X

แห่ตุงหลวงไหว้ช่อแฮยิ่งใหญ่ สสจ.แพร่สกัดโควิด19


พุทธศาสนิกชนนับหมื่นร่วมแห่ตุงหลวงนมัสการพระธาตุช่อแฮ ชาวแพร่ทอผ้าไหมห่มองค์พระธาตุ สสจ.แพร่แจกหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด19 แพร่ในจังหวัด
ชาวแพร่ 8 อำเภอร่วมขบวนแห่ พุทธศาสนิกชนร่วมงานนับหมื่นคนจัดขบวนแห่งตุงหลวง ตุง 12 ราศี เครื่องไทยธาร สืบทอดมาแต่สมัยพระยาลิไท ปฏิสังขรณ์พระธาตุมานับ 100 ปี


เวลา 15.00 น.วันที่ 2 มีนาคม ชาวแพร่ทั้ง 8 อำเภอร่วมขบวนแห่ตุงหลวง ผ้าห่มองค์พระธาตุ ตุง 12 ราศี เครื่องไทยธรรมต้นหมาก ต้นผึ้ง พร้อมการแสดงฟ้อนแบบชาวล้านนาถวายองค์พระธาตุ โดยมีนางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ หญิงคนแรกขึ้นช้างนำหน้าขบวนนมัสการ ตามด้วยพลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธานนมัสการพระธาตุทำหน้าที่นำผ้าทอไหมขึ้นห่มองค์พระธาตุ ยังมีนายกล้านรงค์ จันทิก ประธานกรรมาธิการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ นายวรญาณ บุญยราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายเสรี ทรงศักดิ์ รองนายก อบจ.แพร่ นั่งบนหลังช้างเดินทางเข้านมัสการองค์พระธาตุช่อแฮ
ขบวนดังกล่าวถือเป็นการปฏิบัติสืบมาในยุคกรุงสุโขทัย ที่พระยาลิไท ได้นำขบวนช้าง ม้า และทหารเดินเท้า เสด็จมาบูรณะพระธาตุข่อแฮ เป็นการบูรณะในยุคแรกจนเกิดเป็นประเพณีสืบมาจนปัจจุบัน งานนมัสการพระธาตุช่อแฮเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมไปสิ้นสุดในวันที่ 8 มีนาคม

ในงานครั้งนี้พระโกศัย เจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ รองเจ้าคณะจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ในปีนี้คงเป็นเช่นเดียวกันทุกปีคือมีประชาชนทั่วทุกสารทิศเดินทางมานมัสการพระธาตุช่อแฮ แต่ในปีนี้ถือเป็นปีที่พิเศษกว่าทุกปีคือ มีศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนในท้องถิ่นใช้เวลา 9 เดือนทอผ้าไหมสีเหลืองทอง เพื่อนำมาถวายห่มองค์พระธาตุนอกจากนั้นยังมีผ้าสีตามวันเกิดของพุทธศาสนิกชน ร่วมขบวนแห่ด้วยเพื่อนำมาห่มองค์พระธาตุด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้ที่เกิดปีขาลเท่านั้น ผู้ที่เกิดทุกปีณกษัตริย์สามารถร่วมทำบุญทำกุศลได้ในคราวเดียวกัน ผ้าที่ห่มองค์พระธาตุของทุกปีทางวัดจะนำกลับมาทำเป็นผ้ายันต์ เข้าพิธีปลุกเสกเพื่อมอบให้กับผู้สนใจและผู้ที่เข้ามาทำบุญในวัด ทางวัดจะมอบเป็นธรรมบรรณาการให้กับพุทธศาสนิกชน เป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีและสืบทอด ตรงกับพระบรมราชโองการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ตรัสไว้ในคราวเถลิงถวัลย์ราชสมบัติจะจะมีการรักษาสืบสานและต่อยอด ซึ่งทางวัดได้น้อมนำมาปฏิบัติเสมอมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดงานนมัสการพระธาตุช่อแฮครั้งนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดแพร่ และ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดแพร่ ได้ร่วมกันนำหน้ากากอนามัยแจกให้กับผู้ที่มาร่วมงานจำนวน วันละ​  2,000 ชิ้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื่อโรคไข้หวัด โควิด 19 และป้องกันฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5 ไปพร้อมกัน ถือเป็นมาตรการสำคัญในการดูแลป้องกันไม่ให้มีการระบาดในจังหวัดแพร่โดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัดแพร่แต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน