X

ชุมชนท่าล้อยืนยัน ดูแลผู้พิการทางจิตและพฤติกรรม ไม่ทอดทิ้งตามที่เป็นข่าว


หมอทศพร ปูดข่าวชาวสูงเม่นทอดทิ้งผู้พิการอยู่ตามลำพัง กลไกในชุมชนเต้น ยันเสียกำลังใจดูแลผู้พิการทางสมองมาอย่างต่อเนื่อง การที่อยู่กับขยะเพราะพฤติกรรมของผู้พิการเอง มีเทศบาลมาจัดการให้เป็นระยะ สร้างบ้านให้ พร้อมยืนยันความต้องการของผู้พิการที่ต้องการอยู่ในบ้านหลังเดิม


เวลา 10.00 น.วันที่ 9 มิถุนายน นายประกิจ แซ่หว่อง อายุ 55 ปี ชายพิการทางจิตใจและพฤติกรรม หลบหนีไปอยู่ในคูน้ำ ข้างบ้านของตนเอง เพราะเกรงว่า เจ้าหน้าที่จะจับตัวส่งไปศูนย์สงเคราะห์ไม่ยอมขึ้นมาพบเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาพบ จนคนในชุมชนท่าล้อ หมู่ 1 เทศบาลตำบลสูงเม่น จ.แพร่ กรรมการชุมชนต้องช่วยกันเกลี้ยกล่อมจนยอมขึ้นจากคูน้ำ เพื่อเข้ารับการช่วยเหลือจากองค์กรสาธารณะกุศล กิ่งกาชาดอำเภอสูงเม่น เหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ โดยมีพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่ พร้อมทั้งศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดแพร่ เข้ามาเยี่ยม โดยมีนายพยุงศักดิ์ พลลุน นายอำเภอสูงเม่น และนายชณภพ ไกรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลสูงเม่น ให้การต้อนรับและให้ข้อมูลต่อหน่วยงานที่เข้ามาดูแลนายประกิจ แซ่หว่อง ชายพิการดังกล่าว


เจ้าหน้าที่ได้เข้ามายังบ้านของนายประกิจ แซ่หว่อง ดังกล่าว เนื่องจากวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.จังหวัดแพร่ ได้เข้าตรวจสอบความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่หมู่ 1 บ้านท่าล้อ อ.สูงเม่น จ.แพร่ พบนายประกิจ แซ่หว่อง ถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง หลับนอนอยู่ในบ้านที่เสมือนกองขยะ ถูกทอดทิ้ง


นางสมัย แปงใจ ประธานชุมชนท่าล้อ หมู่ 1 เทศบาลตำบลสูงเม่น (เสื้อเชิตสีแดง)กล่าวว่า ตนเป็นผู้ที่อยู่ใกล้นายประกิจที่สุด นายประกิจ เป็นคนในหมู่บ้านมีบ้านเลขที่ อยู่ที่ เลขที่ 125 / 1 หมู่ 1 ต.สุงเม่น แต่ภายหลังสติไม่ดี ป่วยหรือพิการทางจิต แต่ชอบอยู่ในบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะของหมู่บ้าน ชุมชนและเทศบาลได้ช่วยกันทำบ้านให้พออยู่ได้ เพราะเป็นความต้องการของนายประกิจเอง โดยคนในชุมชนไม่ได้ทอดทิ้งนายประกิจ มีการนำข้าวปลาอาหาร สิ่งของเครื่องใช้มาให้กับนายประกิจเป็นประจำ โดยเฉพาะอาหารส่งมื้อเช้าและมื้อเย็นไม่เคยขาด ตนเป็นผู้นำไปให้ด้วยตนเอง แต่พฤติกรรมของนายประกิจเวลาเช้าจะไม่นุ่งผ้า เปลือยกาย ทำให้การส่งอาหารต้องแขวนไว้หน้าประตูบ้าน อยู่กันมานานหลายปีนายประกิจพึงพอใจ ชาวบ้านเองก็ไม่มีปัญหากับนายประกิจ แต่เรื่องความสกปรก กินแล้วทิ้งเศษอาหารไว้ข้างที่นอนเป็นพฤติกรรมของนายประกิจเอง ซึ่งชุมชนทำได้เพียงไปช่วยเก็บกวาดเป็นระยะๆ ไม่ได้เข้าไปดูแลทุกวัน
นายวิชาญ ล้อวิไล สท.เขต 1 เทศบาลตำบลสูงเม่น(เสื้อคอกลมขาว) กล่าวว่า เรื่องการดูแลนายประกิจ แซ่หว่อง ตนเป็นผู้ดูแลมาตลอด เมื่อก่อนนายประกิจมีพี่น้อง 8 คน มีฐานะยากจน ตอนมีรถสิบล้อ นายประกิจก็มาทำงานเป็นเด็กท้ายรถ ต่อมาพ่อแม่ล้มหายตายจาก พี่น้องไปอยู่ที่อื่นแต่นายประกิจต้องการอยู่ที่บ้านท่าล้อ ชาวบ้านก็เอาไม้มาช่วยกันสร้างเป็นบ้านเล็กๆ ต่อมาเทศบาลมาต่อเติมเป็นบ้านปูนเอาบล็อกมาทำเป็นฝาบ้านให้ แต่นายประกิจไม่ช่วยตัวเอง มีก็กิน หมดก็นอน แต่ชุมชนช่วยกันดูแล บางโอกาสที่มีอาการดีก็ยังไปช่วยชุมชนทำงานขับรถได้ แต่ระยะหลังได้เงินมาก็เอาไปซื้อเหล้าแต่ชาวบ้านก็ไม่ว่าอะไร


นายเปลี่ยน จันทร์สุวิมล ผู้อาวุโสของชุมชนท่าล้อ(เสื้อยืดขาว) กล่าวว่า ตนเป็นประธานชุมชนคนแรก ได้ร่วมกับชาวบ้านและเทศบาลสูงเม่น สร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้นายประกิจอยู่ ซึ่งเขาอยู่ได้และไม่รบกวนใครชุมชนก็เข้าใจดี มีกับข้าวก็มาแบ่งกันกิน แต่อยู่ๆ มีนักการเมืองมาออกข่าวว่านายประกิจถูกทอดทิ้ง ชาวบ้านชุมชนเสียใจมากที่มีข่าวออกไปว่าขาดการดูแล
นางอนงค์ เจริญวัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดแพร่ (ใส่กระโปรง หมวกขาว) กล่าวว่า ความจริงแล้วนายประกิจอยู่ในชุมชนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ส่วนการอยู่อย่างไม่ค่อยสะอาดเป็นเพราะพฤติกรรมของนายประกิจเอง อย่างไรก็ตามนายประกิจมีชุมชนดูแลอย่างอบอุ่น และเป็นเจตนาของนายประกิจที่ต้องการอยู่ในถิ่นที่อยู่ของตนเองมีความพอใจและต้องการอยู่ในบริเวณดังกล่าวไม่ต้องการไปอยู่ที่อื่น เรื่องนี้ ชุมชนคงจะมีการทำประชาคมเพื่อให้นายประกิจอยู่ในพื้นที่สาธารณะต่อไปทางพัฒนาสังคมจะมีงบประมาณมาหนุนเสริม กับชุมชนปรับปรุงบ้านให้กับนายประกิจให้มีสภาพดีขึ้น
นางสาวมัสยา ศรีทุมมา ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดแพร่ ผู้หญิงเสื้อสีชมพู) กล่าวว่า หลังจากตกเป็นข่าวว่าถูกทอดทิ้ง ก็ได้มาดูที่ชุมชน ก็พบว่า ปัจจัย 4 ทุกอย่างไม่เคยขาดมือ มีอาหารครบ 3 มื้อ อุปโภคบริโภคไม่ขาด ชุมชนเข้ามาทำความสะอาดให้ประจำแต่เว้นเพียงไม่กี่วันนายประกิจมีพฤติกรรมทิ้งขยะของกินข้างที่นอน เป็นพฤติกรรมที่ปรับแก้ไม่ได้
นายชณภพ ไกรศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลสูงเม่น (เสื้อเชิ้ตสีน้ำเงิน) กล่าวว่า เทศบาลและชุมชนร่วมกันดูแลมาตลอด ความสกปรกในครัวเรือนเป็นพฤติกรรมของนายประกิจ เพราะเขาเป็นผู้พิการทางจิตและพฤติกรรม อีกทั้งบ้านที่อยู่ปัจจุบันอยู่ในที่ดินสาธารณะ ไม่สามารถใช้งบประมาณในการช่วยเหลือได้ แต่ชุมชนได้ร่วมกันช่วยเหลืออยู่ตลอด อย่างไรก็ตามเทศบาลจะร่วมกับชุมชนทำประชาคมเพื่อเสนอให้กับ พม. นำไปสู่กระบวนการช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น ก็ขอยืนยันว่า เทศบาลและชุมชนไม่เคยทอดทิ้ง แต่ให้การช่วยเหลือเป็นประจำ ให้อาหารทุกวันดูแลปรับปรุงเป็นระยะ การที่มีข่าวไม่ดีออกไปว่าชุมชนไม่ดูแลจากสื่อและอดีตนักการเมืองชื่อดังของเมืองแพร่ ก็รู้สึกว่าคนในชุมชนไม่พอใจและเสียใจกับการกระทำดังกล่าวอย่างมาก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขตเทศบาลตำบลสูงเม่น ยังมีผู้ที่ยากจน ชราภาพและ พิการ อยู่อีก 1 รายชื่อนายทัศน์ ปรีชา วัย 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่ 7 ต.สูงเม่น รายนี้มีหลานคอยดูแลอยู่แต่ชุมชนและเทศบาลได้เข้าไปให้การช่วยเหลืออยู่เป็นประจำ ตามอัตภาพของชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน