X

หาดสองแควเอาจริง ฝึกใช้มือถือสื่อสารสู้โควิด

จังหวัดอุตรดิตถ์ ยังเป็นจังหวัดที่พบผู้ป่วยช่วง 14-28 วันที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในกลุ่มจังหวัดระดับที่สามารถป้องกันการระบาดของโรคได้ดีจังหวัดหนึ่งของภาคเหนือ การเฝ้าระวังและการบริหารจัดการประชากรจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในช่วงที่ยังไม่มีการผ่อนคลายมาตรการ จังหวัดอุตรดิตถ์มีชุมชนจำนวนมากออกมาร่วมมือกับทางราชการในการหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ให้ลดน้อยลงไป

ที่ชุมชนเทศบาลตรอน บ้านหาดสองแคว ตำบลตรอน อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า มีผู้ติดเชื้อในจังหวัดอุตรดิตถ์ ทำให้ประชาชนในชุมชนนี้ ร่วมกันเฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยปฏิบัติตามประกาศของทางราชการ และร่วมทำหน้าที่คัดกรองคนภายนอกเดินทางผ่านหมู่บ้านมีการตรวจสอบโดยละเอียด ในขณะที่ชุมชนร่วมกันทำหน้ากาดอนามัยจากผ้า เพื่อนำมาทดแทนหน้ากากอนามัยที่ขาดตลาด

ล่าสุดชุมชนแห่งนี้มีการพัฒนาระบบการสื่อสารสาธารณะ เข้าร่วมอบรมกับอาสาสมัครที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. พัฒนาเทคนิคการเขียนข่าวจากข้อมูลที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน พร้อมถ่ายภาพประกอบทั้งวีดีทัศน์ และ ภาพนิ่ง ที่สื่อความหมายการทำงาน สะท้อนสภาพปัญหา เพื่อผลักดันประเด็นการทำงานให้สังคมได้รับทราบรู้เห็นร่วมกันอย่างเข้าใจและเป็นข้อมูลจริงจากชุมชน

นางสาววิภาพร ชันยาสูบ ผู้นำในบ้านหาดสองแคว ตำบลตรอน อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หมู่บ้านนี้ เป็นกลุ่มชุมชนที่ทำงานร่วมกับ สสส.มาตลอด การปลูกผักปลอดสารพิษรับประทานเอง การจัดการขยะ การพัฒนาอาหารปลอดภัย สิ่งเหล่านี้เป็นจุดแข็งของชุมชน การทำงานที่ผ่านมาส่งผลทำให้ปัจจุบันไม่เดือดร้อนแม้จะมีเคอร์ฟิว มาตรการเข้มงวดของการประกาศสภาวะฉุกเฉิน ห้างสรรพสินค้าปิด ร้านอาหารปิด แต่ชุมชนยังมีอาหารรับประทานอย่างอุดมสมบูรณ์


สามารถแบ่งปันให้กับคนที่เดือดร้อนต้องออกจากงาน หรือ งานไม่มีทำในช่วงที่รัฐบาลใช้ยาแรงในการหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 จากนี้ไปชุมชนจะสื่อสารให้ชุมชนอื่นได้รับทราบถึงการพัฒนาที่สามารถรองรับสภาวะวิกฤตได้เป็นอย่างดี ชุมชนของเราเหมือนเป็นธนาคารอาหารยามภัยมา การรับมือกับสถานการณ์โควิด ทำให้เรามั่นใจว่า ชุมชนหาดสองแควมีความมั่นคงทางอาหาร มีความพร้อมในการกระจายข้อมูลข่าวสารไปสู่สาธารณะ การใช้สื่อหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ วารสาร และ สื่อสมัยใหม่ให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชนตัวเองและเพื่อนบ้านให้เกิดความรู้ เกิดความเข้าใจถ่ายทอดความรู้ และชาวหาดสองแควก็ยินดีที่จะช่วยชุมชนอื่นๆ อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน