X

เผาสวนป่าหยุดไม่อยู่เพิ่มหมอกควันทั่วเมืองแพร่


เผาสวนป่าหยุดไม่อยู่เพิ่มหมอกควันทั่วเมืองแพร่

แม่เมืองแพร่ “สั่งเข้ม” ให้ทุกพื้นที่ตั้งจุดตัดกรองฯพร้อมกำลังออกลาดตระเวนเฝ้าระวังเรื่องไฟป่า
ตามที่จังหวัดแพร่ในขณะสวนป่าไม้สักตัวดีจุดเฉย

นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้มีมาตรการเกี่ยวกับไฟป่าและหมอกควัน โดยห้ามเผาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 นั้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นเป็นลำดับ ส่งผลกระทบกับชาวจังหวัดแพร่โดยรวมและในวันนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กำชับทุกพื้นที่ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบและให้ประสานกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกตำบล มีการตั้งจุดคัดกรองคนเข้าป่าพร้อมมีการลาดตระเวนเฝ้าระวังเรื่องไฟป่าอย่างเข้มข้น


ช่วงสัปดาห์นี้มีจุดฮ็อดสปอตเกิดเพิ่มขึ้นจำนวนมากในจังหวัดแพร่ชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟแพร่ พร้อมกำลังฯ นำโดยนายบรรเจิด เพชรพิสิษฐ์ หัวหน้าชุดฯได้ออกลาดตระเวนเพื่อตรวจสอบจุดไฟไหม้ โดยเริ่มต้นจากตำบลป่าแมต อำเภอเมือง สิ้นสุดที่แยกแม่แขม อำเภอลอง ผลการออกลาดตระเวน ได้ส่งชุดกำลังพลจำนวน 7 นาย เพื่อเข้าสนธิกำลัง ณ ฐานบัญชาการเหยี่ยวไฟ จังหวัดลำปาง

เวลา 13.00 น.วันที่17 มีนาคม ไฟป่าลุกไหม้รุนแรงในบริเวณสวนป่าไม้สักหมู่2 บ้านดงสุระ ต.ปงป่าหวาย อ.เด่นชัย จ.แพร่ ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วกินพื้นที่กว่า30ไร่ หลังจากหน่วยดิบเพลิงท้องถิ่นเข้าควบคุมเพลิงได้สำเร็จ การเกิดไฟไหม้ในบริเวณดังกล่าวเป็นสวนป่าชาวบ้านเข้าใจว่ามีการจุดเผาเพราะเชื่อว่าไฟจะฆ่าแมลงที่เจาะลำต้นไม้สักและกำจัดวัชพืชในสวนป่า. แต่ส่งผลกระทบรุนแรงควันไฟที่ลอยขึ้นท้องฟ้าทำให้ค่าพีเอ็ม2.5 เพิ่มมีความหนาแน่นจนส่งผลต่อสุขภาพติดต่อกันหลายวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าปัญหาการเผาป่า และสวนป่าของชาวบ้านยังขาดการทำงานร่วมกันอย่างเข้าใจยังแบ่งการทำงานแยกระหว่างรัฐกับประชาชนทำให้แก้ปัญหาได้ยากมาก. โดยเฉพาะการเผากลายเป็นวัฒนธรรมของชุมชนไปแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน