X

ชุบชีวิตไม้ถูกกานป่าแม่ลัวชุมชนร่วมมือบวชขยายผลอนุรักษ์

รุกขกรทำงานหนักกู้ชีวิตต้นไม้นับร้อย. ชาวแม่ลัว ร่วมรุกขกรป่าไม้แพร่ ชี้เป็นงานฝีมือเฉพาะทางต่อท่อน้ำเลี้ยงต้นไม้

เวลา 10.00 น.วันที่ 13. เมษายน. พระปลัดสมชายปภัสโร เจ้าอาวาสวัดจอมเขา แม่ลัว หมู่6. ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่ ผู้แทนฝ่ายคณะสงฆ์ในชุมชนนายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.ส่วนส่งเสริมการป่าไม้ นายชาตรี สัทธรรนุวงศ์. ผอ.ส่วนกลุ่มงานกฏหมาย นางดารุณี บุญถึง หัวหน้ารุกขกร. สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่3 นายวิทยา กันกา นายกอบต.ป่าแดง นางณัฐธกา กันกา กำนันตำบลป่าแดง. ร่วมกันประกอบพิธีบวชป่า. ในพื้นที่ทำลาย จำนวน 8 ไร่ ป่าสงวนแห่งชาติแม่ก๋อน – ป่าแม่สาย หมู่4 ต.ป่าแดง. พร้อมกับเจ้าหน้าที่รุกขกร กำลังระดมผู้เชี่ยวชาญต้นไม้ ทำการอนุบาลรักษาต้นไม้ที่ถูกขวั้นเปลือกหรือกานรอบลำต้นจำนวน กว่า100 ต้นเป็นการต่อชีวิตให้ต้นไม้ที่ถูกกานให้รอดชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. เจ้าหน้าที่รุกขกรทำงานอย่างเต็มที่ ต้องปีนต้นไม้สูงนำกิ่งไม้ชนิดต่างๆ ที่มีอายุ 2 ปีนำมาใช้แทนเนื้อเปลือกไม้ที่หายไปเพื่อต่อเชื่อมทางส่งน้ำของต้นไม้แต่ละชนิด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นสำนึกร่วมของประชาชนหมู่ 4 หมู่ 6บ้านแม่ลัว ต.ป่าแดง อ.เมืองแพร่ ร่วมกันฟื้นฟูต้นไม้และขอเป็นอาสาสมัครรุกขกร ดูแลต้นไม้ในป่าและในชุมชนต่อไป

นางสาวพัชรินทร์ เตชา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4. กล่าวว่า ป่าคือลมหายใจของชุมชน. ชาวบ้านขาดป่าไม่ได้ตั้งแต่เกิด แก่ เจ็บ ตาย ชาวบ้านยืนยันร่วมฟื้นฟูป่า ทุกวันนี้ชาวบ้านมีรายได้เสริมจากป่าเป็นรายได้ที่ยั่งยืน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน