X

ปิดประตูตีแมว ประชาพิจารณ์เหมืองศศิน คนมีสีเข้าขู่ชาวบ้านห้ามประท้วง


คนมีสีกร่างหนัก ขู่ชาวบ้านห้ามนักข่าวเข้าฟัง ห้ามประท้วง ห้ามถือป้าย ห้ามใช้ผ้าโพกหัว ชาวบ้านหวั่นปิดประตูตีแมว ทั้งๆ ที่ผู้ประกอบการรายนี้ถูกดำเนินคดีรุกป่าและถูกโอนเข้าสู่คดีพิเศษไปแล้วแต่ยังขอสัมปทานได้อยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบได้แก่ บ้านอิม หมู่ 5 และหมู่ที่ 8 ต.ต้าผาม็อก อ.ลอง จ.แพร่ ร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนในจังหวัดแพร่ว่า ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ อุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ จัดให้มีการทำประชาพิจารณ์เพื่อเปิดสัมปทานเหมืองแร่แบไลน์ โดยบริษัทเหมืองศศิน จำกัด การทำประชาพิจารณ์ดังกล่าวมีหน่วยงานรัฐในจังหวัดแพร่หน่วยหนึ่ง เข้าข่มขู่ชาวบ้านห้ามต่อต้านการขอสัมปทานเหมือง โดยการทำประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ห้ามเชิญสื่อมวลชนเข้าฟัง และผู้เข้าร่วมทำประชาพิจารณ์ห้ามค้าน ห้ามประท้วง ห้ามแสดงการใดใด เช่น ถือป้ายประท้วง หรือการใช้ผ้าโพกหัวห้ามโดยเด็ดขาดถ้าใครฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดี


ชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่า คนมีสีที่เข้ามาข่มขู่ดูแลด้านกฎหมาย ทำให้ชาวบ้านกลัวว่าจะมีการเก็บผู้นำต่อต้านเหมืองดังกล่าว ความจริงแล้วบริษัทเหมืองดังกล่าวกำลังถูกดำเนินคดีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนป่าต้นน้ำ ซึ่งคดีดังกล่าวถูกโอนเข้าสู่ DSI ไปแล้วกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน ไม่น่าจะมีสิทธิ์ในการของสัมปทานใหม่ เนื่องจากเคยกระทำผิดบุกรุกที่ดินป่าสงวนต้นน้ำลำธารมาแล้ว ที่สำคัญการทำประชาพิจารณ์ครั้งนี้จัดที่ห้องประชุม อบต.ต้าผาม็อก ทำไมจึงไม่เชิญสื่อและบอกชาวบ้านว่าห้ามสื่อเข้าฟัง รวมทั้งห้ามมีข้อขัดแย้งกับการขอสัมปทานเหมือง สิ่งเหล่านี้เป็นการข่มขู่ประชาชนหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทเหมืองศศิน จำกัด ถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และทหาร บุกเข้าจับกุม เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 โดยมีนายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผอ.สจป. ที่ 3 สาขาแพร่ ร.อ.กลวิตร บุญนาค ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 1 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.1 เข้าร่วมตรวจยึดพร้อมกัน ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินคดี แต่กำลังขอสัมปทานใหม่ในพื้นที่ใกล้ๆ กันซึ่งทางราชการอ้างว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ประกอบการที่สามารถทำได้ แต่ชาวบ้านมองว่าไม่สมควรเนื่องจากเหมืองได้ฝ่าฝืนกฎหมาย แล้วยังทำลายสิ่งแวดล้อมต้นน้ำ ป่าไม้ และ สร้างมลภาวะให้กับชุมชนหลายด้าน ล่าสุดใช้อำนาจเข้าข่มขู่ชาวบ้านเหมือนบ้านเมืองไม่มีกฎหมายใดใด จังหวัดแพร่ไม่ใช่บ้านป่าเมืองเถื่อนไม่ควรปล่อยให้มีการข่มขู่และจังหวัดแพร่ต้องเข้ามาอำนวยความสะดวกให้ชุมชนได้แสดงความคิดเห็นและแสดงเจตจำนงค์ได้อย่างเสรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน