X

ปล่อยไฟป่าไหม้​ สวนพฤษศาสตร์สมเด็จพระเทพฯ


เวลา 15.00น.วันที่ 2 เมษายน เกิดไฟป่าลุกลามเข้าสวนป่าดงสุระบ้านดงสุระ หมู่ 2 ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุกรรมพืช ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา​ ฯ สยามบรมราชกุมารี พื้นที่ปกปักรักษาพันธุกรรมพืช สนองพระราชดำริโดย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ไฟได้ลุกลามเข้าทางด้านตะวันออกและด้านใต้ หลังเกิดเหตุหน่วยดับไฟป่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งได้ช่วยกันดับไฟที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง สกัดเพลิงไม่ให้ลุกลามต่อไปได้ ส่งผลให้พื้นที่ถูกไฟไหม้ไปกว่า 3 ไร่


ผลของการเผาป่าดังกล่าว ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากผู้ใด แต่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่อนุรักษ์พันธุกรรมพืชและสร้างหมอกควัน ฝุ่นละอองในอากาศให้มีปริมาณหนาแน่นขึ้นไปอีก การปล่อยให้เกิดไฟไหม้อย่างต่อเนื่อง ประชาชนในพื้นที่มองว่า ทางราชการยังไม่ให้ความสำคัญกับโครงการปกปักรักษาพันธุกรรมพืชอย่างจริงจัง


ผู้สื่อข่าวรายงานภาพรวมของการเกิดหมอกควันไฟป่าในจังหวัดแพร่ ล่าสุดพบว่าในเขตอำเภอเด่นชัยมีปริมาณไฟป่าเกิดมากขึ้น นายเสน่ห์ แสนมูล ผอ.ศูนย์ป่าไม้แพร่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามแก้ปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นมา โดยเฉพาะชุดติดตามไฟป่า “เหยี่ยวไฟแพร่” พบมีไฟป่าเกิดขึ้นในป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่พวก ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมไฟป่าได้ในพื้นที่ที่เข้าถึง ส่วนป่าที่เป็นภูเขาสูงชันยังยากต่อการดับไฟ อย่างไรก็ตามการเกิดไฟป่า ทุกฝ่ายยอมรับว่าเกิดจากมือมนุษย์ทุกกรณี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน