X

ค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลแพร่แรง NGOจี้เปิดข้อมูลหวั่นแตกแยก

ค้านโรงไฟฟ้าชีวมวลแพร่แรง NGOจี้เปิดข้อมูลหวั่นแตกแยก

ร่องฟองเดินหน้าแรง ยื่นหนังสือต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล หลังผู้ประกอบการจัดประชุมผู้นำให้ความรู้ 12 ตำบล เอ็นจีโอ คนท้องถิ่นยันต้องเปิดข้อมูลรอบด้านหวั่นขัดแย้งรุนแรง

เวลา 10.00น.วันที่ 26กรกฎาคม ชาวตำบลร่องฟอง 5หมู่บ้านจำนวน 300 คนรวมตัวที่วัดร่องฟอง ชุมนุนต้านโครงการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลพีเอสที เอนเนอน์ยี 1 ที่เตรียมที่ดินตั้งโรงงานจำนวน100ไร่ในตำบลเหมืองหม้อ อำเภอเมืองแพร่ พื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าอยู่ใกล้ชุมชนร่องฟอง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นหนังสือให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผ่านนายอำเภอเมืองแพร่ เรียกร้องขอความเป็นธรรมในขั้นตอนการขออนุญาตตั้งโรงงานให้เปิดเผยให้ชาวบ้านทราบโดยละเอียด นอกนั้นยังย่ืนหนังสือถึงพลังงานจังหวัดแพร่ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.แพร่ อุตสาหกรรมจังหวัดแพร่ เพื่อให้ทบทวนโครงการและสั่งระงับการตั้งโรงไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าว

นายทรงฤทธิ์ แก้วสุทธิ นายอำเภอเมืองแพร่ ได้เดินทางมาที่ชุมนุมเพื่อรับข้อเสนอของชุมชน ซึ่งนายอำเภอเมืองแพร่ยืนยันว่าจะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นยังอยู่ในขั้นรับฟังความคิดเห็นของประชาชนใน 12ตำบลรัศมี 5 กม.ยังไม่มตการขออนุญาตใดใดในขณะนี้

หลังชาวร่องฟองได้ยื่นหนังสือแล้ว ได้แยกย้ายกันกลับ เรื่องนี้กลายเป็นปัญหารัอนแรงขึ้นในชุมชนและส่อเค้าว่าจะบานปลายออกไป

นายฌาณฤทธิ์ พรหมวัง นายก อบต .สวนเขื่อน อ.เมือลแพร่ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นนายก อบต.เป็นตัวแทนชาวบ้านอยากให้มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างรอบด้านเพื่อสร้างความเข้าใจตรงกัน

นายอำนวย พลหล้า ประธานศูนย์พัฒนากาจเมืองภาคพลเมือง จ.แพร่ กล่าวว่าขณะนี้เกิดคนสองกลุ่มคือฝ่ายสร้างโรงไฟฟ้า ก็จะพูดว่าโรงไฟฟ้าในเชิงบวกทั้งหมด ส่วนกลุ่มต้านก็พยายามบอกผลกระทบเชิงลบ ซึ่งความจริงแล้วผู้ประกอบการควรให้ข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน ข้อกังวลอีกเรื่องคือความแตกแยกที่จะทำให้ประชาชนแบ่งออกเป็นกลุ่มสร้างความขัดแย้งรุนแรงและเรื่องของการทำงานของบริษัทไม่ให้ความสำคัญกับกฏหมายที่มีอยู่ได้ทำหน้าที่ โดยเฉพาะ พ.ร.บ.สภาองกรชุมชนที่มีหน้าที่โดยตรงแตรถูกละเลยอาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน