X

เกษตรแพร่ เดินหน้าปฏิรูประบบเกษตรอินทรีย์สร้างชีวิตใหม่ในสถานการณ์โควิด

เวลา 09.30. น.วันที่ 10. กรกฎาคม. นายนิรันดร อ่วมทิพย์. นักวิเคราะห์แผนและนโยบาย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดแพร่ เปิดการอบรมกลุ่มเกษตรกร ลุ่มน้ำยมตะวันตก อ.ลอง จ.แพร่ ที่ศาลาวัดแม่ปาน ต.แม่ปาน อ.ลอง จ.แพร่. โดยมีเกษตรกรที่สนใจจากตำบลต่างๆ จำนวน 60 คนร่วมกิจกรรม

การประชุมครั้งนี้ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดแพร่ ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ ส่งนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญนำโดย ดร.ปณิธี บุญสา สาขาวิชาการจัดการชุมชน ร่วมจัดกระบวนการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ทั้งระบบ โดยมีเป้าหมายพัฒนาระบบเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดโดยตรง ภายใต้ชื่อ Phrae Organic farming มีกระบวนการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานการผลิต. ฐานทรัพยากร สุขภาวะ บริบทครัวเรือน กลไกท้องถิ่นที่เป็นเกษตรกรโดยตรง ซึ่งในแผนปฏิรูปเกษตรอินทรีย์ของจังหวัดแพร่ แบ่งกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดแพร่ออกเป็น 4 โซน คือ ลุ่มน้ำยมตะวันออก ลุ่มน้ำยมตะวันตก ลุ่มน้ำยมตอนบน และ ลุ่มน้ำยมตอนล่าง ข้อกำหนดการเป็นเกษตรอินทรีย์ภายใต้กฏกติกาขององค์กรที่สอดรับกติกาสากล

โครงการตั้งเป้าการพัฒนากับประชาชนที่สนใจโซนละ 25 ราย มีเครือข่ายขยายพื้นที่ออกไป 1 ต่อ10 ภายใต้เงื่อนไขไม่ใช้เคมีเกษตร. ผ่านกระบวนการตรวจสารพิษในพื้นดินและแหล่งน้ำเพื่อยืนยันความปลอดภัย

ดร.ปณิธี บุญสา. กล่าวว่าโครงการนี้เริ่มแล้วอยู่ระหว่างเตรียมตัวพัฒนากลไกการทำงานพัฒนาความรู้ เสริมทักษะเกษตรอินทรีย์ พัฒนาแนวคิดและสร้างฐานข้อมูล Bigdata นำไปสู่การพัฒนาการตลาดในอนาคต ซึ่งจะชัดเจนในช่วงปีงบประมาณ 2564 เป็นต้นไป ซึ่งการทำงานดังกล่าวนอกจากสร้างเศรษฐกิจใหม่แล้วยังมีคุณประโยชน์สำคัญคือกระบวนการผลิตอินทรีย์จะกลายคลังอาหารของจังหวัดรองรับปัญหาเศรษฐกิจทรุดหนักจากสถานการณ์โควิด 19 หรือภัยพิบัติอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน