X

แพร่ปิดเมือง สับสนชาวเมืองหวั่นออกซื้ออาหารไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่วันที่ 8 เมษายน ถึงความคืบหน้ามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19. วันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมานางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พร้อมด้วย นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ แถลงข่าวมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในช่วงเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ที่ทุกปีลูกหลานชาวเมืองแพร่จะกลับมาเยี่ยมบ้าน​ ร่วมพิธีสงกรานต์ที่บ้านซึ่งในปีนี้แม้ไม่มีการจัดงาน. แต่คณะกรรมการป้องกันการแพร่ระบาดฯยังไม่มั่นใจว่าสถานการณ์กลับบ้าน​ จะเกิดขึ้นได้และจะส่งผลกระทบกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

นางกานต์เปรมปรีด์ กล่าวว่า จากมติที่ประชุมคณะกรรมการส่วนอำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ วันนี้​ (7เม.ย.63) ที่ประชุมมีมติจะดำเนินการปิดจังหวัด ในช่วงวันที่ 10-17 เมษายน 2563 เพื่อลดการแพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 ในช่วงสงกรานต์

โดยจะไม่ให้บุคคลเข้า-ออกจังหวัดแพร่ นอกจากมีเหตุจำเป็น ซึ่งจะต้องขอกับผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นกรณีไป โดยเฉพาะเรื่องของการขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค หรือสิ่งที่มีความจำเป็นในการดำรงชีพของประชาชน จังหวัดก็จะให้เข้ามาได้

แต่จะสกัดไม่ให้คนไหลมา เพื่อจะควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไวรัส โดยจะเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 9 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากมาตรการดังกล่าวท่ามกลางความสบสน. ของระเบียบข้อบังคับการปิดเมือง มีข้อห้ามมากน้อยแค่ไหน. อาจมีผู้ฝ่าฝืนมากขึ้นและยังเกิดการหวั่นวิตกในด้านอาชีพ ทำให้มีการสอบถามถึงมาตรการบังคับดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้แถลงข่าวในวันนี้ ที่ว่าจะปิดเมือง จังหวัดแพร่ ในวันที่ 10-17 เมษายน 2563 นั้นหมายถึงการคุมเข้มใช้มาตรการเฝ้าระวังสำหรับผู้คนที่จะหลั่งไหลเข้ามาพื้นที่จังหวัดแพร่ ดั่งเช่นทุกปีในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีผู้คนทุกสารทิศมุ่งกลับมาบ้านเกิดเมืองนอน เพื่อมารดน้ำดำหัว ปู่ย่า ตายาย พ่อ และแม่ ร่วมจนถึงผู้มีพระคุณ และพระเถรานุเถระตามประเพณี ที่ได้สืบทอดเจตนาและร่วมอนุรักษ์รักษาประเพณีอันดีงาม มาตั้งแต่บรรพบุรุษ ทุกปีจึงมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่จังหวัดแพร่

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เห็นว่าในเวลาดังกล่าวเมื่อมีผู้คนเข้ามาเป็นจำนวนมากในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จะต้องใช้มาตรการที่คุมเข้มหรือใช้คำว่าปิดเมือง ที่จะสกรีนกับผู้คนที่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดแพร่ การคุมเข้ม เฝ้าระวังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องใช้มาตรการเข้มจริงๆ จึงจะสกัดผู้คนกลุ่มเสี่ยงในช่วงดังกล่าวได้ ในส่วนการประชุมกับหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการประชุมอีกครั้งหนึ่ง ในการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบ ในช่วงการใช้มาตรการคุมเข้ม

ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้แถลงข่าวที่มีคำว่า ปิดเมือง หมายถึง การคุมเข้มกับมาตรการดังกล่าว ขอให้ประชาชนในจังหวัดแพร่ อย่าตื่นตระหนกว่า จะปิดเมืองแพร่ ทุกคนมีสิทธิที่จะไปไหนมาไหนได้ตามปรกติแต่ต้องอยู่หรือไป ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และตามประการ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการคุมเข้มกับการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัส โคโรนา2019 หรือโควิด 19 ห้ามออกนอกสถานเคหะ ตั้งแต่เวลา 22.00 น ถึง 04.00 น. เป็นการคุมเข้มอีกมาตรการหนึ่ง อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาวจังหวัดแพร่ เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ขอเสียงตบมือท่านละ 3 ครั้ง เพื่อมอบให้เป็นกำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ มีกำลังใจต่อสู้กับเจ้ามฤตยูร้ายที่มองไม่เห็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน