X

ผู้ว่าหญิงบัญชาการเอง ชี้แพร่จุดรวมหมอกควันยิ่งช่วยเติมยิ่งหนัก


ทั้งเผาทั้งตัดต้นไม้ใกล้เขตทหาร ผู้ว่าแพร่ชี้แพร่จุดรวมหมอกควันยิ่งช่วยเติมยิ่งหนัก
การเกิดไฟป่าในจังหวัดแพร่ มีอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีมาตรการห้ามเผาก็ตาม โดยล่าสุดตั้งแต่ค่ำของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ไปจนถึงวันนี้มีไฟป่าเกิดขึ้นในจังหวัดแพร่จำนวนมาก จุดใหญ่ๆ อยู่ที่ อำเภอเด่นชัย บริเวณหมู่บ้านบ้านห้วยกูด ใกล้ค่ายทหาร กองพันทหารม้าที่ 12 และบริเวณภูเขาของหมู่ 11 บ้านปางเคาะ ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ มีผู้เข้าไปลักลอบตัดไม้ออกไปจำหน่ายในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและในเขตทหาร นอกจากการตัดแม้ลำเลียงออกแล้วยังมีการเผาตามมาเป็นการทำลายธรรมชาติอย่างรุนแรงแบบขาดการควบคุมใดใด


ส่งผลให้ค่ามลภาวะฝุ่นละอองในอากาศมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น กอรปกับความกดอากาศสูงได้แผ่มาปกคลุมอีกละลอกหนึ่ง จนทำให้หมอกควันในอากาศมีปริมาณเพิ่มขึ้นจนถึงระดับสงผลต่อสูขภาพแล้วในขณะนี้ นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กำชับให้หน่วยงานทั้งปกครอง ป่าไม้ หน่วยป้องกันไฟป่า รวมทั้ง อปท.ร่วมมือกัน ใช้กฎหมายในการควบคุมการจุดไฟเผาป่า ซึ่งถ้าไม่ดำเนินการจะต้องรับผิดชอบที่ปล่อยให้เกิดปัญหาหมอกควันต่อประชาชน
มีรายงานปัญหาหมอกควันไฟป่าเกิดที่ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ในพื้นที่สูงชัน โดยมีการสนธิกำลังจากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ ,หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองแพร่, ชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า (เหยี่ยวไฟ) เพื่อควบคุมไฟป่าในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าช้างผาด่าน สบอ.13 และพื้นที่ใกล้เคียงในท้องที่ตำบลสวนเขื่อน อ.เมืองแพร่ จ.แพร่
ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 สาขาแพร่ โดยนายเสน่ห์ แสนมูล ผอ.ศูนย์ป่าไม้แพร่ พร้อมด้วยหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองแพร่, ชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า (เหยี่ยวไฟ) ร่วมสนธิกำลังเพื่อควบคุมไฟป่าในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าช้างผาด่าน สบอ.13 และพื้นที่ใกล้เคียงในท้องที่ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษควบคุมไฟป่า (เสือไฟ), เขตห้ามล่าฯ ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองแพร่ กำนัน ผู้ใหญบ้าน อาสาสมัครฯ โดยมีนางกานต์เปรมปรีดิ์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานปล่อยแถวและให้กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน ณ จุดตรวจลงทะเบียนเข้าพื้นที่ป่าตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จ.แพร่และในช่วงบ่ายกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยโดยมีนายวัฒนาสาคร หัวหน้าป้องกันบรรเทาสารภัยจังหวัดแพร่ เป็นผู้ประสานงาน ร่วมกับกองทัพบก สนับสนุนฮอลิคอปเตอร์ (ปภ.KA 32-01) ปฏิบัติการดับไฟป่าให้แก่จังหวัดแพร่ ตามคำร้องขอของผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ในพื้นที่ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ ฯ ซึ่งชุดปฏิบัติการดับไฟป่าภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึงเนื่องจากเป็นภูเขาและยอดดอยสูง ฮอลิคอปเตอร์ ปฏิบัติการดูดน้ำ น้ำและทิ้งน้ำดับไฟป่าจำนวน 10 เที่ยว สามารถดับแนวไฟป่าเป็นระยะทางประมาณ 4,000 เมตร ป้องกันพื้นที่ป่าได้กว่า 500 ไร่ ผลการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย


นางกานต์เปรมปรีย์ ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดแพร่ ไม่ว่าจะไหม้ที่ไหนควันจะมาตกอยู่ที่จังหวัดแพร่เนื่องจากเป็นพื้นที่หุบเขา ยิ่งชาวแพร่ช่วยกันเผามลภาวะก็ยิ่งเพิ่มปริมาณแม้ว่าจุดฮ็อดสปอต ของแพร่จะน้อยกว่าจังหวัดอื่นก็ตาม แต่ค่าฝุ่นละอองมีมากกว่าจังหวัดอื่นๆ ติดอันดับต้นๆอยู่เป็นประจำ จังหวัดแพร่และรัฐบาลพยายามสร้างมาตรการควบคุมลดการเผาและที่สำคัญคือสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน ในส่วนการแก้ปัญหาคือการตั้งชุดเสือไฟผนวกกำลังหลายฝ่ายเข้าร่วมดับไฟทั้งในป่าภูเขาสูง แพร่ได้ขออากาศยานดับไฟป่าเข้ามาช่วยในการดับไฟจากในป่าภูเขาสูงร่วมกับชุดดับไฟในชุมชน และให้ใช้มาตรการทางกฎหมายที่เข้มข้นแต่ถ้าไม่ฟังกันจริงๆ ก็ต้องจับกุมดำเนินคดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน