบราณเมืองแพร่ สร้างใหม่กลับคืนจิตวิญญาณไม่ได้คุณค่าทางประวัติศาสตร์สูญเสียครั้งใหญ่ ถือเป็นภาระกิจกระทรวงใช้งบประมาณคืนบ้านหลังประวัติศาสตร์ ขอโทษชาวแพร่ขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยตนเอง เกรงประวัติซ้ำรอยสั่งตรวจสอบอาคารในสังกัดทั้งประเทศบูรณะครั้งใหญ่ ขณะชาวแพร่ยื่นหนังสือคืนชีพโรงเรียนป่าไม้แพร่

เวลา 10.00 วันที่ 2 สิงหาคม นายวราวุธ. ศิลปอาชา. รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้. นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืชเดินทางจากจังหวัดลำปางมาที่บริเวณบ้านโบราณบอมเบเบอม่า ที่ถูกรื้อทิ้งเพื่อร่วมพิธีบวงสรวงขอขมาด้วยการถวายเครื่องบัตรพลีบูชาเทวดาอารักษ์ประจำเมืองแพร่และบริเวณบ้านโบราณที่ถูกรื้อพร้อมทั้งทำบุญอุทิศให้กับดวงวิญญาณผู้มีอุปการคุณบริเวณสวนรุกขาติเชตวัน โดยมีนางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวต้อนรับและร่วมพิธีดังกล่าวด้วย

นายวราวุธ. ศิลปอาชา. รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.กล่าวว่า สิ่งก่อสร้างโบราณคือความเป็นมาของคนในท้องถิ่น มีความสำคัญมาก สิ่งที่เกิดขึ้นกับอาคารบอมเบเบอร์ม่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามคือความผิดพลาดสิ่งที่เกิดขึ้นทำร้ายจิตรใจชาวแพร่แม้ว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ จะทุ่มงบมากเท่าไหร่เราไม่สามารถนำจิตรวิญญาณของชาวแพร่และร่องรอยความเก่ากลับคืนได้ ความผิดพลาดนั้นต้องรับผิดชอบตามกฏหมาย ก้อนเราจะจับมือฟื้นฟูต่อไปได้อย่างไร จะบูรณะกลับคืนมาใหม่ได้อย่างไร วันนี้ถือเป็นโอกาสที่มาขอโทษชาวแพร่ ขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้วยตนเอง เพื่อทำให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาทำงานร่วมกัน เราจะนำชาวแพร่และคนในกระทรวงทรัพย์เดินไปด้วยกัน. สิ่งที่ผิดพลาดไปเสียใจเป็นอย่างยิ่ง. ชาวแพร่เสียใจแค่ไหน ผมมีความรู้สึกเดียวกัน

การฟื้นฟูปรับปรุงปฏิสังขรใหม่จำเป็นจะต้องร่วมมือหลายหน่วยงาน อาทิ กรมศิลปากร เข้ามาทำงานร่วมกันและฟังเวียงประชาชนเจ้าของพื้นที่เจ้าตำนาน การฟื้นฟูจึงมีคณะกรรมการประกอบไปด้วย ภาคประชาชน สภาสถาปนิก ร่วมกับหาแนวทางบูรณะให้ได้แบบเดิมมากที่สุด ส่วนเรื่องงบประมาณนั้นไม่มีปัญหาเพราะถือว่าเป็นภารกิจของกระทรวง


เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียแบบนี้อีกได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงออกคำสั่งสำรวจอาคารเก่าในความรับผิดชอบของกระทรวงฯ ไม่เพียงในโรงเรียนป่าไม้แพร่อีก 3 หลังแต่ได้สั่งการให้สำรวจทุกจังหวัดเพื่อเข้าไปดูแลทั้งหมดเพราะถือว่ามีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์อย่างมาก

หลังจากนั้นนายวราวุธ ได้พบปะชาวแพร่ที่มารอรับและนักเรียนพิเศษจากศูนย์การเรียนบ้านเมตตาแพร่ที่เด็กพิเศษเหล่านี้ร่วมกันวาดรูปอาคารที่สูญเสียไป นายวราวุธได้มอบทุนการศึกษากับเด็กๆ โดยมีนางสาวรัชนีวัลย์ รัตนชมสกุล ผอ.ศูนย์การเรียนบ้านเมตตาแพร่เป็นผู้รับมอบนอกจากนั้น นาย.วิทยา สุริยะ ประธานกลุ่มคนสร้างศิลป์เมืองแพร่ประธานหอศิลป์แพร่ได้มอบโปสการ์ด รูปบ้านบอมเบเบอร์ม่าผลงานของศิลปินที่สร้างสรรค์งานวาดภาพอาคารดังกล่าวที่ตั้งแสดงอยู่ในหอศิลป์เมืองแพร่เพื่อสื่อสารเจตนาของนักวาดภาพในท้องถิ่นเป็นที่ระลึกกับรมว.กระทรวงทรัพย์ฯด้วย

นายวรวุธ ยังคงเข้าดูสภาพบ้านโบราณในโรงเรียนป่าไม้แพร่ เพื่อหาทางบูรณะพร้อมกันทั่วประเทศต่อไป ซึ่งนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อจังหวัดแพร่ พรรคปชป. ได้ยื่นหนังสือผลักดันให้กระทรวงทรัพย์ฯ เปิดโรงเรียนป่าไม้ขึ้นมาใหม่. และกลุ่มอนุรักษ์เมืองเก่าได้ร่วมกันออกแบบภูมิทัศน์เมืองให้กับนายวราวุธด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน