X

เกษตรกรวังชิ้น นำร่องเปิดตลาดอินทรีย์ก่อนเข้าสู่มาตรฐาน POF.

ยันต้านข้อตกลง CPTPP ผุดศูนย์เมล็ดพันธุ์ สร้างความมั่นคงทางอาหารทางออกเกษตรกรพึ่งตนเองร่วมกันสร้างมาตรฐาน POF.

เวลา 10.00 น.วันที่ 24 กรกฎาคม เครือข่ายเกษตรอินทรีย์วิถีวังชิ้น กลุ่มเกษตรกรที่ยึดแนวทางปลูกพืชและเลื้ยงสัตว์ด้วยระบบอินทรีย์ร่วมกันเปิดตลาดอินทรีย์วิถีวังชิ้น ที่บริเวณสามแยกโรงพยาบาลวังชิ้น ต.วังชิ้น อ.วังชิ้น จ.แพร่โดยมีนายศรัทธา ศรีทิพงษ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดแพร่ นายศุกรี อยู่สุข คณะบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ นายนิรันดร อ่วมทิพย์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน เกษตรและสหกรณ์จังหวัดแพร่ ร่วมสนับสนุนให้กำลังใจกลุ่มเกษตรกรดังกล่าวโดยมีพิธีเปิดแบบเรียบง่าย. ตลาดแห่งนี้เปิดบริการทุกวันศุกร์เวลา08.00-12.00 น. เป็นทางเลือกของผู้บริโภคที่ต้องการอาหารสุขภาพปลอดภัยจากสารเคมีเกษตร

นายชาญณรงค์ เตจะปิก ผู้ประสานงานตลาดอินทรีย์แห่งนี้กล่าวว่า. ตลาดแห่งนี้เกิดจากความร่วมมือของเกษตรกรที่ตั้งใจจริงผลิตพืชผักอินทรีย์ แบบครบสิ่งที่สำคัญคือศูนย์เมล็ดพันธุ์อินทรีย์ เพื่อความมั่นคงทางการผลิตของเกษตรกรและมั่นคงทางอาหารของชุมชนดังนั้นเกษตรกรกลุ่มนี้มีเครือข่ายอยู่ทั้ง8อำเภอของจังหวัดแพร่ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะเข้าร่วมความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) แนวทางของกลุ่มมั่นใจว่าจะเป็นทางออกและความมั่นคงทางอาหารของผู้บริโภคและตัวเกษตรกรเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเกิดตลาดอินทรีย์ดังกล่าวมีกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคสามารถจำหน่ายพืชผักและเนื้อสัตว์หมดภายใน 2 ชั่วโมงหลังเปิดตลาด ได้รับเชิญร่วมเปิดตลาดอินทรีย์ที่ธนาคาร ธกส. สาขาวังชิ้นทุกวันพุธ ตลาดอินทรีย์โรงพยาบาลวังชิ้นทุกวันอังคารอีกด้วย โดยเกษตรกรกลุ่มนี้กำลังร่างกติกาเกษตรอินทรีย์ร่วมกันเป็นข้อปฏิบัติร่วมกันทั้งจังหวัดภายใต้ชื่อ Phrae Organic Farming (POF) โดยมีสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดแพร่มหาวิทยาลัยแม่โจ้–แพร่เฉลิมพระเกียรติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยส่งเสริม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน