X

10ตระกูลจีนเมืองแพร่ ทำบุญเทศกาลเจ ได้บุญลดค่าครองชีพพลเมือง

10 ตระกูลจีนเมืองแพร่ร่วมทำบุญที่ โรงเจที่ศาลเจ้าปุ่งเถ่ากง สามารถลดรายจ่ายให้กับผู้มากินเจได้ถึงหัวละ1,000บาทในช่วง9วันงดกินเนื้อสัตว์

ระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม ที่ศาลเจ้าปุนเถ้ากงถนนราษฎรดำเนินอำเภอเมืองแพร่จัดให้มีกิจกรรม เทศกาลกินเจเป็นประเพณีปฏิบัติติดต่อกันมา นานถึง 120 ปี ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 7 ตุลาคมมีประชาชนในเขตเทศบาลเมืองแพร่และผู้สนใจกินเจเดินทางมาร่วมรับประทานอาหารเจเป็นจำนวนมากทั้ง 3 มื้อ โดยทางศาลเจ้าได้เปิดให้ประชาชนที่สนใจกินเจ สามารถนำอาหารใส่ปิ่นโต กลับไปให้ญาติผู้ใหญ่ผู้พิการผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมาที่ศาลเจ้า ได้รับประทานอาหารเจ อย่างทั่วถึง

ประธานศาลเจ้าปุ่นเถ่ากง จ.แพร่

นายเกียรติก้อง ธเนศสกุล ประธานศาลเจ้าปุงเถ่ากงจังหวัดแพร่เปิดเผยว่า การจัดงานเทศกาลกินเจของจังหวัดแพร่ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกลุ่มตระกูลชาวจีนที่มาทำมาหากินสร้างความเจริญในจังหวัดแพร่จำนวน 10 ตระกูลสนับสนุนงบประมาณในการทำอาหารระหว่างเทศกาลกินเจ อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ มีประชาชนให้ความสนใจ งดทานเนื้อสัตว์หันมากินเจ กันในช่วงเทศกาลกินเจครั้งนี้ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างไรก็ตามทางศาลเจ้าได้จัดอาหารไว้รองรับอย่างเพียงพอ

การกินเจ เป็นการปฏิบัติ เพื่อการทำบุญด้วยการงดการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตโดยหันมากินพืชผักแทนเนื้อสัตว์ ผู้ที่มาทำบุญเพื่อเทศกาลกินเจรวมทั้งผู้ที่มารับประทานอาหารเจล้วนได้บุญเป็นการปลดปล่อยชีวิตสัตว์ในช่วง 9 วันที่จัดเทศกาลแต่อานิสงส์ของการกินเจที่ศาลเจ้าปุนเถ่ากงจังหวัดแพร่ จากสถิติพบว่ามีประชาชนกว่าร้อยละ 80 ของเมืองเดินทางมารับประทานเจกันอย่างถ้วนหน้านอกจากได้บุญร่วมกันแล้วทางศาลเจ้ายังสามารถลดรายจ่ายให้กับประชาชนที่หันมากินเจในช่วง 9 วันจะสามารถลดรายจ่ายได้ต่อคนไม่น้อยกว่า 1,000 บาททีเดียว

ส่วนราคาพืชผักในตลาดเมืองแพร่อาทิตย์ตลาดชมภูมิ่งตลาดบ้านทุ่งผึ้งเป็นตลาดจำหน่ายผักแหล่งใหญ่ของจังหวัดแพร่ยังคงจำหน่ายผักในราคาปกติเนื่องจากในปีนี้มรสุมมีน้อยทำให้การปลูกผักได้ผลดีการจำหน่ายผักในช่วงเทศกาลกินเจ จึงหาผักได้ง่ายส่งผลให้ราคาต่อกิโลกรัมสูงขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน