X

ชาวพะเยาผนึกกำลังสู้โควิด-19 ดึงงานเดิมร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหาร


ชาวพะเยาผนึกกำลังสู้ฌควิด-19 ดึงงานเดิมร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหาร​ นายนันท์ ร้องเก็ด ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนุน ต.ปง อ.ปง จ.พะเยา กล่าวถึงวิธีการที่นำพาหมู่บ้านไปสู่ความสำเร็จในการหยุดยั้งเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ว่า หมู่บ้านใช้กลไกการทำงานในชุมชน เช่น สภาผู้นำชุมชนบ้านหนุน อสม. ปราชญ์ชุมชนกับหน่วยงานรัฐในชุมชนคือ รพ.สต.บ้านม่วง ฝ่ายปกครองท้องที่ คือกำนันผู้ใหญ่บ้านท้องถิ่นคือเทศบาล ตำรวจ ร่วมกันทำงานควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด19 ได้ผลอย่างน่าพอใจในนามประธานสภาผู้นำชุมชนบ้านหนุน เห็นความสำคัญของการทำงาน จึงมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบทั่วกันจนเกิดพลังร่วมกันทำงานเป็นอย่างดี คนทั้งชุมชนให้ความร่วมมือในการใช้มาตรการเข้มข้นในการคัดกรอง ตรวจ เฝ้าระวัง งดการออกจากบ้าน ลดการรวมตัวของประชาชน ค้นหาคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด ต่างประเทศ อสม. คือคนทำงานที่สำคัญมากแบ่งกันรับผิดชอบพื้นที่ควบคุมตนปลอดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดแล้วในขณะนี้


หลังจากจากสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว ชุมชนแห่งนี้มีจุดแข็งสำหรับรองรับมาตรการอยู่กับบ้านช่วยชาติ หลายคนต้องตกงาน ขาดรายได้ แต่พวกเขายังมีกิจกรรมที่ทำกันในอดีตที่ได้รับการส่งเสริมจาก สสส. คือ การปลูกผักสวนครัว การคัดแยกขยะ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ทำให้ชาวบ้านหนุนไม่มีปัญหาเรื่องขาดแคลนอาหาร และยังเป็นอาหารที่ผลิตขึ้นเองไม่ต้องกลัวปนเปื้อนเชื้อโควิด19


สสส.ได้เข้าไปให้ความรู้การรายงานผลการทำงานผ่านสื่อโซเชียล รายงานในระบบราชการ หรือ การสื่อสารกันกับคนใกล้ชิด มีการฝึกอบรมการเขียนข้อมูลข่าว การถ่ายภาพ เพื่อเผยแพร่ไปยังสื่อหนังสือพิมพ์ นิตยสาร สื่อออนไลน์ มีการฝึกทำคลิปสั้นๆ เข้าใจง่ายเพื่อนำไปสู่การเผยแพร่ ซึ่งถึงเป็นเครื่องมือสำคัญในยุคของการฟื้นฟูหลังการควบคุมไวรัสโคโรน่าได้สำเร็จ และยังไม่นิ่งนอนใจยังคงเฝ้าระวังต่อไป การสื่อสารที่ตรวจจุดถูกต้อง ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน