X

สะเอียบตื่น ชุมนุมกว่า 2,000 คนที่วัดดอนชัย รอยื่นหนังสือคณะกรรมาธิการน้ำเพื่อต้านเขื่อนเตาปูน


เวลา 09.00 น.วันที่ 19 มีนาคม ชาวสะเอียบ 4 หมู่บ้าน คือ ดอนแก้ว ดอนชัย ดอนชัยสักทอง และล้านแม่เต้น ราว 2,000 คน นำโดยนายสมมิ่ง เหมืองร้อง แกนนำต้านเขื่อน ตำบลสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ที่วัดดอนชัย หมู่ 1 บ้านดอนชัย พากันติดป้ายประท้วงการสร้างเขื่อนภายใต้การทำงานเป็นเครือข่ายสมัชชาคนจน ประชาชนร่วมกันปราศรัยโจมตัวการสร้างเขื่อนทั่วประเทศที่ดำเนินการแล้วไม่ได้ผลรวมทั้งยังส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน ทำให้ที่ทำกินหมดไป ส่วนบางเขื่อนที่ปล่อยให้สร้างแล้ว ค่าชัดเชยยังไม่ได้ต่อสู้กันมานานแต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบไม่มีที่ดินทำกินอีกต่อไป ทำให้ชาวสะเอียบยืนยันว่า “ไม่เอาเขื่อน” โดยเด็ดขาด เพราะเขื่อนจะท่วมพื้นที่ทำกินพร้อมทั้งพื้นที่ป่าธรรมชาติ รวมทั้งชุมชนสะเอียบยังมีข้อเสนอเพื่อให้เกิดการจัดการน้ำได้เป็นอย่างดีภายใต้การไม่มีผลกระทบต่อพื้นที่ป่าไม้และที่ทำกินแต่มีปริมาณกักเก็บน้ำได้มาก


ล่าสุดประชาชนชาวสะเอียบต้องการคัดค้านการสร้างฝายชะลอน้ำเตาปูน ซึ่งมีความจุน้ำ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งกลุ่มชุมนุมยืนยันว่าเป็นเขื่อนใหญ่ไม่ใช่ฝายชะลอน้ำ และส่งผลกระทบต่อพื้นที่ป่าแม่ยมเป็นบริเวณกว้าง เพียงแต่ย้ายการสร้างสันเขื่อนไปอยู่ใน ตำบลเตาปูน อำเภอสอง เท่านั้น โดยชาวบ้านที่ออกมาประท้วงในวันนี้ เนื่องจากมีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบร่วมกับ คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่กำลังดูการจัดการน้ำในลุ่มน้ำยม โดยได้เข้าดูการก่อสร้างเขื่อนน้ำปี้ ต้นน้ำยมที่อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ที่การก่อสร้างไม่คืบหน้าทำได้เพียงร้อยละ 30 เท่านั้นในขณะที่หมดเวลาสัญญาก่อสร้างแล้ว และจะเข้ามาดูพื้นที่ก่อสร้างฝายชลอน้ำเตาปูน (เขื่อนยมล่าง) โดยจะเข้าฟังบรรยายสรุปที่ ห้องประชุม อบต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ การเดินทางของคณะดังกล่าวต้องผ่านหมู่บ้านสะเอียบ จุดที่มีการชุมนุมอยู่ในขณะนี้ โดยชาวบ้านจะยื่นหนังสือประท้วงถึง พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ผ่านคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบร่วมกับ คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำเจ้าพระยา นำโดยนายวีระกร คำประกอบ ประธานคณะที่เดินทางมาในครั้งนี้ รวมทั้งมีนักการเมืองพรรคพลังประชารัฐติดตามมาด้วย ซึ่งทางราชการเกรงว่าจะเกิดอันตรายหรือเกิดการจลาจลได้ ถ้าชาวสะเอียบปิดล้อมขบวนเดินทางของกรรมาธิการดังกล่าว แต่นายสมมิ่ง เหมืองร้องยืนยันว่า ชาวสะเอียบต้องการยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงค์ไม่ต้องการให้ทางราชการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่เพราะจะไปกระทบการพื้นที่ป่าและสิ่งแวดล้อมหลายด้านซึ่งคาดว่าคณะจะเดินทางผ่านชาวสะเอียบในเวลา 13.00 น. โดยยินยอมให้สะเอียบเข้าฟังจำนวน 20 คน และให้แสดงความเห็นได้ 5 นาทีในที่ประชุม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน