X

ฝนแรกกระทบเมืองแพร่ น้ำป่าแรงพังทลายสูงป่าเชิงเดี่ยว

แพร่ฉ่ำฝนหนัก เกษตรกรเฮ น้ำป่าทะลักแรง น้ำขุ่นดินตะกอนข้น ชี้วัดพื้นป่าผิดธรรมชาติเกิดพังทลายสูง

ตั้งแต่ใกล้ค่ำของวันที่ 1 พ.ค.2563 จังหวัดแพร่มีฝนตกหนักใน​ อ.เมือง อ.สูงเม่น อ.ลองและ อ.เด่นชัย ส่งผลให้เกิด น้ำป่าไหลหลากอย่างรวดเร็ว มีลมกระโชกแรงจนต้นไม้หักโค่นขวางทางหลายแห่ง ที่ถนนสาย 1023 แพร่-ลอง (ห้วยขมิ้น)  ก่อนถึงศาลเจ้าพ่อมือเหล็ก 1 ก.ม. ต้นไม้หักโค่นขวางทางรถยนต์ที่เดินทางผ่านไม่ได้ติดยาวเกือบ 2 ก.ม.

ร.ต.อ.ธนาเดช ดอกจือ รอง สว.สภ.สรอย อ.วังชิ้นจ.แพร่ ผู้ประสบเหตุได้ลงมือร่วมกับคนขับรถคันอื่นๆ​ ผู้ที่มีมีด​ มีเครื่องมือตัดกิ่งไม้​ ลงมาช่วยกันตัดไม้ออกเพื่อเปิดช่องระบายรถไม่ให้ติดยาว ใช้เวลา 30 นาที จึงเปิดช่องทางรถวิ่งได้ จากนั้นได้มี จนท.อุทยานแห่งชาติดอยผากลองเอาเลื่อยยนต์มาตัดทอนต้นไม้เคลื่อนย้ายไม้ออกจากถนนเปิดทางให้รถวิ่งได้ปกติ

มีรายงานฝนตกหนักใน​ อ.สูงเม่น. น้ำระบายลงทุ่งนาและร่องน้ำมีปริมาณน้ำมากบางแห่งระบายไม่ทันท่วมผิวจราจร.

นายชา วันติ ชาวไร่ในห้วยรากปืน หมู่10. ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เล่าว่า ที่ลุ่มน้ำแม่พวกโดยเฉพาะบ้านห้วยลากปืนมีฝนตกหนัก น้ำป่าไหลออกจากสวนป่าไม้สักที่เป็นป่าไม้ปลูกหรือสวนป่าอย่างรุนแรง ส่วนป่าธรรมชาติยังไม่มีน้ำป่า มีการดูดซับน้ำ ด้านที่เป็นป่าธรรมชาติจึงยังไม่มีน้ำป่าออก​ นอกจากน้ำป่าในป่าไม้สักจะกัดเซาะดินบนภูเขาแล้วยังทำให้น้ำขุ่นข้นจนใช้ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าน้ำป่าในต้นฤดูส่วนใหญ่มาจากป่าปลูกของทางราชการเป็นไม้สักชนิดเดียวปลูกเป็นแถวเป็นแนวมีไม้ชนิดเดียวไม่ดูดซับน้ำ. ถ้ายังมีฝนตกมาอีกเกษตรกรจะพอใจที่เริ่มทำการเกษตรกันแล้วแต่การพังทลายของหน้าดินสูงมากในพท้นที่ จ.แพร่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน